(Baothanhhoa.vn) - Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai đã làm đổi thay căn bản bộ mặt nông thôn tại các địa phương trong tỉnh. Có được kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, các chi bộ nông thôn trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể phát huy vị trí vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện chương trình XDNTM, góp phần xây dựng tỉnh Thanh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) năm 2020

Phát huy vai trò của chi bộ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai đã làm đổi thay căn bản bộ mặt nông thôn tại các địa phương trong tỉnh. Có được kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, các chi bộ nông thôn trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể phát huy vị trí vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện chương trình XDNTM, góp phần xây dựng tỉnh Thanh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát huy vai trò của chi bộ nông thôn trong xây dựng nông thôn mớiTuyến đường mẫu thôn Văn Bắc, xã Đông Văn (Đông Sơn).

Về thôn Văn Bắc, xã Đông Văn (Đông Sơn) hôm nay, có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông xưa kia vốn nghèo nàn, lạc hậu. Giờ đây, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tháng 3-2020 thôn Văn Bắc là thôn đầu tiên của huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Theo đồng chí Thiều Ngọc Đức, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Văn Bắc cho biết: Thôn Văn Bắc hiện có 213 hộ, 763 nhân khẩu, chi bộ có 57 đảng viên. Để lãnh đạo Nhân dân thực hiện tốt chương trình XDNTM kiểu mẫu, chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về XDNTM kiểu mẫu; phân công đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể, gương mẫu đi đầu trong hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác. Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề, thành lập các tổ công tác, phân công đảng viên trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động; chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường giao thông bê tông; chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa. Việc huy động đóng góp của Nhân dân trong XDNTM được công khai, minh bạch nên Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện XDNTM kiểu mẫu, chi bộ thôn Văn Bắc đã lãnh đạo, chỉ đạo và vận động Nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 3.000 ngày công để xây dựng rãnh thoát nước, nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào, xây bồn hoa, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường trong thôn. Có 16 hộ dọc tuyến đường liên xã (Đông Văn đi Đông Yên) hiến 373m2 đất và 12 hộ tháo dỡ 384m tường rào, lều quán để mở rộng đường giao thông. Thôn Văn Bắc xây dựng hơn 2,2km đường trục chính giao thông nông thôn và ngõ xóm, rãnh nước, 765m2 đường hoa; hơn 2,5km tường rào thoáng theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa, toàn bộ hệ thống rãnh thoát nước trong thôn được đậy nắp, đảm bảo vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm luôn được duy trì sáng- xanh - sạch - đẹp. Về phát triển kinh tế, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền Nhân dân tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, thôn có 20 ha vùng lúa thâm canh chất lượng, hiệu quả cao, nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa và 9 trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người thôn Văn Bắc đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. Với nhiều thành tích đạt được, chi bộ thôn Văn Bắc, xã Đông Văn đã được ghi nhận, tôn vinh là 1 trong 45 tập thể tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong giai đoạn 2015-2020, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (29-7-1930 - 29-7-2020).

Từ năm 2017 về trước, thôn Vân Trung, xã Cát Vân (Như Xuân) là thôn đặc biệt khó khăn, gần 90% dân số là người dân tộc Thổ, tỷ lệ hộ nghèo cao, đa phần có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên một số hộ gia đình đã tách hộ, bố mẹ (ông, bà) tuổi cao ra ở riêng nên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ hộ nghèo, gồm: Bảo hiểm y tế, giảm tiền điện sinh hoạt, cấp gạo, muối... Đây là vấn đề khó khăn nhất mà chi bộ thôn luôn trăn trở, làm sao để tư tưởng này cần xóa bỏ. Trước tình hình đó, chi bộ đã họp bàn và phân công các đồng chí đảng viên đến từng nhà tuyên truyền, động viên, vận động các hộ nhập lại. Chi bộ xác định: Một ngày vận động không được, một tuần không được thì một tháng sẽ được, nhờ kiên trì thuyết phục của các đảng viên trong chi bộ, sau một thời gian đã vận động được 5 hộ gia đình bố mẹ (ông, bà) nhập vào gia đình các con, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn 5 hộ. Thôn cũng có một nhóm hộ gồm 5 gia đình anh em dân tộc Thái ở cách biệt vì không có đường qua nhà, chi bộ đã nhiều lần khảo sát, động viên và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hỗ trợ 1 xe đá hộc, 2 tấn xi măng và vận động ngày công hỗ trợ các gia đình làm đường; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình ông Lê Hữu Đinh vay 100 triệu đồng của ngân hàng chính sách xã hội và thường xuyên giám sát, cầm tay chỉ việc cho hộ ông Đinh tăng gia sản xuất, khoan giếng, cải tạo vườn, nâng cấp nhà ở. Đến cuối năm 2018, cả 5 hộ gia đình đều có đường đi lại thuận lợi, đời sống được cải thiện.

