(Baothanhhoa.vn) - Xã Tân Phúc (Nông Cống) vốn là vùng quê thuần nông, ít điều kiện phát triển. Gần 10 năm trước, khi bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Tân Phúc mới đạt 4/19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Những tiêu chí còn lại vẫn ở mức thấp, đa phần mới hoàn thành khoảng từ 30 đến 50% yêu cầu. Hạ tầng thương mại nông thôn khi ấy còn sơ sài, cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa chưa có hoặc có nhưng xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn phù hợp với XDNTM. Tương tự, đường giao thông nội đồng chưa được đầu tư, trường học và trạm y tế xã đều xuống cấp...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Phúc

Xã Tân Phúc (Nông Cống) vốn là vùng quê thuần nông, ít điều kiện phát triển. Gần 10 năm trước, khi bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Tân Phúc mới đạt 4/19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Những tiêu chí còn lại vẫn ở mức thấp, đa phần mới hoàn thành khoảng từ 30 đến 50% yêu cầu. Hạ tầng thương mại nông thôn khi ấy còn sơ sài, cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa chưa có hoặc có nhưng xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn phù hợp với XDNTM. Tương tự, đường giao thông nội đồng chưa được đầu tư, trường học và trạm y tế xã đều xuống cấp...

Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân PhúcĐường giao thông nông thôn tại xã Tân Phúc được kiên cố hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Với nguồn lực đầu tư hạn chế, Đảng ủy, UBND xã Tân Phúc đã lồng ghép các nguồn vốn, các dự án hỗ trợ từ ngân sách các cấp. Đồng thời, huy động nguồn lực từ Nhân dân và kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp để xây dựng hệ thống hạ tầng. Để kích cầu các thôn xây dựng các tiêu chí NTM, HĐND xã đã ra các nghị quyết, ban hành nhiều chính sách khuyến khích riêng. Tạo hiệu ứng rõ nét nhất là việc hỗ trợ từ 150 đến 200 triệu đồng cho mỗi thôn xây dựng hoặc sửa chữa nhà văn hóa; đồng thời, hỗ trợ mua tăng âm, loa đài phục vụ công tác chung của thôn. Các thôn cũng được hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng khi kiên cố hóa 1 km đường giao thông nông thôn. Trong sản xuất nông nghiệp, xã cũng kích cầu 2 triệu đồng/ha cho mỗi tập thể, cá nhân tạo được mô hình liên kết sản xuất. Xuyên suốt quá trình XDNTM, xã đã mở nhiều lớp đào tạo nghề cho Nhân dân trong xã. Những cơ chế khuyến khích, hỗ trợ của xã đã trở thành động lực để các thôn, các tầng lớp Nhân dân trong xã hào hứng chung tay XDNTM.

Từ thực trạng kinh tế khó khăn, ngay từ đầu, xã Tân Phúc đã xác định lấy mô hình sản xuất làm đòn bẩy xây dựng các tiêu chí. Hiện địa phương đã chuyển đổi thành công 31 ha lúa kém hiệu quả sang phát triển kinh tế trang trại, mô hình cá – lúa và một số cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao hơn. UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp xã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa, bảo đảm đầu ra cho bà con nông dân trong xã. Những năm gần đây, tổng sản lượng lương thực có hạt hằng năm của xã đều đạt hơn 3.400 tấn. Hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng đã được đầu tư khang trang, bảo đảm thuận lợi cho phát triển nông nghiệp trong xã.

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ của xã cũng có những bước tiến đáng kể. Cấp ủy đảng và chính quyền đã tạo nhiều điều kiện và khuyến khích nhằm phát triển đa dạng hóa các ngành nghề nông thôn. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2017, ban chỉ đạo XDNTM xã đã đấu mối, phối hợp tổ chức dạy nghề và thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc để phát triển nghề mây tre đan xuất khẩu. Đến nay, HTX đã thu hút 400 lao động tham gia sản xuất. Các lao động làm việc thường xuyên có thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng; các lao động nhận làm thời vụ cũng có thu nhập từ 1,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Toàn xã hiện có 139 hộ kinh doanh cá thể và dịch vụ, với nhiều nghề khác nhau: Nghề mộc, vận tải, xay xát, nhôm kính và thương mại dịch vụ. Trên địa bàn xã hiện có 4 công ty may mặc và sản xuất túi xách, 3 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động.

Thống kê từ UBND xã Tân Phúc, đến thời điểm hiện tại, xã đã huy động tổng nguồn lực hơn 154,3 tỷ đồng cho XDNTM. Từ nguồn vốn trên, nhiều công trình đã được xây dựng khang trang, phục vụ trở lại cho sự phát triển chung của toàn xã. Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, ngõ xóm trong xã đã được bê tông hoặc kiên cố hóa. Toàn bộ 1.300 hộ dân trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, sử dụng điện ổn định, có nguồn nước sinh hoạt bảo đảm. Hội trường nhà văn hóa đa năng của xã 250 chỗ ngồi, khu thể thao, sân vận động cấp xã đang đáp ứng khá tốt nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp Nhân dân địa phương.

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã chỉ còn hơn 3%, đời sống đại bộ phận người dân đang có nhiều cải thiện. Nhân dân trong xã đã tự ý thức được vấn đề vệ sinh môi trường, định kỳ phát động làm sạch đường làng, ngõ xóm, xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Một diện mạo mới đang được tạo nên trên vùng quê thuần nông Tân Phúc nhờ những công trình kiên cố, hiện đại, nhà ở của Nhân dân được xây dựng khang trang. Với những nỗ lực đạt được trong lộ trình gần 10 năm XDNTM, xã Tân Phúc mới được thẩm định hoàn thành 10 tiêu chí NTM, đang được Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh và UBND huyện Nông Cống đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]