Cách đây gần 89 năm, ngày 22-7-1930, tại thôn Yên Trường, xã Thọ Lập, chi bộ đảng đầu tiên của huyện Thọ Xuân đã ra đời. Để rồi, cùng với Hàm Hạ (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) và Phúc Lộc (xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa), Yên Trường đã vinh dự ghi tên vào lịch sử khi được chọn là nơi tổ chức hội nghị hợp nhất 3 chi bộ Đảng đầu tiên để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Được nuôi dưỡng cùng mạch nguồn cách mạng, xã Thọ Lập hôm nay đã khoác lên mình “bộ áo” mới rực rỡ sắc xuân, mạnh mẽ chuyển mình cùng quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông thôn mới trên vùng quê cách mạng Thọ Lập

Cách đây gần 89 năm, ngày 22-7-1930, tại thôn Yên Trường, xã Thọ Lập, chi bộ đảng đầu tiên của huyện Thọ Xuân đã ra đời. Để rồi, cùng với Hàm Hạ (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) và Phúc Lộc (xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa), Yên Trường đã vinh dự ghi tên vào lịch sử khi được chọn là nơi tổ chức hội nghị hợp nhất 3 chi bộ Đảng đầu tiên để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Được nuôi dưỡng cùng mạch nguồn cách mạng, xã Thọ Lập hôm nay đã khoác lên mình “bộ áo” mới rực rỡ sắc xuân, mạnh mẽ chuyển mình cùng quê hương, đất nước.

Nông thôn mới trên vùng quê cách mạng Thọ Lập

Các đồng chí lãnh đạo xã Thọ Lập kiểm tra mô hình chuối tây.

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thọ Lập khá thấp với nền kinh tế thuần nông, mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí NTM có được lúc khởi điểm; ngành nghề nông thôn chưa phát triển; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới đạt 9,5 triệu đồng/người/năm; cơ sở vật chất giáo dục, y tế, văn hóa còn khó khăn, thiếu thốn; hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh... Trước những bộn bề đó, đảng ủy, chính quyền xã Thọ Lập đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình xây dựng NTM và xác định: Đây sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã hoạch định lộ trình xây dựng NTM theo các bước, trình tự cụ thể; đồng thời, ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xây dựng chương trình hành động, phân công các đồng chí lãnh đạo, các đoàn thể, cán bộ phụ trách hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ. Cùng với những cơ chế, chính sách của cấp trên về hỗ trợ vốn xây dựng NTM, địa phương đã ban hành một số chính sách nhằm kích cầu các thôn và nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM. Đến nay, tổng nguồn lực xây dựng NTM của địa phương đạt gần 127 tỷ đồng. Xã Thọ Lập đã đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo 27,4 km đường giao thông nông thôn, 8 km đường giao thông nội đồng; nâng cấp lưới điện nông thôn bảo đảm nhu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; đầu tư xây mới công sở xã, trường tiểu học, trạm y tế xã và các công trình phụ trợ, nhà văn hóa thôn...

Với quan điểm “Tăng trưởng kinh tế là động lực then chốt”, “xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất”, địa phương đã chủ động xây dựng phương án phát triển kinh tế theo hướng tích cực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Với cơ cấu kinh tế nông nghiệp chủ lực là lúa - mía, địa phương đã tuyên truyền, kêu gọi người dân dồn đổi ruộng đất, khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cả năm trên địa bàn đạt 603 ha. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo mô hình trang trại, gia trại, gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về Thọ Lập hôm nay, NTM đã hiện hữu từ cánh đồng đến mái nhà, ngõ xóm. Đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương, chúng tôi không khỏi vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay trong tư duy sản xuất, niềm vui lan tỏa từ ánh mắt của những người lao động.

