(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) rất quan tâm đến việc tạo dựng cảnh quan môi trường nông thôn vừa hiện đại vừa mang nét đẹp truyền thống của làng quê Việt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn ở xã nông thôn mới Xuân Hòa

Xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) rất quan tâm đến việc tạo dựng cảnh quan môi trường nông thôn vừa hiện đại vừa mang nét đẹp truyền thống của làng quê Việt.

Xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn ở xã nông thôn mới Xuân Hòa

Chị em Hội LHPN xã Xuân Hòa tham gia dọn vệ sinh môi trường vào chiều thứ bảy hàng tuần.

Xuất phát điểm là xã có mức thu nhập thấp, trình độ dân trí không đồng đều, năm 2012, khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM, Xuân Hòa chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Nhờ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, thông qua nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực, năm 2015, xã Xuân Hòa được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bộ mặt nông thôn nhờ đó cũng từng ngày “thay da đổi thịt”, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là 1 trong 19 tiêu chí quy định theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí này, ban chỉ đạo XDNTM xã đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tổ chức, các hội, đoàn thể. Trong đó, hội LHPN đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”; hội nông dân thực hiện phát triển kinh tế, xây dựng mô hình tổ hợp tác, HTX; đoàn thanh niên với phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; hội cựu chiến binh với mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng... Từ đó, nhiều phần việc cụ thể, mô hình hay, hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) sống và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Hiện toàn xã đã trồng được 16km/23,75km đường hoa, cây bóng mát thay thế cỏ dại dọc các tuyến đường trong xã. Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Công tác tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm được tổ chức định kỳ vào chiều thứ bảy hàng tuần với sự tham gia của các hội viên, đoàn viên, học sinh THCS và Nhân dân. UBND xã phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các thôn thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, hàng tuần báo cáo kết quả về UBND xã. Việc phân loại rác thải các hộ gia đình thực hiện trước khi đưa ra địa điểm tập kết để thu gom đưa về bãi rác xử lý. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn và xử lý phù hợp đạt 71,6%. Riêng về vấn đề chất thải trong chăn nuôi, địa phương đã vận động các hộ chăn nuôi có quy mô lớn phải tự đầu tư xây các hầm biogas, làm đệm lót sinh học và phải có hệ thống xử lý nước thải hợp vệ sinh trước khi thải ra môi trường. Để xây dựng môi trường NTM sáng - xanh - sạch - đẹp, xã còn thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, cải thiện cảnh quan, môi trường nơi sinh sống và sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng và nhân rộng các mô hình BVMT trong khu dân cư; hằng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và chuồng trại tại các hộ chăn nuôi nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Có thể thấy, việc xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Xuân Hòa khi chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã Xuân Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức BVMT. Cùng với đó, đổi mới và xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả trên địa bàn, khuyến khích phát triển mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi; ứng dụng khoa học, công nghệ trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ hộ gia đình. Cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn cũng quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung có liên quan về BVMT, đảm bảo tính bền vững của các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu xây dựng xã Xuân Hòa trở thành điểm sáng về NTM.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]