(Baothanhhoa.vn) - Sau khi xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Đây được xem là lộ trình tiếp theo của quá trình xây dựng NTM, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, chuyển trọng tâm đầu tư vào sản xuất để tăng thu nhập cho nhân dân và xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc. Song, xây dựng xã NTM nâng cao là nhiệm vụ khó khăn cần sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành và hơn hết cần sự kiên trì của các địa phương và người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Đây được xem là lộ trình tiếp theo của quá trình xây dựng NTM, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, chuyển trọng tâm đầu tư vào sản xuất để tăng thu nhập cho nhân dân và xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc. Song, xây dựng xã NTM nâng cao là nhiệm vụ khó khăn cần sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành và hơn hết cần sự kiên trì của các địa phương và người dân.

Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Khu vườn mẫu tại thôn Thắng Sơn, xã Yên Lễ (Như Xuân).

Ngày 10-8-2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND về việc ban hành tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn

tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 – 2020. Quyết định nêu rõ, xã NTM nâng cao phải hoàn thành 15 tiêu chí với 41 chỉ tiêu. Theo phân tích đánh giá của các ngành chuyên môn thì xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao là nhiệm vụ và mục tiêu hết sức khó khăn. Bởi, đây là quá trình để các địa phương đạt chuẩn NTM bổ sung, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu này đòi hỏi các địa phương phải huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn hỗ trợ và tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lao động để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Xã Yên Lễ (Như Xuân) được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Kể từ khi xây dựng xã đạt chuẩn NTM, đảng bộ, chính quyền xã luôn quan tâm, chỉ đạo các đoàn thể và nhân dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Do đó, năm 2019, xã Yên Lễ được chọn là xã điểm thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn huyện Như Xuân. Ông Đỗ Văn Trung, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Đối với xã miền núi như Yên Lễ, việc xây dựng xã NTM nâng cao là nhiệm vụ hết sức khó khăn, song được sự hỗ trợ, khuyến khích của huyện, tỉnh; địa phương đang huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn hỗ trợ để nỗ lực hoàn thành 15 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, xã chú trọng việc xây dựng vườn mẫu, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí bảo hiểm y tế - đây cũng là tiêu chí khó thực hiện khi xây dựng xã NTM nâng cao. Để hiện thực hóa mục tiêu, UBND xã Yên Lễ đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn và thực hiện cải tạo vườn tạp để xây dựng những khu vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dựa trên cơ chế, khuyến khích hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ thực hiện xây dựng vườn mẫu của huyện Như Xuân, trên địa bàn xã đã có 1.100 hộ đăng ký xây dựng vườn hộ theo quy chuẩn. Tuy thời gian thực hiện chưa dài, song xã Yên Lễ đã xây dựng được 1 khu vườn mẫu diện tích 5.000m2 trồng rau, củ quả an toàn tại thôn Thắng Sơn và nhiều hộ dân xây dựng được những khu vườn ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, áp dụng khoa học - kỹ thuật và mang lại hiệu quả kinh tế cao, như gia đình anh Lê Văn Sơn, thôn Mi Ré; gia đình ông Lê Văn Dung, thôn Trung Thành...

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta chưa giao chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho các địa phương song dựa trên khả năng thực tế đã có 49 xã đạt chuẩn NTM của 16 huyện, thị xã, thành phố đăng ký hoàn thành NTM nâng cao năm 2019. Theo phân tích, đánh giá trong 49 xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao bình quân đạt 12 tiêu chí/xã, xã đạt cao nhất 14/15 tiêu chí, xã thấp nhất 10/15 tiêu chí. Các tiêu chí được đánh giá là khó trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao là giao thông, tổ chức sản xuất, vườn hộ, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Ông Trần Đức Năng, Phó chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Để xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao, các địa phương cần thực hiện đồng bộ các tiêu chí, bởi các tiêu chí đều bổ trợ cho nhau. Nếu một tiêu chí thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng, kìm hãm sự phát triển của các tiêu chí khác. Đồng thời, các cấp chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm triển khai sâu rộng, thiết thực phong trào xây dựng NTM. Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để thực hiện xây dựng NTM nâng cao, tránh trông chờ ỷ lại vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị làm chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]