(Baothanhhoa.vn) - Nông thôn mới (NTM) là “cuộc cách mạng” mới nhằm làm thay đổi diện mạo và đời sống cư dân khu vực nông thôn theo hướng tích cực. Lý thuyết này đã đi vào thực tiễn ở hầu khắp các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đời sống mới ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới

Nông thôn mới (NTM) là “cuộc cách mạng” mới nhằm làm thay đổi diện mạo và đời sống cư dân khu vực nông thôn theo hướng tích cực. Lý thuyết này đã đi vào thực tiễn ở hầu khắp các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh.

Đời sống mới ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới

Diện mạo vùng quê đạt chuẩn NTM tại xã Xuân Thiên (Thọ Xuân).

Xã Hoằng Lưu - địa phương trước đây được coi là vùng hẻo lánh của huyện Hoằng Hóa với hệ thống hạ tầng kém phát triển, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM đã trở thành động lực để chính quyền và nhân dân phát huy tiềm năng, đưa xã trở thành địa phương khá của huyện Hoằng Hóa trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, cả 6 thôn (sau khi đã sáp nhập) trên địa bàn xã đều có các câu lạc bộ thể dục thể thao, câu lạc bộ văn nghệ hoạt động thường xuyên. Như đã thành một phần của cuộc sống, vào mỗi buổi chiều, từ người già đến con trẻ trong xã đều tập trung ở khu vực các nhà văn hóa thôn vui chơi, tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Các câu lạc bộ văn nghệ cấp thôn thường xuyên luyện tập, biểu diễn trong các dịp lễ, tết, ngày vui ở các khu dân cư.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm XDNTM của xã Hoằng Lưu gần đây, nhiều đại biểu khá bất ngờ trước những vở diễn tự dàn dựng công phu do các thành viên trong đội văn nghệ đa thế hệ thôn 1 của xã biểu diễn. Những bài hát chèo tự viết lời mới để ca ngợi quê hương, đất nước, những tiết mục văn nghệ tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, những điệu múa họa theo các bài ca tiền chiến... đã làm lay động lòng người. Điều đáng nói, những “nghệ sĩ làng” bước lên sân khấu, có người vừa cày cấy ngoài cánh đồng về, có những người ở tuổi thất thập cũng đam mê tham gia các đội văn nghệ. Được biết, riêng đội văn nghệ đa thế hệ thôn 1 của xã hiện đã có 68 người tham gia, thường xuyên luyện tập. Bà Lê Thị Tá, 69 tuổi, ở thôn 1 của xã, cho biết: Thấy vui, nhiều người cao tuổi như tôi cũng vào đội văn nghệ. Con cháu thấy ý nghĩa, nhiều người trẻ còn ủng hộ tài trợ để đội văn nghệ hoạt động. Cùng với các câu lạc bộ thể dục, thể thao, hoạt động văn hóa, văn nghệ ở xã Hoằng Lưu đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong xã.

Nằm ven dòng sông Chu hiền hòa và thơ mộng, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân gần đây như được tiếp thêm sức sống mới, động lực mới bởi xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Đường làng, ngõ xóm, những công trình hạ tầng như trường học, trạm y tế, các nhà văn hóa, khu vui chơi công cộng... đều được xây dựng mới khang trang. Những bức tranh bích họa trên tường dọc ven đường đang góp phần tô điểm cho vùng quê này. Đổi thay dễ nhận thấy nhất tại xã Xuân Thiên gần đây là vấn đề vệ sinh môi trường. Vào những ngày cuối tuần, từng thôn đều đánh trống, đánh kẻng huy động hàng trăm người tham gia dọn vệ sinh. Việc làm này đã trở thành phong trào thường xuyên, được các tầng lớp nhân dân tự giác ủng hộ. Nhận xét về sự đổi thay trên quê hương mình, bà Lê Thị Vinh, 49 tuổi, người dân thôn Quảng Phúc, chia sẻ: Từ sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, cảnh quan môi trường sạch sẽ hơn. Cái gốc là chính nhân dân có ý thức về giữ gìn vệ sinh chung. Tôi bán hàng gần cổng trường, thấy các cháu học sinh uống xong hộp sữa cũng mang vỏ đến thùng rác chứ không vứt bừa bãi như trước kia. Mỗi gia đình ở đây nếu thấy trước cửa nhà mình có rác thì tự giác quét dọn, riêng tôi có ngày quét đường phía trước nhà tới 3 - 4 lần. Chiều chiều, các đội bóng chuyền người cao tuổi nhộn nhịp. Tối đến, các câu lạc bộ thể dục nhịp điệu, thể dục dưỡng sinh đều duy trì, làm thay đổi hẳn lối sống theo hướng tích cực. Có người hơn 70 tuổi vẫn “tập” thể dục nhịp điệu.

Cả 9 làng của xã Xuân Thiên đều tổ chức hội làng những dịp đầu năm, gắn với đó là nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi được tổ chức, như: Bịt mắt bắt vịt, kéo co... NTM cũng góp phần làm thay đổi từ trong ý nghĩ của nhiều người. Tiêu chí giáo dục được xã chú trọng thực hiện theo chiều sâu. Ngoài phát triển hệ thống hạ tầng, đầu tư thêm thiết bị học tập, ở xã Anh hùng trong thời kỳ đổi mới này còn có phong trào “Tiếng trống chất lượng”. Cứ 19 giờ hằng ngày, khi tiếng trống ở mỗi thôn vang lên là các gia đình phải giảm âm thanh ti vi, loa đài, yêu cầu con em mình ngồi vào bàn học. Ông Nguyễn Văn Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Thiên, nhận định: NTM đã làm thay đổi căn bản đời sống người dân. Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các tiêu chí của xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Hàng trăm xã khác trên địa bàn tỉnh cũng có những bước tiến dài trong nâng cao đời sống kinh tế, phát triển đời sống tinh thần cho nhân dân sau khi đạt chuẩn NTM. Thống kê mới nhất từ Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, đến đầu tháng 9–2019, toàn tỉnh có 312 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến hết năm nay, toàn tỉnh có 337 xã được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]