(Baothanhhoa.vn) - So với các địa phương khác, các xã bãi ngang ven biển có nhiều khó khăn hơn như đất đai khó canh tác, nguồn nước bị ô nhiễm, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở các xã bãi ngang ven biển

So với các địa phương khác, các xã bãi ngang ven biển có nhiều khó khăn hơn như đất đai khó canh tác, nguồn nước bị ô nhiễm, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở các xã bãi ngang ven biểnNgười dân xã Đa Lộc (Hậu Lộc) thu hoạch ngao.

Đa Lộc là một xã bãi ngang ven biển huyện Hậu Lộc, ngành nghề chủ yếu là nông nghiệp, kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhất là 5 thôn phía Đông Bắc, vị trí địa lý chia cắt, phần lớn đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm chua mặn, điều kiện tưới tiêu không thuận lợi, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Việc huy động nguồn vốn trong Nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí xây dựng NTM còn hạn chế. Nhưng với quyết tâm xây dựng NTM, đảng bộ, chính quyền đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Trong giai đoạn từ năm 2012 - 2020, xã Đa Lộc đã huy động 299,732 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương 20,89 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 13,8 tỷ đồng; ngân sách huyện 7,46 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 14,579 tỷ đồng; còn lại là ngân sách xã và Nhân dân đóng góp... để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Xác định việc nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng trong xây dựng NTM, bên cạnh tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế trong khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản, xã Đa Lộc quan tâm phát triển một số loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương đem lại thu nhập cao cho người dân. Trong những năm qua, xã đã hình thành nhiều khu sản xuất cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: mô hình trồng dưa hấu ở các thôn Ninh Phú, Yên Đông; mô hình trồng ớt xuất khẩu tại các thôn Mỹ Điền, Vạn Thắng, Đông Thành; mô hình trồng hoa, cây cảnh, thôn Ninh Phú... đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cây trồng khác. Trong chăn nuôi, toàn xã hiện có 10 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 76 gia trại quy mô lớn, nhỏ. Do sản xuất phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực nên đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng được chỉnh trang, nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Bình quân thu nhập đầu người tăng từ 8,23 triệu đồng năm 2012 lên 46,6 triệu đồng/người/năm 2019. Đến nay, xã đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM và đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020.

Toàn tỉnh có 30 xã bãi ngang ven biển theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016–2020. Nhằm giảm khoảng cách chênh lệch về xây dựng NTM, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực ưu tiên hỗ trợ cho các xã khó khăn bãi ngang ven biển, thông qua các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh và nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ngoài ra, các địa phương đều lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác, như: Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ sinh kế biển, chương trình phát triển hạ tầng nuôi trồng thủy sản... để xây dựng NTM. Đến nay, các xã bãi ngang ven biển ở các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn đã và đang nỗ lực để đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]