(Baothanhhoa.vn) - Hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao các tiêu chí càng khó khăn hơn. Bởi vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, nhiều xã đã và đang thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao các tiêu chí càng khó khăn hơn. Bởi vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, nhiều xã đã và đang thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí.

Nông dân xã Thành Trực (Thạch Thành) chuẩn bị mía giống phục vụ sản xuất vụ mơi.

Là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2012, Đảng bộ và chính quyền xã Minh Dân (Triệu Sơn) xác định, đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, nếu dừng lại là bị tụt lùi. Do đó, để tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị tiên phong trong xây dựng NTM, sau khi đạt chuẩn, xã tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT... Chú trọng củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng, tu bổ cầu, cống, nạo vét các tuyến kênh mương, cứng hóa một số tuyến đường giao thông nội đồng... nhằm phục vụ công tác phát triển sản xuất. Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp các công trình trường học, trạm y tế, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển ngành nghề nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên sau 6 năm về đích, 19 tiêu chí NTM ở địa phương không những được giữ vững mà còn được nâng cao.

Xã Thành Trực (Thạch Thành), đạt chuẩn NTM với 19,3 km đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm và 10,8 km đường giao thông nội đồng được cứng hóa; 8 thôn trong xã xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa; hơn 95% lao động có việc làm thường xuyên, hơn 85% người dân tham gia BHYT; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 29 triệu đồng/năm... Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, đối với các tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, xã còn tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, duy trì các tổ tự quản đảm nhận vệ sinh các tuyến đường. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc phát động các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc sinh hoạt cộng đồng tại các nhà văn hóa thôn, qua đó không những tạo ra môi trường sống lành mạnh mà còn gắn kết cộng đồng, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Thực tế, hiện nay cho thấy việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đang là mục tiêu hàng đầu của các xã đã về đích NTM. Theo đó, các địa phương đã được công nhận đạt chuẩn NTM đang tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao các tiêu chí, như: Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, nâng cao chất lượng công tác y tế, giáo dục... Ông Trần Đức Năng, Phó chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Để giúp các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng các tiêu chí, văn phòng đang tập trung đôn đốc các địa phương rà soát lại các tiêu chí nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, trên cơ sở đó giúp các xã hình thành được các tiêu chuẩn trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí.


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]