(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã và đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã 135 về đích nông thôn mới

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã và đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xã 135 về đích nông thôn mới

Xã Xuân Phúc đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí để cán đích xây dựng NTM.

Là xã 135, trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, người dân được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, bởi vậy một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Để thay đổi nhận thức này thực sự là một bài toán “khó” của chính quyền nơi đây.

Với phương châm “nói đi đôi với làm”, cả hệ thống chính trị của xã đã cùng vào cuộc xây dựng NTM bằng những hành động cụ thể. Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký một việc làm cụ thể, cùng nhau bắt tay vào lao động, sản xuất. Từ những việc làm thiết thực, bà con cũng bắt đầu thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm. Đến nay, tư tưởng đã được thông suốt, nhân dân nhận thức rõ xây dựng NTM là việc chung của cả cộng đồng có trách nhiệm tham gia của mỗi gia đình...

Về xã Xuân Phúc hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy những đổi thay rõ nét, bộ mặt nông thôn đang khởi sắc từng ngày. Những tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông kiên cố, sạch đẹp... Để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Xuân Phúc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó ban hành nghị quyết chuyên đề; kiện toàn ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mỗi việc làm, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công... Đến nay, sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, bằng sức mạnh tổng hợp, xã Xuân Phúc đã huy động được trên 120 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh, như: Hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, hệ thống điện, nước sạch...

Xã Xuân Phúc cũng tập trung thực hiện đổi điền, dồn thửa, tích tụ ruộng đất, thâm canh nâng cao năng suất cây trồng. Đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao diện tích cây lúa lai; chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng mía, ngô; khuyến khích người dân trồng và chuyển đổi rừng gỗ lớn; quy hoạch vườn đồi trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm... Từ những giải pháp trên, kinh tế tăng trưởng hàng năm đạt 18%, bình quân thu nhập đầu người đạt và vượt chỉ tiêu theo quy định của tiêu chí thu nhập hàng năm... Xã Xuân Phúc cũng thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về mọi mặt. Trong đó, ưu tiên chọn các mô hình phù hợp với điều kiện của từng hộ, phân công đảng viên giúp hộ nghèo, quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm. 100% thôn đã có nhà văn hóa, có trên 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 7/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, xã Xuân Phúc đã và đang dồn lực, với quyết tâm không để “lỡ hẹn” về đích NTM. Tính đến thời điểm này, Xuân Phúc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, hiện đang làm các thủ tục trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Gia Bảo


Bài Và Ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]