(Baothanhhoa.vn) - Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng và phấn đấu đến năm 2021 đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Ngọc Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng và phấn đấu đến năm 2021 đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xã Ngọc Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao

Mô hình nhà lưới trồng rau sạch theo quy trình VietGAP ở xã Ngọc Sơn.

Năm 2012, xã Ngọc Sơn bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, qua rà soát xã mới đạt 1/19 tiêu chí. Đến năm 2016 xã mới thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn; kết cấu hạ tầng thiếu và yếu, giao thông đi lại lầy lội vào mùa mưa, khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong khi đó nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM chưa thực sự đầy đủ, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại các chính sách đầu tư của Nhà nước, chủ thể của người dân chưa được phát huy.

Phát huy lợi thế của xã miền núi với diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, nguồn lao động dồi dào, xã Ngọc Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 36 của Huyện ủy Ngọc Lặc về “Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ”. Toàn xã đã phát triển được 5 trang trại, 16 gia trại chăn nuôi, tổng hợp; chuyển đổi được hơn 25 ha đất lúa kém năng suất sang trồng cây màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; xây dựng được hơn 2 ha nhà lưới trồng rau sạch theo quy trình VietGAP. Cùng với phát triển nông nghiệp, xã Ngọc Sơn cũng tập trung quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,72%. Từ một xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đến nay toàn bộ hệ thống giao thông liên thôn, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa với hơn 25,8km. Hệ thống các công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Cùng với đó Nhân dân đóng góp xây dựng được 22,2km đường điện chiếu sáng công cộng. Các công trình trường học, trạm y tế, công sở xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định. Năm 2019, xã Ngọc Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, xã Ngọc Sơn phấn đấu cuối năm 2021 hoàn thành 15/15 tiêu chí NTM nâng cao. Đồng chí Phạm Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, cho biết: Đến nay, qua rà soát xã đã đạt 9/15 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện xã đang tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Phát huy vai trò thi đua chung sức, chung lòng của Nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng các hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, các sáng kiến hay trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân rộng mô hình. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM, nội dung NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Phát triển kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản, hướng tới đăng ký thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP. Tập trung chuyển đổi đất dưới 15 độ dốc đang trồng luồng, keo sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Thực hiện hiệu quả các nguồn vốn, chủ động huy động tham gia đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện các hạng mục tại địa phương, phát huy vai trò giám sát và phản biện của các đoàn thể. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]