(Baothanhhoa.vn) - Với sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân, xã Quảng Cát (TP Thanh Hóa) đã phát huy nội lực hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Cát

Với sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân, xã Quảng Cát (TP Thanh Hóa) đã phát huy nội lực hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Cát

Tuyến đường liên thôn ở xã Quảng Cát được nhựa hóa sạch, đẹp.

Tháng 7-2012, Quảng Cát là một trong 5 xã thuộc huyện Quảng Xương sáp nhập về TP Thanh Hóa. Là một trong những xã có nhiều tiềm năng của huyện Quảng Xương nhưng so với mặt bằng chung của các xã, phường trên địa bàn thành phố thì Quảng Cát “đuối” hơn về nhiều mặt, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, sau 7 năm sáp nhập về thành phố, được sự hỗ trợ của TP Thanh Hóa và sự nỗ lực vươn lên từ nội lực, Quảng Cát đã hòa mình vào nhịp sống năng động chung của thành phố, thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn. Về Quảng Cát hôm nay sẽ thấy những công trình xây mới khang trang, kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao... Tất cả tạo nên sức sống mới cho một xã ven đô.

Trong hành trình về đích NTM, xã Quảng Cát đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Ban chấp hành đảng bộ xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xây dựng đề án, chương trình hành động thực hiện; tiến hành rà soát từng tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cho từng năm và từng tiêu chí; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý phụ trách từng thôn để chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tổ chức họp giao ban từng quý, từng năm để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra các biện pháp chỉ đạo đối với những tiêu chí khó thực hiện, những thôn thực hiện với tiến độ chậm. Đồng thời, xác định rõ phần việc nào là của xã, phần việc nào của thôn, việc gì cần có kích cầu của xã để các thôn có thêm khí thế, động lực bứt phá...

Từ khi sáp nhập vào TP Thanh Hóa, ngoài sự hỗ trợ của thành phố, xã Quảng Cát đã chủ động, vươn lên trong phát triển kinh tế và thu được những kết quả đáng phấn khởi. Về lĩnh vực trồng trọt, với hơn 50 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, địa phương đã tập trung quy hoạch, mở rộng để người dân phát triển cây thuốc lào vốn là thế mạnh của xã; quy hoạch chuyển đổi vùng đất kém hiệu quả sang các mô hình cây, con có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho các hộ phát triển mô hình cá – lúa kết hợp, mô hình trồng rau sạch, làm nấm, nuôi ếch, nuôi chim yến... Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa các ngành nghề như vận tải, cơ khí, dịch vụ thương mại..., tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân trong xã được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,51%, hộ khá, giàu ngày càng tăng lên.

Một trong những điểm nhấn của xã Quảng Cát là huy động nhân dân tham gia đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi. Với hướng đi, cách làm phù hợp, nhân dân trong xã đã đồng lòng ủng hộ, góp công, góp của cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Trong hơn 191 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM của toàn xã, vốn đầu tư từ nhân dân đạt gần 142 tỷ đồng (chiếm 74,17%). Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, xã Quảng Cát đã bố trí ngân sách, huy động đóng góp của nhân dân và con em xa quê hoàn thành việc xây dựng hệ thống sân vận động, nhà văn hóa, đường điện, đường giao thông, kênh mương nội đồng; các trường học, trạm y tế được nâng cấp, cải tạo đạt chuẩn quốc gia. Không chỉ đóng góp về kinh phí, bà con trong xã còn tự nguyện tham gia chương trình xây dựng NTM ở nhiều nội dung như: Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực bảo vệ môi trường; tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học... Ở Quảng Cát, mỗi tiêu chí NTM đều có sự đóng góp, ủng hộ của người dân và được nhân dân bàn định thấu đáo trong thực hiện, tạo sự thống nhất cao trong tập thể.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, xã Quảng Cát đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và sẽ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM trong quý IV năm 2019. Đây là tiền đề quan trọng để đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy nội lực đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã lên phường theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]