(Baothanhhoa.vn) - Về xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt diện mạo của một xã đang nỗ lực cán đích nông thôn mới (NTM). Đường về trung tâm xã được đổ bê tông bằng phẳng, đủ cho hai làn ô tô chạy. Những đường hoa chạy dọc con đường ven đê, vươn xuống những ngõ, xóm, tạo nên một không gian thanh bình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Khánh nỗ lực cán đích nông thôn mới

Về xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt diện mạo của một xã đang nỗ lực cán đích nông thôn mới (NTM). Đường về trung tâm xã được đổ bê tông bằng phẳng, đủ cho hai làn ô tô chạy. Những đường hoa chạy dọc con đường ven đê, vươn xuống những ngõ, xóm, tạo nên một không gian thanh bình.

Xã Thiệu Khánh nỗ lực cán đích nông thôn mới

Đường hoa do phụ nữ xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) trồng và chăm sóc, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Rẽ vào thôn 7, chúng tôi gặp bác Nguyễn Công Khánh, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn đang chuyện trò với một số gia đình đang phá dỡ tường rào, xây lùi vào trong để mở rộng con đường thôn rộng rãi hơn. Bác Khánh vui vẻ cho biết: Trước đây đường thôn hơi hẹp, khoảng 3-4m. Triển khai xây dựng NTM, chi bộ, thôn, ban công tác mặt trận thôn đã vận động bà con mở rộng đường từ 6m trở lên. Sau khi rà soát, có 21/328 hộ phải giải tỏa một số công trình, hàng rào để mở rộng đường, đa số các hộ này đều là hộ cao tuổi, con cái đi làm ăn xa. Do đó, sau khi các hộ đồng thuận về chủ trương, cấp ủy, thôn, ban công tác mặt trận thôn đã họp, phát động các cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể ủng hộ, giúp đỡ các hộ một phần chi phí để phá dỡ tường rào và các công trình phụ, xây mới lại tường rào. 18/18 đảng viên trong chi bộ ủng hộ từ 500 nghìn đồng/người trở lên, 150 đoàn viên, hội viên các đoàn thể ủng hộ từ 300 nghìn đồng/người trở lên. Đến nay, cơ bản các hộ đã tiến hành phá dỡ tường rào, công trình phụ, xây lùi vào trong.

Kề với thôn 7, thôn 8 cũng đang tuyên truyền, vận động các hộ dân mở rộng đường thôn. Anh Dương Văn Thiều, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn 7, cho biết: Cả thôn có 59 hộ phải dỡ bỏ một phần tường rào, công trình phụ để mở rộng đường thôn, với chiều dài đoạn đường hơn 500m và làm rãnh thoát nước. Đến nay có gần 50 hộ đã tình nguyện hiến đất, hiến tài sản để làm. Trong đó có những hộ rất tích cực như anh Nguyễn Công Thức hiến gần 60 m2 đất, anh Nguyễn Văn Đồng hơn 40 m2, gia đình ông Vũ Ngọc Việt vừa hiến đất, vừa ủng hộ thôn 20 triệu đồng để hỗ trợ các hộ khó khăn giải tỏa hàng rào cũ, xây lại mới. Để hỗ trợ một số hộ khó khăn về vật liệu xây dựng, nhân công, mỗi đảng viên trong thôn ủng hộ người ít, người nhiều từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, mỗi hội viên các đoàn thể từ 300 nghìn đồng trở lên. Bên cạnh đó, chi ủy, thôn và ban công tác mặt trận đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, toàn thôn có thêm 5 hộ thoát nghèo, chỉ còn lại 6 hộ nghèo do neo đơn, ốm đau, bệnh tật dài ngày.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh Lê Tiến Vinh cho rằng: Để cán đích NTM đúng lộ trình đó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, bên cạnh đó là sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt của Thành ủy, UBND thành phố. Quá trình triển khai xây dựng NTM, đảng ủy, HĐND, UBND xã coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công rõ trách nhiệm của các đồng chí trong thường vụ, chấp hành đảng ủy, cán bộ ủy ban, các đoàn thể sâu sát cơ sở, kịp thời giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên đi trước nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí trong bà con nhân dân. Bên cạnh đó, phát huy dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, nhất là những khoản huy động nhân dân đóng góp, xã hội hóa. Do đó, từ năm 2012 đến nay, xã đã huy động 149,681 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 39,678 tỷ đồng. Hiện tại xã đang tiếp tục đầu tư các công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường trục chính từ thôn 1, 2 đi thôn 3, thôn 7 đi thôn 8, xây mới nhà ăn bán trú trường tiểu học, nhà hiệu bộ trường THCS với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng.

Quá trình triển khai xây dựng NTM, HĐND xã đã ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương. UBND xã đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang mô hình cây con có giá trị kinh tế cao; phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; khuyến khích bà con du nhập nghề mới, duy trì, phát triển nghề truyền thống. Hiện nay đa phần người dân trên địa bàn sống bằng nghề dịch vụ thương mại, hàn cơ khí, xây dựng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó các ngành dịch vụ - thương mại chiếm 45%, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm 35%, nông nghiệp - thủy sản chỉ còn 20%. Trên địa bàn xã có 18 doanh nghiệp, 765 hộ sản xuất, kinh doanh các ngành nghề chủ yếu là xây dựng, vận tải, thương mại, cơ khí gò hàn... tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Trong sản xuất nông nghiệp đã hình thành các vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, vùng rau an toàn, phát triển các mô hình trang trại, gia trại với các loại cây con hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Từ nguồn vốn huy động đã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như nhựa hóa, bê tông hóa 6,5 km đường xã, bê tông hóa 5,26 km đường trục thôn, đường liên thôn, 8,26 km đường ngõ, xóm, 10,88 km đường nội đồng, 11 nhà văn hóa thôn, cải tạo nhà văn hóa xã, xây dựng sân thể thao, góp phần hoàn thành các tiêu chí cơ sở vật chất của các trường mầm non, tiểu học, THCS, trạm y tế xã, hệ thống đường điện chiếu sáng, nước sinh hoạt... Việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Thiệu Khánh đã làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, bà con có ý thức hơn trong công tác xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cộng đồng, công tác vệ sinh môi trường. Đến nay thu nhập bình quân đầu người ước đạt 44,3 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo chỉ còn 3,31%. Đến nay xã đã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM.

Bài và ảnh: Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]