(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Thiệu Hóa đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới (NTM) đến cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong các cấp, các ngành và nhân dân. Cụ thể hóa nội dung xây dựng NTM bằng các chương trình hành động, đề án, các kế hoạch cụ thể, từ đó đề ra các giải pháp thực hiện. Tiến hành rà soát, đánh giá mức độ của các tiêu chí đạt và chưa đạt, giao nhiệm vụ, kế hoạch và thời gian cụ thể hoàn thành tiêu chí đối với từng xã. Xác định phát triển sản xuất là tiền đề nhằm nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Thiệu Hóa đạt nhiều kết quả

Những năm qua, huyện Thiệu Hóa đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới (NTM) đến cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong các cấp, các ngành và nhân dân. Cụ thể hóa nội dung xây dựng NTM bằng các chương trình hành động, đề án, các kế hoạch cụ thể, từ đó đề ra các giải pháp thực hiện. Tiến hành rà soát, đánh giá mức độ của các tiêu chí đạt và chưa đạt, giao nhiệm vụ, kế hoạch và thời gian cụ thể hoàn thành tiêu chí đối với từng xã. Xác định phát triển sản xuất là tiền đề nhằm nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Thiệu Hóa đạt nhiều kết quả

Mô hình trồng nấm, mộc nhĩ xã Thiệu Tân (Thiệu Hóa).

Vì vậy, huyện Thiệu Hóa đã ban hành hàng loạt chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, như: Chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ vốn, vật tư, khoa học kỹ thuật để các hộ dân phát triển sản xuất; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các mô hình cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao...

Nhờ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp xây dựng NTM, nhất là công tác tuyên truyền, nên nhiều nguồn lực trong dân được phát huy, nhiều gia đình hiến đất, góp công sức, của cải để tu sửa, nâng cấp, xây mới các công trình kết cấu hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Sau 8 năm thực hiện xây dựng NTM, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đạt hơn 4.210 tỷ đồng; trong đó, huy động trong nhân dân hơn 2.731 tỷ đồng, chiếm 65%. Huyện đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất. Theo đó, huyện đã đầu tư xây dựng 390 km đường giao thông nông thôn, 272 km giao thông nội đồng, 155 km kênh mương nội đồng. Chỉnh trang và xây dựng mới hơn 500 phòng học các cấp, 25 công sở xã. Đầu tư và nâng cấp 27 trạm y tế xã, xây mới và chỉnh trang 15 chợ nông thôn, 32 hội trường đa năng và sân vận động xã, 161 nhà văn hóa thôn; nhân dân xây dựng mới 8.086 ngôi nhà ở... Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, cảnh quan môi trường ngày càng đổi mới theo hướng xanh, sạch, đẹp.

Trong phát triển sản xuất, huyện đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập trên 1ha canh tác đạt 112 triệu đồng/năm, tăng 45 triệu đồng so với năm 2011. Chăn nuôi đang chuyển từ phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang tập trung, trang trại. Hộ nghèo đến nay giảm xuống còn 4,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,8 triệu đồng/người/năm. Hiện toàn huyện có 17/27 xã đạt chuẩn NTM, với số tiêu chí bình quân 18 tiêu chí/xã. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường nông thôn có bước chuyển biến tích cực, các xã đều có nơi tập kết rác, bãi chôn lấp rác thải. Hàng năm, đều có đánh giá tác động môi trường, hình thành các tổ đội thu gom rác thải sinh hoạt. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đã thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường, kết hợp với các tổ chức tự quản nên môi trường nông thôn luôn bảo đảm.

Những kết quả đạt được nói trên là tiền đề để huyện Thiệu Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2020. Vì vậy, huyện đang tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, phổ biến quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cho cả hệ thống chính trị và người dân nắm vững, chủ động và sáng tạo trong xây dựng NTM. Triển khai có hiệu quả các đề án, chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chú trọng quản lý khai thác hiệu quả các công trình hiện có. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, công nghiệp nông thôn.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]