(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch ban đầu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, tuy nhiên đến cuối năm 2017, địa phương đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và đến tháng 3 – 2018, xã chính thức tổ chức đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Lưu

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Lưu

Khu nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) cho thu nhập hơn 10 tỷ đồng mỗi năm.

Theo kế hoạch ban đầu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, tuy nhiên đến cuối năm 2017, địa phương đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và đến tháng 3 – 2018, xã chính thức tổ chức đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Vượt kế hoạch gần 2 năm - chính là kết quả của sự đồng lòng, chung tay góp sức của chính quyền và nhân dân địa phương trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Là xã thuần nông ít điều kiện phát triển, khi bắt tay xây dựng NTM vào năm 2012, xã Hoằng Lưu mới đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn vốn đầu tư lớn, như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Trong khi đó, nguồn vốn của địa phương để đầu tư hạ tầng hạn chế, thử thách xây dựng các tiêu chí NTM tưởng chừng thành trở ngại khó vượt qua, là thách thức với lãnh đạo địa phương. Mặt khác, giai đoạn đầu, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế, có tâm lý trông chờ, ỉ lại...

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Hoằng Lưu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, vận động trực tiếp. Xuyên suốt nhiều tháng, nhiều năm, cán bộ và nhân dân địa phương đã hiểu được ý nghĩa thực sự của xây dựng NTM là việc làm của chính mình chứ không quá lệ thuộc Nhà nước. Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, nhiều người đã dần ủng hộ và chung tay góp sức, các tầng lớp nhân dân vào cuộc tích cực.

Với quyết tâm chính trị cao, chính quyền xã Hoằng Lưu đã lãnh đạo nhân dân từng bước hoàn thiện các tiêu chí khó. Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch và cơ chế khuyến khích để kích cầu xây dựng NTM. Theo đó, giai đoạn 2011 – 2015, xã hỗ trợ 30 triệu đồng khi bê tông hóa mỗi km đường giao thông trục thôn. Từ tháng 6 – 2012, xã đã ký hợp đồng với một công ty môi trường ở TP Thanh Hóa để thu gom rác thải đưa đi xử lý. Kinh phí cải tạo, san phẳng mặt ruộng được chính quyền hỗ trợ 50% cho nông dân. Các nghề mới như trồng nấm, phát triển vườn thanh long được xã hỗ trợ kích cầu. Ít năm gần đây, chính quyền xã tiếp tục đồng hành để người dân phát triển vùng rau an toàn, nhất là cây măng tây với nhiều khuyến khích. Gần đây, mô hình trồng cà rốt, khoai lang Nhật, ngô ngọt, có sự liên kết sản xuất và tiêu thụ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện xã đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

9 năm qua, xã Hoằng Lưu đã kiên định lấy nông nghiệp làm nền tảng sản xuất, thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển, tạo tiềm lực cho xây dựng NTM. Chính quyền và nông dân địa phương đã xây dựng được 80 ha vùng lúa năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Cơ giới hóa đồng bộ từng bước được người dân đưa vào các khâu sản xuất nông nghiệp. Đáng nói, nhiều diện tích đồng sâu trũng, nhiễm mặn ven sông Cung, hiệu quả kinh tế thấp được chuyển đổi thành những vùng nuôi trồng thủy sản cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha/năm. Ông Lê Duy Kỳ, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Lưu, cho biết: Hiện nay, toàn xã Hoằng Lưu có 150 ha nuôi trồng thủy sản, mỗi năm cho thu nhập hơn 10 tỷ đồng. Trong số đó, nhiều chủ đầm đã mạnh dạn đầu tư lớn, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm trong bể có mái che theo hướng công nghệ cao... Với 9 doanh nghiệp, 2 HTX, 1 trang trại tập trung và 10 gia trại... đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Nghề mộc, mây tre đan, cơ khí... cũng được duy trì và phát triển.

Từ phát triển sản xuất, đời sống kinh tế của nhân dân trong xã liên tục được nâng lên, tạo điều kiện cho nhân dân đóng góp nguồn lực, chung tay góp sức xây dựng các công trình hạ tầng. Đến nay, xã đã nâng cấp và xây dựng mới được 11 km đường giao thông trục thôn và giao thông nội đồng. Cơ sở vật chất trường học được hiện đại hóa với 12 phòng học và phòng chức năng được xây mới. Hiện, cả 3 trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công sở, hội trường, khu đài tưởng niệm, các khuôn viên được xây dựng khang trang, thoáng đãng. Cả 6/6 thôn trong xã đều có nhà văn hóa khang trang và sân tập thể thao rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao của các cộng đồng dân cư. Các tầng lớp nhân dân cũng tự bỏ tiền, xây mới 82 nhà ở khang trang, chỉnh trang sửa chữa 98 nhà ở và công trình phụ trợ... tạo diện mạo mới cho vùng quê thuần nông này.

Khi đã đạt chuẩn NTM, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã phát động nhiều phong trào nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Cả 6 thôn đều được công nhận đạt chuẩn văn hóa cấp tỉnh và cấp huyện. Các đội văn nghệ và thể dục của các thôn hoạt động thường xuyên, góp phần thay đổi đời sống nhân dân. Bài học lớn trong quá trình xây dựng NTM ở Hoằng Lưu là phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn xã. Quy chế dân chủ phải thực hiện tốt, nguồn vốn xây dựng NTM phải được công khai, minh bạch mới tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Với những thành quả có được trong xây dựng NTM, Hoằng Lưu tiếp tục nỗ lực để được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Phấn đấu đến cuối năm 2022, xã tiếp tục được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2 và xã NTM kiểu mẫu.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]