(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có mối quan hệ biện chứng với nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tượng Văn (Nông Cống) đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tượng Văn xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Xác định việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có mối quan hệ biện chứng với nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tượng Văn (Nông Cống) đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Xã Tượng Văn xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Thôn văn hóa Đa Hậu, xã Tượng Văn (Nông Cống).

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xã Tượng Văn đặc biệt chú trọng vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 37,3 triệu đồng/người/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa được triển khai rộng khắp. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, xóm để người dân biết và thực hiện. Qua đó, có nhiều gia đình tiêu biểu xuất sắc, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có 80,8% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 40% dân số thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao, 100% thôn, làng, cơ quan được công nhận và giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa... Việc hoàn thiện thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục – thể thao được các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, lãnh đạo xã Tượng Văn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XDNTM. Qua đó, nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu XDNTM được nâng lên. Nhiều gia đình đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và hàng trăm tỷ đồng xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa giao thông nội đồng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở... góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, các điểm sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao trên địa bàn xã, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc gắn các chỉ tiêu XDNTM với việc đánh giá thi đua và xét các danh hiệu văn hóa là một trong những cơ sở để các tiêu chí NTM được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã đi vào chiều sâu.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thời gian qua, xã Tượng Văn đã hoàn thành và giữ vững các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Đó là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, cho biết: Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, những kết quả về phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM tại Tượng Văn trong thời gian qua đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần làm bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Để giữ vững và phát huy xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tượng Văn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà ở, tích cực tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn để bảo đảm tính bền vững và góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]