(Baothanhhoa.vn) - Ngày 3 - 8, huyện Ngọc Lặc tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), giai đoạn 2010 – 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới

Ngày 3 - 8, huyện Ngọc Lặc tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), giai đoạn 2010 – 2020.

Huyện Ngọc Lặc tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tỉnh Thanh Hóa, dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Điều phối Chương trình XD NTM tỉnh; đại diện UBND 11 huyện miền núi của tỉnh.

Huyện Ngọc Lặc tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2010, huyện Ngọc Lặc triển khai XD NTM từ xuất phát điểm thấp, với bình quân toàn huyện chỉ đạt 2,5 tiêu chí/xã, cơ sở hạ tầng đa phần các xã khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (44,04%), thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 9,9 triệu đồng/người/năm… Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ, tham gia của các tầng lớp nhân dân, chương trình XDNTM đã trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn huyện. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng khoa học kỹ thuật được xây dựng để nâng cao thu nhập cho người dân. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với XDNTM.

Tính đến hết tháng 6 – 2019, huyện đã huy động tổng nguồn vốn 1.586,96 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách, doanh nghiệp, lồng ghép, tín dụng và nhân dân đóng góp để XD NTM. Từ các nguồn vốn trên, huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt 68,3 triệu đồng. Công tác trồng rừng mới, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh, quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường, tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,5%. Công tác an sinh xã hội nâng cao đời sống tinh thần cho khu vực nông thôn được quan tâm hỗ trợ, nhất là hộ nghèo, xã đặc biệt khó khăn…

Sau 10 năm, các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới tăng khá nhanh, đến nay đạt 14,24 tiêu chí/xã tăng 11,74 tiêu chí so với năm 2010.

Huyện Ngọc Lặc tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Lặc đã đạt được trong 10 năm qua. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của nhân dân trong huyện Ngọc Lặc và những người con quê hương đang sinh sống ở trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ XDNTM. Đồng chí cũng khái quát những kết quả của các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong quá trình XDNTM. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đề nghị huyện Ngọc Lặc cũng như các huyện miền núi của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn trong XDNTM, nhất là phát triển trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp, nhằm cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tạo, việc làm cho người dân. Tiếp tục rà soát các tiêu chí, duy trì củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các thôn, xã về đích NTM để tổ chức thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, hướng tới phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua XDNTM gắn với đô thị thông minh và xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu với những kết hoạch cụ thể. Đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo XDNTM các cấp.

Huyện Ngọc Lặc tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới

Nhân dịp này, huyện Ngọc Lặc trao giấy khen cho 22 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong XDNTM.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]