Với cách làm khéo léo, sự gương mẫu, sáng tạo, tận tụy của đồng chí Phạm Thị Lan, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Vân Trung và các đảng viên trong chi bộ, công tác xóa đói, giảm nghèo của thôn Vân Trung đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nếu như năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của thôn Vân Trung là 41,18% thì đến nay giảm còn 6,02%; thu nhập bình quân đầu người (năm 2015) 14 triệu đồng đến nay nâng lên 40 triệu đồng/người/năm. Đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, công tác an sinh xã hội được bảo đảm, cơ sở vật chất được đầu tư hoàn thiện, bộ mặt nông thôn được thay đổi mạnh mẽ. Cuối năm 2018, thôn Vân Trung đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM. Với những kết quả đạt được trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thôn Vân Trung đã thoát khỏi thôn đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135 của Chính phủ.

Qua trao đổi với đồng chí Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn, xã hoàn thành chương trình XDNTM năm 2013; đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cát Vân, xã đạt chuẩn NTM năm 2019 đều có chung nhận định: Thành công trong XDNTM, ngoài việc đảng ủy xã đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, còn phải kể đến sự tham gia đóng góp rất lớn của các chi bộ, trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò lãnh đạo trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực XDNTM. Các chi bộ thôn tăng cường và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, mỗi đảng viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thông suốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong XDNTM, nhất là trong công tác xóa đói, giảm nghèo, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công... Những việc làm thiết thực, cụ thể của đảng viên ở các chi bộ nông thôn đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ XDNTM là phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa - xã hội mà đối tượng thụ hưởng chính là người dân.

Còn theo đồng chí Lê Huy Trường, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đắc Châu 2, xã Tân Châu (Thiệu Hóa), cho biết: Nhân dân thôn Đắc Châu 2 tự nguyện hiến 500m2 đất thổ cư; Nhân dân và con em xa quê ủng hộ 1,3 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bê tông dài 300m, rộng 4,5m; xây dựng sân khấu nhà văn hóa thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, tu sửa bồn hoa cây cảnh, đường điện chiếu sáng công cộng trong những năm qua là một thành công lớn, xuất phát từ sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo và huy động sức dân. Mọi công việc đều phải xác định cụ thể, kết hợp chặt chẽ với công tác tuyên truyền, vận động tới từng địa chỉ, từng gia đình, nhất là khơi dậy tinh thần giúp đỡ những hộ khó khăn để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung của cộng đồng.

Trong gần 10 năm XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các chi bộ nông thôn đã phát huy mạnh mẽ vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo địa bàn dân cư tổ chức thực hiện nhiệm vụ... Nhờ nắm rõ thực trạng tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân theo phương châm “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân”, các chi bộ đã đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng nông thôn ngày càng phát triển, có diện mạo đẹp, đời sống Nhân dân được nâng cao. Với phương thức “Làm từ hộ gia đình đến thôn xóm, từ thôn xóm đến xã, huyện, lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình làm hạt nhân để vận động XDNTM”, có thể khẳng định, chi bộ nông thôn có vai trò tiên quyết trong lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đảm bảo sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo và nguồn lực của xã hội để hoàn thành chương trình XDNTM. Nhờ đó, tính đến tháng 6-2020, toàn tỉnh đã có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã, 937 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Các địa phương sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, thực hiện XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Toàn tỉnh có 12 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện tại, 89 thôn, bản của 24 huyện, thị xã, thành phố đã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, trong đó có 34 thôn, bản đã được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2020.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]