(Baothanhhoa.vn) - Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, xã Trường Sơn (Nông Cống) đã có những chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Năm 2018, xã Trường Sơn tiếp tục được huyện Nông Cống lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Phát huy bài học kinh nghiệm về phát triển kinh tế trong xây dựng NTM, cấp ủy và chính quyền địa phương tiếp tục xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu - đó là chia sẻ của đồng chí Lê Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn với chúng tôi về việc xây dựng NTM nâng cao tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trường Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, xã Trường Sơn (Nông Cống) đã có những chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Năm 2018, xã Trường Sơn tiếp tục được huyện Nông Cống lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Phát huy bài học kinh nghiệm về phát triển kinh tế trong xây dựng NTM, cấp ủy và chính quyền địa phương tiếp tục xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu - đó là chia sẻ của đồng chí Lê Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn với chúng tôi về việc xây dựng NTM nâng cao tại địa phương.

Xã Trường Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Mô hình trồng rau theo hướng VietGAP tại thôn Thành Liên, xã Trường Sơn.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, đảng bộ, chính quyền xã Trường Sơn tiếp tục xác định, việc nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung; đồng thời tăng cường các hoạt động văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hàng năm, đảng ủy xã đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại, thực hiện có hiệu quả các đề án sản xuất nông nghiệp; xây dựng cánh đồng có thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, xã cũng tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển sản xuất nhằm hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tập trung làm tốt công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế. Nhờ vậy sản xuất nông nghiệp của địa phương có bước phát triển mạnh, cơ cấu cây trồng và mùa vụ chuyển dịch nhanh. Trong tổng diện tích hơn 300 ha đất trồng lúa của địa phương, diện tích lúa chất lượng cao chiếm khoảng 70% mỗi vụ; trong đó, có hơn 50 ha lúa thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa. Hiện địa phương đã có sản phẩm gạo chất lượng cao mang nhãn hiệu gạo sạch Hương Quê cung cấp ra thị trường, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Cùng với đó, xã Trường Sơn còn chủ trương xây dựng thí điểm các khu nông nghiệp hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình trồng rau an toàn theo hướng VietGAP với diện tích 3 ha tại làng Thành Liên, cho thu nhập hơn 250 triệu đồng/ha/năm. Với những nỗ lực đó, đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ở Trường Sơn đạt 40 triệu đồng, ước tính năm 2019 đạt 44,36 triệu đồng/người.

Bên cạnh tập trung phát triển sản xuất, xã Trường Sơn cũng tập trung phát triển tiêu chí giáo dục, y tế, văn hóa. Đến nay, toàn xã có 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% dân số thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe. Tỷ lệ huy động trẻ đi học mẫu giáo, vào lớp 1, tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Địa phương cũng xây dựng các mô hình hoạt động văn hóa, thể thao thu hút 80% người dân trong xã tham gia. 100% các thôn, xóm đều có một đội hoặc một câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn và xử lý đúng quy định đạt hơn 90%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt trên 50%; 60% số tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh. Tất cả các thôn đều có mô hình bảo vệ môi trường, có tổ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. Giai đoạn 2016 - 2019, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người, tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Phong trào xây dựng NTM nâng cao ở xã Trường Sơn được nhân dân đồng lòng hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, đến đầu tháng 9-2019, xã Trường Sơn đã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, đang chờ xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành ngày 10-8-2018.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài Và Ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]