(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm có những thuận lợi, khó khăn riêng, nhưng nhờ có sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng cách làm sáng tạo, diện mạo nông thôn xã Đông Lĩnh đã có nhiều đổi thay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đông Lĩnh đổi thay nhờ nông thôn mới

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm có những thuận lợi, khó khăn riêng, nhưng nhờ có sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng cách làm sáng tạo, diện mạo nông thôn xã Đông Lĩnh đã có nhiều đổi thay.

Xã Đông Lĩnh đổi thay nhờ nông thôn mới

Trồng hoa đang là hướng đi mới trong phát triển sản xuất của người dân xã Đông Lĩnh.

Trở lại xã Đông Lĩnh, chúng tôi cảm nhận được NTM hiện hữu trên từng tuyến đường giao thông, công trình cơ sở hạ tầng cho tới mỗi ngõ, xóm. Hòa quyện trong không gian NTM là không khí phấn khởi của cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân địa phương khi Đông Lĩnh vừa được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Khi bắt tay vào XDNTM, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Đông Lĩnh như: Đường, trường học, nhà văn hóa thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng... còn thiếu đồng bộ. Xác định XDNTM có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương, đảng ủy, chính quyền xã luôn phát huy trí tuệ tập thể, đặc biệt là vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhằm động viên, khích lệ cho cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Mỗi cán bộ từ xã đến các thôn, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đều là những tuyên truyền viên trong XDNTM. Đáng nói hơn, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên xuống cơ sở để lắng nghe, tranh thủ sự hiến kế của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM.

Trước đây, tuyến đường từ thôn Phú đi thôn Hồ Thôn nhỏ hẹp, dẫn đến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến thôn đã cùng vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động các hộ dân tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, hiến đất để làm đường. Sau khi được tuyên truyền, vận động và thấu hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài không hề tính toán thiệt hơn, các hộ dân của 2 thôn đã đồng thuận tự nguyện đóng góp 27,3 triệu đồng, hiến 870m2 đất... để mở rộng tuyến đường. Sau thôn Phú và thôn Hồ Thôn, phong trào hiến đất làm đường giao thông đã lan tỏa đến tất cả các thôn, xóm, khơi dậy được tinh thần đóng góp của bà con nơi đây. Từ 2012 đến nay, nhân dân toàn xã đã hiến hơn 5.500m2 đất, 3.020m tường rào, 115 cổng ngõ và hơn 2.000 ngày công lao động để mở rộng hệ thống giao thông nội thôn và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Với sự chung tay, góp sức của nhân dân, xã đã mở rộng hệ thống giao thông nông thôn từ 3 đến 5m, với chiều dài hơn 21,5km. Những tuyến đường giao thông bê tông kiên cố, rộng rãi không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo của địa phương.

Đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội LHPN xã Đông Lĩnh luôn phát huy vai trò trong phong trào chung sức XDNTM. Bằng nhiều hình thức khác nhau. Hội đã tuyên truyền, vận động 100% hội viên phụ nữ đăng ký tham gia cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gắn với phong trào “Phụ nữ TP Thanh Hóa chung sức XDNTM, đô thị văn minh”. Đi liền với công tác tuyên truyền, vận động hội viên, hội LHPN xã đã chủ động xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, phải kể đến các mô hình: “Giảm thiểu sử dụng túi ni lông bảo vệ môi trường”, thu hút 250 cán bộ, hội viên tham gia; “Khu dân cư an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại chi hội thôn Thắng, thu hút được sự quan tâm của gần 300 cán bộ, hội viên, nhân dân trong thôn. Đồng thời, hội LHPN xã tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Tuyến đường hoa thay thế cỏ dại” ở chi hội thôn Vĩnh Ngọc và chi hội thôn Quý, với chiều dài 600m. Qua đó, nâng tổng số “Tuyến đường hoa thay thế cỏ dại” trong toàn xã lên 5 tuyến đường, với chiều dài hơn 3km, góp phần tô điểm thêm cho cảnh quan, sắc diện NTM của xã.

Sự chung sức, chung lòng của đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân đã giúp phong trào thi đua chung sức XDNTM ở xã Đông Lĩnh thu được những kết quả đáng phấn khởi. Từ năm 2012 đến năm 2018, xã đã huy động được 179 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 89 tỷ đồng, chiếm 49,7%; còn lại là nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và TP Thanh Hóa. Từ nguồn đóng góp của nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Hiện nay, toàn xã có hơn 12 km đường trục thôn, liên thôn được trải nhựa và bê tông hóa; 39/42 km đường ngõ, xóm đã được đổ bê tông kiên cố không còn lầy lội vào mùa mưa, thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân; nhà văn hóa - khu thể thao xã và 12 nhà văn hóa thôn cũng được đầu tư xây mới, sửa chữa, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư.

Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảng ủy, chính quyền xã còn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, xã quy hoạch chuyển đổi những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình cây, con có giá trị kinh tế cao; khuyến khích nhân dân đầu tư máy móc để cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu lao động, cấp ủy, chính quyền xã còn tập trung thực hiện quy hoạch vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 85 công ty, doanh nghiệp và 201 hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương. Từ đó, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Tính đến đầu năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,57%.

Điều đáng phấn khởi trong hành trình gần 10 năm XDNTM ở Đông Lĩnh không chỉ có những công trình mới, mà điều quan trọng là hình thành một vùng quê “đáng sống”, với con người mới, có cung cách ứng xử, tầm nhìn và lối sống mới.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài Và Ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]