(Baothanhhoa.vn) - Xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa) trong những ngày tháng 4 này rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa. Xóm, làng phong quang, sạch đẹp, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân khi xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Thành về đích nông thôn mới

Xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa) trong những ngày tháng 4 này rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa. Xóm, làng phong quang, sạch đẹp, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân khi xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Cơ sở hạ tầng của xã Hoằng Thành được đầu tư khang trang.

Mặc dù đang rất bận rộn với công việc, song đồng chí Lê Huy Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm các công trình phúc lợi, mô hình phát triển kinh tế của xã. Trên đường đi đồng chí hào hứng giới thiệu công trình trường, trạm, nhà văn hóa, kênh mương được đầu tư xây dựng khang trang đã làm thay da, đổi thịt bộ mặt làng quê. Dừng bên nhà văn hóa thôn 2 - công trình nhà văn hóa kiên cố, khuôn viên rộng rãi, thoáng đạt nhất xã, đồng chí Lương Khắc Tâm, bí thư chi bộ cho biết: Bắt đầu từ năm 2013, thôn đã vận động nhân dân làm 1,3 km đường giao thông liên thôn hết hơn 700 triệu đồng; tiếp đến là xây dựng nhà văn hóa với số tiền gần 1 tỷ đồng; xây dựng 555m kênh mương nội đồng với 172 triệu đồng; quy hoạch lại vùng trồng các loại rau màu cho giá trị kinh tế cao... Những thành quả trên đều là công sức đóng góp của nhân dân. Để làm được như vậy, cấp ủy, chính quyền thôn luôn quán triệt phương châm “Lấy dân làm gốc”; “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo được sự đồng thuận trong dân, phát huy được tinh thần tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tham gia làm cùng dân. Chính vì thế, nhân dân đã tin tưởng, nhiệt tình ủng hộ đóng góp xây dựng NTM.

“Đối với cấp xã chúng tôi, đội ngũ cán bộ thôn có vai trò rất quan trọng bởi họ là những người ở với dân, nói với dân, làm cùng dân. Khi xã Hoằng Thành bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ thôn đã dốc hết sức mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp công, góp của vào các phong trào chung. Nhờ vậy, năm 2012 khi rà soát và so sánh với bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, toàn xã mới đạt 6/19 tiêu chí, đến thời điểm này xã đã đạt được 19/19 tiêu chí” - đồng chí Lê Huy Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Cũng như các xã khác, khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, Hoằng Thành không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Bởi, xây dựng NTM là nhiệm vụ mới, mang tính toàn diện cả về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của chương trình, cũng như chưa ý thức được vai trò của tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM. Bởi thế, khi bắt tay vào việc còn lúng túng, tiến độ thực hiện còn chậm, nhất là thực hiện những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn, như: Giao thông, thủy lợi, văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa.

Để tháo gỡ dần những vướng mắc trên, Hoằng Thành đã phát động phong trào “Chung tay xây dựng NTM” với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; ưu tiên thực hiện trước tiêu chí đem lại lợi ích ngay cho dân để tạo sự đồng thuận trong dân. Thế là cả hệ thống chính trị vào cuộc, khơi dậy sức dân để làm cho dân; tập trung đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, nội đồng, kênh mương, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, điện, các thiết chế văn hóa... Xác định vấn đề then chốt trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho người dân, Hoằng Thành đã tập trung xây dựng 80 ha vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với năng suất luôn ổn định 80 tạ/ha; quy hoạch vùng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại với 1 trang trại, 10 gia trại nhỏ và vừa; nuôi trồng thủy sản theo phương châm nuôi đa con, đa thời vụ hướng tới thâm canh, bán thâm canh; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Năm 2017, bình quân thu nhập đầu người toàn xã đạt 36,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,97% (theo tiêu chí đa chiều). Kết quả huy động nguồn lực thực hiện xây dựng NTM đạt 133.540 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 58.520 triệu đồng.

Chiều muộn, khi chúng tôi trở về thành phố cũng là thời điểm hàng tốp, hàng tốp công nhân từ các công ty, nhà máy tan ca trở về nhà, làm cho làng quê NTM thêm nhộn nhịp, sôi động.


Bài và ảnh: Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]