(Baothanhhoa.vn) - Tháng 4-2018, khi đoàn thẩm định của tỉnh về kiểm tra, thẩm định các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cho 4 xã của huyện Hoằng Hóa, nhiều người không tin xã Hoằng Khê lại hoàn thành 19 tiêu chí. Theo nhiều cán bộ của UBND huyện Hoằng Hóa, Hoằng Khê là xã nghèo, ít có điều kiện phát triển nhưng đã “cán đích” NTM trước kế hoạch đề ra. Đáng nói, giai đoạn đầu, xã thiếu tiềm lực kinh tế nên triển khai xây dựng các tiêu chí có phần chậm chạp, nhưng gần đây có sự nỗ lực vượt bậc để “bứt tốc” mau lẹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Khê “đi sau về trước”

Tháng 4-2018, khi đoàn thẩm định của tỉnh về kiểm tra, thẩm định các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cho 4 xã của huyện Hoằng Hóa, nhiều người không tin xã Hoằng Khê lại hoàn thành 19 tiêu chí. Theo nhiều cán bộ của UBND huyện Hoằng Hóa, Hoằng Khê là xã nghèo, ít có điều kiện phát triển nhưng đã “cán đích” NTM trước kế hoạch đề ra. Đáng nói, giai đoạn đầu, xã thiếu tiềm lực kinh tế nên triển khai xây dựng các tiêu chí có phần chậm chạp, nhưng gần đây có sự nỗ lực vượt bậc để “bứt tốc” mau lẹ.

Xã Hoằng Khê “đi sau về trước”

Nhà văn hóa thôn Phú Định, xã Hoằng Khê - nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân địa phương, được xây dựng khang trang.

Tuy chỉ cách trung tâm thị trấn của huyện Hoằng Hóa gần 5km, nhưng Hoằng Khê lại được xếp vào xã “hẻo lánh” bởi con đường chính dẫn đến xã chính là con đê tả sông Tào Xuyên. Đã không thuận lợi về mặt giao thông, lại bị dòng sông và những cánh đồng trũng bao quanh nên địa phương ít có cơ hội phát triển các ngành thương mại và dịch vụ. Hướng phát triển kinh tế chính của người dân trong xã chủ yếu vẫn là quanh năm bám ruộng vườn với thu nhập không cao. Chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Hoằng Khê lâu nay vẫn được coi là một trong những xã nghèo nhất của huyện Hoằng Hóa.

Thời điểm bắt đầu triển khai XDNTM, xã Hoằng Khê mới đạt 7 trong tổng số 19 tiêu chí xã NTM. Các tiêu chí chưa đạt đều thuộc các tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn, như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, hạ tầng nông thôn... Những năm đầu, nguồn ngân sách xã hạn hẹp nên tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng chậm, việc huy động nguồn lực trong nhân dân cũng hạn chế. Hệ thống hạ tầng ban đầu đều cũ và lạc hậu, không bảo đảm yêu cầu các tiêu chí.

Sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Khê đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ giúp việc, đồng thời ban hành các nghị quyết để triển khai XDNTM. Qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, cuộc họp tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền cũng như triển khai các công việc để người dân chung tay góp sức. Từ đó, nhân dân các thôn đã tự nguyện di dời hàng rào, hiến đất để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng. Những gương điển hình được xã biểu dương kịp thời, từ đó tạo sự lan tỏa để nhân rộng.

Xác định phát triển ngành nghề, sản xuất, giải quyết việc làm là mục đích quan trọng trong XDNTM, xã đã xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với tổng diện tích 110 ha. Năng suất vùng lúa này trong những năm gần đây đều đạt từ 68 đến 75 tạ/ha/vụ. Những diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả kinh tế, được xã chuyển đổi thành hàng chục mô hình cá - lúa kết hợp trồng cây ăn quả. Hiện xã có 4 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và 18 gia trại tổng hợp đang hoạt động hiệu quả, bảo đảm vấn đề môi trường, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/gia trại/năm. Những năm gần đây, cơ cấu lao động trên địa bàn xã được đẩy mạnh, lao động từ lĩnh vực nông nghiệp đã chuyển dần sang 4 doanh nghiệp trên địa bàn và các ngành nghề như cơ khí, vận tải, xây dựng, nghề mộc, thương mại - dịch vụ. Đáng nói, hàng trăm lao động của xã hiện đang có việc làm và thu nhập ổn định tại các công ty may mặc ở Khu Công nghiệp Hoàng Long, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, các công ty may ở huyện Hậu Lộc...

Thành công trong chuyển dịch cơ cấu lao động đã đưa thu nhập bình quân của xã năm 2018 đạt gần 42 triệu đồng/người, phấn đấu đến năm 2020 đạt 48 triệu đồng/người. Đến thời điểm hiện tại, xã Hoằng Khê đã huy động tổng nguồn lực gần 170 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó từ các nguồn ngân sách hơn 83,8 tỷ đồng, con em xa quê 350 triệu đồng, vốn lồng ghép 250 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp và các nguồn hợp pháp khác. Từ đó, xã đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng, như: Đường giao thông, trạm y tế, các trường học, công sở, hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng, hệ thống cấp nước sạch... bảo đảm yêu cầu tiêu chí NTM. Các tiêu chí về môi trường, giáo dục, y tế... cũng được chính quyền và người dân quan tâm thực hiện.

Ngày 1-8-2019 vừa qua, xã Hoằng Khê (Hoằng Hóa) được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện xã đang triển khai nhiều tiêu chí của “Xã NTM nâng cao”.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]