(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ ba của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn huyện NTM, các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Qua chặng đường dài triển khai, bài học tiên quyết mà Đông Sơn đã áp dụng thành công chính là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức mạnh từ ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ ba của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn huyện NTM, các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Qua chặng đường dài triển khai, bài học tiên quyết mà Đông Sơn đã áp dụng thành công chính là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Sức mạnh từ ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân xã Đông Minh.

Những ngày này, chúng tôi trở về thăm xã Đông Văn có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông xưa kia vốn nghèo nàn, lạc hậu. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp.

Trên tuyến đường thôn Văn Bắc, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Lê Đình Thành. Bên chén trà nóng, ông Thành cho biết: “Tôi luôn xác định, là người lính Cụ Hồ trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành, vận động người thân trong gia đình và Nhân dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Do vậy, khi địa phương có chủ trương mở rộng đường giao thông, biết đất là quý nhưng tôi đã tự nguyện hiến 39m2 đất để mở rộng đường, phá dỡ tường để xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng hơn 500m2 để cải tạo làm vườn mẫu, trồng cây ăn quả như: mít Thái, bưởi Diễn, dừa xiêm, xoài và rau màu theo thời vụ. Là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh thôn Văn Bắc, tôi đã trực tiếp đi đến từng nhà cán bộ, hội viên và Nhân dân để vận động, tuyên truyền bà con chung tay, góp sức xây dựng NTM”.

Việc làm của ông Lê Đình Thành đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư. Khi thấy chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh phá tường, hiến đất, từ chỗ còn băn khoăn, các hộ dân thôn Văn Bắc đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình cho xã làm đường giao thông, xây tường rào thoáng. Kết quả, có 16 hộ dọc tuyến đường liên xã (Đông Văn đi Đông Yên) hiến 373m2 đất và 12 hộ tháo dỡ 384m tường rào, lều quán để mở rộng đường giao thông. Nhân dân thôn Văn Bắc đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 3.000 ngày công để xây dựng rãnh thoát nước, nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào, bồn hoa, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường trong thôn. Thôn Văn Bắc xây dựng hơn 2,2km đường trục chính giao thông nông thôn và ngõ xóm, rãnh nước, 765m2 đường hoa; hơn 2,5km tường rào thoáng theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tháng 3-2020, Văn Bắc là thôn đầu tiên của huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đông Văn là xã đầu tiên của huyện Đông Sơn và là một trong những xã tốp đầu của tỉnh cán đích NTM từ rất sớm trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện. Năm 2019, xã tiếp tục được huyện Đông Sơn chọn làm xã điểm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ông Phan Trường Lâm, Chủ tịch HĐND xã Đông Văn cho biết: Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ xã Đông Văn có được chính là sức mạnh đồng thuận của cấp ủy đảng, chính quyền và bà con Nhân dân. Hiếm có một chủ trương, quyết định nào được triển khai, tổ chức thực hiện nhanh, đồng bộ, hiệu quả như việc xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của xã Đông Văn. Bởi ngay sau khi đảng ủy xã ban hành nghị quyết và UBND xã xây dựng đề án, thì các chi bộ và các ban, ngành của xã đã họp bàn, xây dựng kế hoạch, thống nhất phương châm: “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” và đồng loạt triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, Đông Văn đã có 7/7 thôn được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn ban hành quyết định công nhận thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu; xã đạt 15/15 tiêu chí NTM nâng cao và được hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh bỏ phiếu công nhận xã đạt NTM nâng cao năm 2020.

Dấu ấn xây dựng NTM từ xã Đông Văn đã, đang được lan tỏa khắp các địa phương trong huyện. Trong xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn đặc biệt coi trọng phương châm “Huy động sức dân để lo cho dân”, “Cộng đồng dân cư là chủ thể, Nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng”, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ, sự đồng thuận của Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Nguyễn Quang Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Sơn cho biết: Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn thấm nhuần quan điểm: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”. Để xác định được lộ trình xây dựng và từng xã NTM một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành phụ trách tiêu chí hướng dẫn và phối hợp với các địa phương rà soát chi tiết mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí, chỉ ra những nội dung công việc cần phải hoàn thiện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quá trình triển khai xây dựng NTM, huyện Đông Sơn tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực. Xác định người dân là chủ thể của phong trào, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện; với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ ba trong tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM (về đích trước thời hạn 1 năm so với nghị quyết đề ra).

Ngay sau khi đạt huyện NTM, huyện Đông Sơn tiếp tục bắt tay ngay vào xây dựng NTM nâng cao, đồng thời chọn lựa một số địa phương, mô hình để xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Đề án “Xây dựng huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2019-2025” với mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với điều kiện của huyện. Để bảo đảm thực hiện xây dựng NTM đạt kết quả, hàng năm, huyện ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ các địa phương. Triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều lựa chọn thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, trong 2 năm (2019 và 2020), huyện Đông Sơn có 22 thôn đăng ký hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Từ thành tựu của giai đoạn đầu, Nhân dân huyện Đông Sơn nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, tiếp tục đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các địa phương trên địa bàn huyện Đông Sơn tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả phong trào chung tay xây dựng NTM, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày một đổi mới tích cực; các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu dần được hoàn thiện theo đúng kế hoạch đề ra. Trong số 22 thôn đăng ký hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2019 và 2020, tính đến tháng 10-2020 đã có 8 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, còn 14 thôn tiếp tục chỉ đạo thực hiện và quyết tâm hoàn thành trong năm 2020, trong đó có 3 thôn phấn đấu hoàn thành trong tháng 11-2020 và 11 thôn hoàn thành trong tháng 12-2020. Đến nay, toàn huyện đã mở rộng được 25,5km đường giao thông nông thôn; xây dựng 11,8km rãnh thoát nước; 29km tường rào thoáng; xây dựng 39 vườn mẫu; dịch chuyển 75 cột điện để mở rộng đường giao thông và lắp điện chiếu sáng tại các trục đường thôn, ngõ xóm; nhiều tuyến đường trục thôn được trồng hoa trên chậu và đường hoa...

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, tin tưởng rằng huyện Đông Sơn sẽ tiếp tục tạo nên những đột phá quan trọng trong lộ trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]