Không vui sao được! Khi từ một xã có xuất phát điểm thấp nhưng đến nay, người dân Thọ Lập đã mạnh dạn đổi mới, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và đầu tư, phát triển những mô hình kinh tế mới. Hiện, xã đã phát triển được 40 ha cánh đồng mẫu lớn liên kết với HTX sản xuất giống mía cao sản. Vụ đầu tiên xuống giống đã mang lại năng suất bình quân gần hơn 100 tấn/ha, mở ra “lối thoát” cho phát triển cây mía trên địa bàn. Với diện tích lúa, mía kém hiệu quả, địa phương tạo điều kiện để nhân dân tích tụ ruộng đất, du nhập những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Điển hình như: Mô hình sản xuất lúa giống 5 ha, trồng sả Zava 2 ha, trồng sen Nhật xuất khẩu 9 ha, mô hình trồng chuối tây và các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Dẫn chúng tôi “mục sở thị” tình hình triển khai mô hình trồng sen Nhật, đồng chí Lê Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Lập, phấn khởi cho biết: Chỉ vài tháng nữa thôi, những đầm lầy, ao hồ này sẽ là những đầm sen bát ngát. Đầu ra của sản phẩm đã được chủ đầu tư ký kết xuất khẩu. Việc ưu tiên chuyển đổi diện tích ao, hồ, đầm thành đầm sen với mục tiêu tạo ra những sản phẩm giá trị kinh tế cao gắn với phát triển du lịch sinh thái ở địa phương.

Đến thăm trang trại của gia đình anh Lê Hữu Hà, thôn 13, khi anh và các công nhân đang bận rộn cho việc lắp đặt hệ thống chuồng lạnh mới. Nghỉ tay đón tiếp những người khách lạ, anh vui vẻ kể về hành trình lập nghiệp của mình: Trước kia, anh đi làm thuê ở tận miền Nam. Nơi “đất khách quê người” phải thuê trọ, rồi đi lại vất vả nên anh đã quyết tâm trở về gắn bó với 1,5 ha trang trại để phát triển kinh tế. Với 1.400 cặp gà bố mẹ, mỗi năm anh cung ứng ra thị trường hàng trăm nghìn con giống. Cùng với hơn 100 cây nhãn và 50 cây vải kết hợp nuôi ong mật, lợi nhuận kinh tế mà trang trại mang lại cho gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm. Sau khi hệ thống nhà lạnh mới hoàn thiện, đàn gà bố mẹ sẽ được nâng lên con số 2.000.

Có đường tỉnh 506 đi qua, chợ Sánh là đầu mối giao thương hàng hóa với các xã lân cận đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Những năm gần đây, địa phương đã tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển thêm các ngành nghề công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 11 doanh nghiệp, 1 HTX và 203 hộ sản xuất cá thể. Các ngành nghề chính là sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ, than hoạt tính xuất khẩu, gò hàn, thợ xây... với tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 50 tỷ đồng. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 34,5 triệu đồng/năm. Bộ mặt nông thôn ở xã Thọ Lập từng ngày khởi sắc và đổi mới. Nhà ở của nhân dân đã được xây dựng kiên cố, khang trang. Đường làng, ngõ xóm hầu hết đã được “bê tông hóa” sạch đẹp. Hệ thống kênh mương, thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh. Cùng với niềm vui đón nhận xã đạt chuẩn NTM, Trường Mầm non xã Thọ Lập cũng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường Tiểu học Thọ Lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm. Xã Thọ Lập được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, bảo đảm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trong niềm phấn khởi đón nhận thành quả NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Thọ Lập cũng đã nhanh chóng định hình những mục tiêu dài hơi. Đó là: Tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển bền vững các tiêu chí, giữ vững danh hiệu đơn vị đạt chuẩn NTM; phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2019 và xã NTM kiểu mẫu trước năm 2025; xây dựng thôn 1 - Yên Trường và thôn 2 - Phúc Bồi hoàn thành tiêu chí thôn kiểu mẫu. Lộ trình đã được hoạch định, địa phương đang nỗ lực tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất hàng hóa lớn phát triển, phấn đấu đưa thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 41 triệu đồng/năm. Tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan, môi trường “đáng sống“ trên vùng đất giàu truyền thống này.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]