(Baothanhhoa.vn) - Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương ở khu vực miền núi xứ Thanh gặp nhiều khó khăn, trở ngại, bởi xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, song với cách làm linh hoạt, sáng tạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều thôn, bản vùng cao đã cán đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh nghiệm từ xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở miền núi

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương ở khu vực miền núi xứ Thanh gặp nhiều khó khăn, trở ngại, bởi xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, song với cách làm linh hoạt, sáng tạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều thôn, bản vùng cao đã cán đích NTM.

Cán bộ, nhân dân bản Sáng, xã Quang Chiểu (Mường Lát) trong ngày đón nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Với phương châm: “Có nhiều thôn, bản NTM, sẽ có xã NTM”, năm 2012, tỉnh ta đã ban hành bộ tiêu chí thôn, bản NTM, với 14 tiêu chí. Từ cách làm sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ đã giúp cho nhiều thôn, bản chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí, đồng thời xóa bỏ tư tưởng không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trên khắp các bản, làng vùng cao. Điển hình như bản Tôm, xã Ban Công (Bá Thước) đã đạt chuẩn NTM đầu tiên ở khu vực miền núi xứ Thanh. Đây là địa phương có 90% đồng bào Thái sinh sống, nguồn thu nhập chính chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng thấp kém... Khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xuống từng hộ dân để hướng dẫn người dân từng công việc cụ thể, theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, như: Làm tường rào, chỉnh trang nhà cửa, vườn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh. Cùng với nguồn lực kích cầu 90 tấn xi măng của huyện Bá Thước, bản Tôm đã vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu và tiền mặt để làm 1,9 km đường bê tông nội bản; xây mới 2 cổng chào, hệ thống cống rãnh; 200m đường trục chính nội đồng... Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đầu năm 2014, bản Tôm đã cán đích NTM.

Bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) có hơn 90% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Dù khó khăn đủ bề, song ban cán sự bản Ngàm đã có nhiều cách làm sáng tạo để tạo được sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM. Cách làm sáng tạo của bản là đã vận động các hộ gia đình trích một phần diện tích rừng nứa, vầu giao khoán để làm tài sản chung, gọi là rừng cộng đồng. Mỗi khi bản có việc, các hộ dân đóng góp ngày công vào rừng khai thác nguồn lâm sản để lấy kinh phí thực hiện. Trục đường bê tông chính của bản dài 2 km, với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng được xây dựng với hơn 80% kinh phí từ nguồn nứa, vầu ở rừng cộng đồng. Ngoài ra, cán bộ bản tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp 1 tỷ đồng xây dựng 72 bể nước sạch, sân chơi thể thao, hệ thống cống rãnh thoát nước, làm nhà vệ sinh tự hoại đúng tiêu chuẩn. Với kết quả đạt được, năm 2015, bản Ngàm được công nhận đạt chuẩn NTM. Thành công ở bản Tôm, bản Ngàm như một “luồng gió mới” lan tỏa khắp các thôn, bản vùng cao xứ Thanh để rồi được nhân rộng đến bản Sáng, xã Quang Chiểu (Mường Lát), bản Poọng, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa), bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn)...

Trên đây chỉ là điển hình trong hàng trăm thôn, bản ở miền núi trong tỉnh thành công trong xây dựng NTM. Phát huy những kinh nghiệm từ các bản điểm, hầu hết các bản, làng miền núi đều có những cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương phục vụ thiết thực cho công tác giảm nghèo nhanh, bền vững, góp phần hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có 496 thôn, bản đạt chuẩn NTM (bằng 81% mục tiêu giai đoạn 2016-2020). Trong điều kiện nhiều xã còn khó khăn, chưa thể thực hiện xây dựng NTM quy mô xã, thì việc xây dựng thôn, bản NTM là cách làm sáng tạo, sát thực tế, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, cũng là động lực để các cấp ủy đảng, chính quyền mỗi địa phương miền núi phấn đấu có thêm nhiều thôn, bản NTM.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]