(Baothanhhoa.vn) - Về bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự thay da đổi thịt của một bản nông thôn mới (NTM), bản kiểu mẫu, với những con đường được bê tông hóa. Hai bên đường là những ngôi nhà sàn mới với mái ngói, mái tôn đủ sắc màu rực rỡ đã minh chứng sự ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bản kiểu mẫu ở Quan Sơn

Về bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự thay da đổi thịt của một bản nông thôn mới (NTM), bản kiểu mẫu, với những con đường được bê tông hóa. Hai bên đường là những ngôi nhà sàn mới với mái ngói, mái tôn đủ sắc màu rực rỡ đã minh chứng sự ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bản kiểu mẫu ở Quan Sơn

Một góc bản Ngàm, xã Sơn Điện.

Anh Lương Văn Duẩn, bí thư chi bộ, trưởng bản Ngàm, cho biết: Bản Ngàm có diện tích trên 976 ha, 75 hộ, với 370 nhân khẩu, có 3 dân tộc Thái, Mường, Mông cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm 80%. Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bản mới đạt 8 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt thấp. Thêm vào đó, là bản thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, do chưa hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa nên người dân trong bản chưa tích cực hưởng ứng, tham gia. Vì thế việc huy động sức dân XDNTM gặp nhiều trở ngại. Trước thực tế trên, cấp ủy, ban quản lý bản đã huy động sự vào cuộc của già làng, trưởng bản, người có uy tín và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được XDNTM thực hiện theo phương châm dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân. Để làm được điều đó, cán bộ, đảng viên trong bản luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là trong việc đóng góp, hiến đất làm đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng tường rào, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường và đi đầu trong phát triển kinh tế, nhất là trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, trình độ canh tác của người dân, đặc biệt là thâm canh vầu, luồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng chế biến tăm, đũa, mành để tiêu thụ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt trên 21 triệu đồng, trong bản chỉ còn 1 hộ nghèo. Kinh tế phát triển, người dân trong bản tích cực đóng góp XDNTM, cộng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, sự chung tay giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, tập trung phát huy nội lực, cùng sự đồng lòng của người dân, bản đã bê tông hóa được 1.500m đường giao thông, làm mới 140 m2 sân bóng chuyền và nhiều công trình phụ trợ khác, với tổng chi phí trên 2,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; 100% số dân trong bản được sử dụng nước hợp vệ sinh, công tác thu gom rác thải đúng quy định, trên 90% số hộ dân có nhà vệ sinh tự hoại đảm bảo hợp vệ sinh.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2015, bản Ngàm được công nhận là bản NTM đầu tiên của huyện Quan Sơn. Đặc biệt, đầu năm 2017, bản được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương là tập thể kiểu mẫu, bản NTM kiểu mẫu cấp tỉnh.

Bài và ảnh: Vũ khắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]