(Baothanhhoa.vn) - Về Vĩnh Thành những ngày này, cảm nhận rõ nét là đời sống người dân ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Dọc bên những con đường là những luống hoa khoe sắc màu... Đi đến đâu và khi tiếp xúc với người dân nơi đây thì đều thấy trên gương mặt của họ rạng ngời niềm vui chung khi quê hương hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về xã nông thôn mới Vĩnh Thành

Về Vĩnh Thành những ngày này, cảm nhận rõ nét là đời sống người dân ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Dọc bên những con đường là những luống hoa khoe sắc màu... Đi đến đâu và khi tiếp xúc với người dân nơi đây thì đều thấy trên gương mặt của họ rạng ngời niềm vui chung khi quê hương hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Về xã nông thôn mới Vĩnh Thành

Trường Mầm non xã Vĩnh Thành được đầu tư xây dựng khang trang.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, bà Trần Thị Khuyên, thôn 1, cho biết: Tôi thấy, sau khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2013, từ đó đến nay chính quyền địa phương không ngừng thực hiện thêm nhiều công việc để nâng chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao. Chính vì vậy mà đời sống của người dân ngày một nâng cao, giờ đây hầu như nhà nào cũng có nước sạch sử dụng, con em được học trong ngôi trường đầy đủ tiện nghi, người dân khi mắc bệnh được khám ở trạm y tế khang trang.

Trao đổi về kinh nghiệm góp phần giúp Vĩnh Thành gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng NTM, ông Trần Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thành, cho hay: Thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lộc, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành đã quán triệt sâu sắc và triển khai tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách toàn diện, sâu rộng ở tất cả các thôn và các hộ gia đình. Hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch bảo đảm cụ thể, sát với tình hình thực tế địa phương và phân công rõ trách nhiệm từng ngành, từng thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM xã, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên và người dân trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Cũng theo ông Khánh, công tác tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cơ chế, chính sách và kế hoạch thực hiện nâng chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi, khi làm tốt vấn đề này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết cho cán bộ, người dân, từ đó sẽ huy động được sự chung sức của cả cộng đồng. Mặt khác, thời gian qua, địa phương còn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng NTM. Mọi việc đều được nhân dân bàn bạc, thống nhất, đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng ủng hộ, là yếu tố mang tính tiên quyết, thành công trong xây dựng NTM của xã.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Vĩnh Thành đã phát huy sức mạnh tổng hợp đó để chung tay, góp sức xây dựng NTM, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu giống cây trồng cũng như ưu tiên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả cao được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hàng đầu. Việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất cũng được cải thiện, nông dân đã yên tâm đầu tư vào nông nghiệp hơn khi có mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển một cách đồng bộ, đúng theo quy hoạch và xu thế phát triển. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng như hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, tạo ra sức mạnh tập thể trong chỉ đạo, điều hành cũng như thực hiện các công việc. Vì vậy, đảng bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội ngày càng được thực hiện tốt hơn. Trong 10 năm, nguồn vốn huy động thực hiện chương trình đạt 309.754 triệu đồng; thu nhập bình quân tăng từ 16,5 triệu đồng/người/năm (năm 2011) lên 47,2 triệu đồng/người/năm (năm 2018), tăng 1,72 lần so với năm về đích NTM; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,89% (năm 2011) xuống còn 0,51% (năm 2018); đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao, trên các trục đường chính của xã, thôn được trồng cây xanh (15,8/24,14km, chiếm 65,53%) và xây các ô trồng hoa thay cỏ dại, bố trí các bình hoa nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp...

Đặc biệt, sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định 488/2014/QĐ-UBND ngày 17-2-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định các tiêu chí kiểu mẫu và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH quê hương, đất nước giai đoạn 2014 – 2020, chương trình xây dựng “xã kiểu mẫu” đã đạt được những kết quả quan trọng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc đóng góp xây dựng các tiêu chí; diện mạo NTM trong xã ngày càng được nâng cao, kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu về phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Là xã đầu tiên của huyện hoàn thành xây dựng NTM năm 2013, cũng là xã đầu tiên đăng ký hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm 2019, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2020. Đây là vinh dự lớn, là thời cơ thuận lợi để xã tiếp tục củng cố và phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào xây dựng địa phương ngày thêm vững mạnh.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài Và Ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]