(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch ban đầu, xã Nga Trường (Nga Sơn) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, nhưng với sự nỗ lực và nhiều cách làm sáng tạo, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2017 - vượt kế hoạch tới 2 năm. Ngay sau khi hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân Nga Trường tiếp tục triển khai 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Nga Trường

Theo kế hoạch ban đầu, xã Nga Trường (Nga Sơn) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, nhưng với sự nỗ lực và nhiều cách làm sáng tạo, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2017 - vượt kế hoạch tới 2 năm. Ngay sau khi hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân Nga Trường tiếp tục triển khai 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Nga Trường

Đường giao thông xã Nga Trường.

10 năm trước, khi bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nga Trường vẫn còn là một xã nghèo. Xã mới đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí NTM, kinh tế chỉ nhìn vào canh tác các loại cây trồng truyền thống giá trị kinh tế không cao nên nguồn lực dành cho NTM còn nhiều hạn chế. Đến năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm tới 15,6% và hộ cận nghèo chiếm 12,2% tổng số hộ trong xã.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng hướng vào nông dân, nông nghiệp, nông thôn, trong đó người dân là chủ thể. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm việc nào xã làm, việc nào thôn làm, lộ trình thời gian, phương pháp cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhân dân các thôn càng hào hứng, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí bởi được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa, được tài trợ 10% giá trị thi công đường giao thông nông thôn kiên cố, phần thưởng hàng chục triệu đồng cho các thôn về đích NTM. Riêng trong sản xuất nông nghiệp, ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả nhờ được hỗ trợ hình thành cánh đồng mẫu lớn, mô hình nông nghiệp hàng hóa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Sự tác động tích cực từ các cơ chế khuyến khích đã kích thích, tạo động lực thi đua chung sức cho mục tiêu chung. Lần lượt các tuyến đường giao thông, kênh mương, trạm y tế... được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo các tiêu chí. Các mô hình giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức đào tạo nghề... được triển khai sâu rộng.

Từ năm 2017 đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu trên vùng quê Nga Trường. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 3,6 km đường giao thông liên xã, 5,4 km đường liên thôn và trục thôn, 100% đường làng ngõ xóm đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Cả 3 trường học trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia với nhiều thiết bị dạy và học hiện đại. Ngoài công sở xã khang trang, nhà văn hóa 250 chỗ ngồi được xây dựng kiên cố đã phát huy tác dụng cho hội họp và các hoạt động chung của toàn xã. Khu thể thao với sân vận động có tổng diện tích 1 ha đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng cũng như tập luyện thể dục thể thao cho các tầng lớp nhân dân trong xã mỗi ngày. Chợ xã với tổng diện tích 10.000 m2 cũng đáp ứng được các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Trong lĩnh vực nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến đột phá, đưa Nga Trường thành một trong những địa phương dẫn đầu huyện Nga Sơn trong tích tụ đất đai, liên kết sản xuất nông sản gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các mô hình cơ giới hóa đồng bộ, phát triển vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao, mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, xã Nga Trường có hàng chục ha liên kết sản xuất trồng cây khoai tây, rau cải bó xôi, dưa hấu; mô hình nhà lưới sản xuất rau an toàn...

Kinh tế - xã hội phát triển chính là điều kiện thuận lợi để Nga Trường đầu tư mạnh mẽ hơn cho xây dựng xã NTM nâng cao. Tính đến giữa tháng 4-2020, xã thuần nông này đã huy động hơn 165 tỷ đồng cho xây dựng các tiêu chí. Mục tiêu trong năm 2020, xã phấn đấu đạt tổng thu nhập xã hội đạt 220 tỷ đồng trở lên, sản lượng lương thực khoảng 1.000 tấn, thu nhập bình quân đầu người hơn 48 triệu đồng/người/năm. Với nguồn lực và điều kiện ngày càng lớn mạnh, xã dự kiến huy động tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn khoảng 50 tỷ đồng cho xây dựng các mô hình sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Nga Trường, cho biết: Đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành cơ bản 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao, đã nộp hồ sơ chờ được thẩm định và là một trong những xã đầu tiên của huyện Nga Sơn hoàn thành các tiêu chí này.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]