(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Thiệu Hóa tập trung thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên cây, chuyên con theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp; gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thiệu Hóa

Những năm qua, huyện Thiệu Hóa tập trung thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên cây, chuyên con theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp; gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) hiệu quả.

Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thiệu Hóa

Nhiều hộ gia đình ở thị trấn Vạn Hà đầu tư phát triển kinh tế trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, huyện Thiệu Hóa đã xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng hiệu quả cao, với tổng diện tích 6.500 ha. Huyện thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, chủ yếu là cây trồng có giá trị kinh tế cao với diện tích 540 ha, như: Khoai tây, ngô ngọt, ớt xuất khẩu, đậu tương rau, ngô sinh khối, rau an toàn, với các doanh nghiệp, như: Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt; Công ty CP Chế biến nông sản Thanh Hoa; Công ty CP Xuất nhập khẩu Thanh Hóa... Việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã giúp người dân ổn định được đầu ra, từng bước thay đổi tập quán trong sản xuất, kinh doanh từ nhỏ lẻ, manh mún, lạc hậu sang sản xuất có tổ chức, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật và hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,5 đến 1,8 lần so với sản xuất thông thường. Chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển ổn định theo hướng tăng hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Đi đôi với đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, huyện Thiệu Hóa nói chung, các xã trên địa bàn nói riêng, có điều kiện huy động nguồn lực thực hiện Chương trình XDNTM. Hơn 9 năm XDNTM, huyện đã huy động được hơn 6.366 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương 85 tỷ đồng, ngân sách địa phương 861,21 tỷ đồng, vốn tín dụng là 350,46 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 100,51 tỷ đồng, vốn lồng ghép 63,31 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp và từ các nguồn khác 4.866,4 tỷ đồng. Với nguồn vốn huy động, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở hầu hết các xã được đầu tư xây dựng và phát triển nhanh. Toàn huyện đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp 417km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng 247,51km; xây dựng 251,85km kênh mương nội đồng; chỉnh trang và xây dựng mới hơn 340 phòng học các cấp và các công trình phục vụ học tập; xây mới được 15 hội trường – nhà văn hóa đa năng và cải tạo, nâng cấp 8 hội trường – nhà văn hóa đa năng; xây dựng, nâng cấp 22 khu thể thao xã, bao gồm sân vận động và các công trình phụ trợ; xây dựng mới 91 nhà văn hóa thôn, chỉnh trang nâng cấp 36 nhà văn hóa thôn; chỉnh trang và xây dựng mới 22 công sở; xây mới và chỉnh trang 22 chợ nông thôn, xây dựng mới và sửa chữa 27 trạm y tế; xây dựng 10.800 nhà ở dân cư... Thực tế cho thấy việc huy động nguồn vốn đóng góp của nhân dân phục vụ XDNTM là phù hợp, không quá sức dân và đúng đối tượng, không gây bức xúc trong nhân dân. Nguồn vốn hỗ trợ XDNTM của cấp trên, vốn lồng ghép các chương trình, dự án, vốn đóng góp của nhân dân được quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả và đúng mục đích, công khai minh bạch. Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Chương trình XDNTM trên địa bàn các xã đều được huyện thẩm định nguồn vốn đối ứng, có khả năng bố trí cân đối. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để các xã có thể huy động tối đa nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất để XDNTM. Hiện nay, số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 18,26 tiêu chí/xã (tăng 12,4 tiêu chí/xã so với năm 2010), có 17/27 xã đạt chuẩn NTM và dự kiến những tháng cuối năm 2019 có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM.

Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của toàn xã hội, nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, Chương trình XDNTM đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, huy động được cả xã hội chung sức XDNTM; bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố. Sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển, các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất và nhân rộng, áp dụng các tiến bộ khoa học, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giải phóng sức lao động của người dân. Cơ cấu lao động tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm lao động nông nghiệp tăng dần lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ thương mại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Thời gian tới, huyện Thiệu Hóa tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tập trung tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng công nghệ cao. Thực hiện việc chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, kết hợp nuôi trồng thủy sản... Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đề án phát triển cây thức ăn chăn nuôi; mở rộng diện tích nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Tổ chức chăn nuôi an toàn sinh học, công nghiệp, chú trọng phát triển đàn lợn, trâu bò, thủy cầm, gà công nghiệp... Tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án; nhất là tập trung nguồn lực từ ngân sách địa phương, nhân dân đóng góp theo hướng tập trung, không dàn trải để đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong quá trình XDNTM, các xã thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân; đồng thời, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng công trình, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong nhân dân. Phấn đấu năm 2020, Thiệu Hóa được công nhận huyện đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao: Thiệu Đô, Thiệu Hợp, Thiệu Nguyên, Thiệu Trung và Thiệu Tâm. Có 1 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 3 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài Và Ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]