(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các địa phương đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên, các địa phương có điều kiện huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT). Ngoài sự đóng góp của nhân dân, cũng như được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, các địa phương còn huy động các nguồn lực khác cho xây dựng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu tư phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các địa phương đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên, các địa phương có điều kiện huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT). Ngoài sự đóng góp của nhân dân, cũng như được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, các địa phương còn huy động các nguồn lực khác cho xây dựng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đầu tư phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Nhân dân xã Quảng Thái (Quảng Xương) xây dựng kiên cố đường giao thông nông thôn.

Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tập trung phát huy nội lực để đầu tư xây dựng đường GTNT và hỗ trợ kinh phí để các xã, thị trấn đầu tư xây dựng. Các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng kế hoạch cụ thể về đầu tư xây dựng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng NTM cho từng năm. Trong quá trình đầu tư xây dựng đường GTNT, các xã đều đưa ra nhân dân bàn bạc, được nhân dân đồng tình ủng hộ, HĐND xã có nghị quyết và UBND xã triển khai thực hiện. Cán bộ chuyên môn Sở Giao thông – Vận tải (GTVT), các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các xã, thôn, xóm về thủ tục chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giám sát, thanh quyết toán công trình... Đồng thời, huy động đóng góp của nhân dân; con, em địa phương đang công tác, sinh sống ở các tỉnh, thành phố trong cả nước... Thực tế cho thấy, nhiều xã đã có cách làm năng động, sáng tạo, ngoài huy động nhân dân đóng góp bằng tiền, còn huy động đóng góp bằng ngày công và tham gia giám sát quá trình xây dựng đường GTNT.

Sở GTVT đã tham mưu, báo cáo và đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định 1285/QĐ-UBND ngày 10–4-2019 về việc phê duyệt Đề án bảo trì đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2020; Quyết định số 1755/QĐ-UBND ngày 13–5-2019 về phê duyệt phân bổ, giao kế hoạch kinh phí hỗ trợ cho các địa phương thực hiện đề án; đồng thời, triển khai thực hiện Quyết định 1285/QĐ-UBND đến các địa phương. Đi đôi với đó, sở tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thực hiện phân loại đặt tên và số hiệu đường bộ đối với hệ thống giao thông đường GTNT trên địa bàn tỉnh và được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương danh sách các tuyến đường huyện, đường xã trên địa bàn các huyện quản lý; các địa phương đã và đang triển khai đặt tên, số hiệu đường huyện, đường xã. Sở tham mưu, đề xuất và UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư nâng cấp đường, khắc phục bão lụt trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh. Tham mưu xây dựng giao kế hoạch vốn thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển GTNT, đồng thời, cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn quá trình thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh... Thường xuyên hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế, xây dựng và công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình GTNT trên địa bàn tỉnh khi có đề nghị của các địa phương. Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay, phòng quản lý GTNT đã tham mưu cho Sở GTVT tích cực phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phát triển hệ thống đường GTNT trên địa bàn. Kết quả năm 2019, toàn tỉnh đã huy động 530.000 ngày công lao động, cứng hóa 680 km đường GTNT, xây dựng được 193 cầu, cống và đường tràn các loại. Giá trị thực hiện 740 tỷ đồng, trong đó, từ nguồn vốn khuyến khích phát triển GTNT của tỉnh là 120 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã huy động khoảng 91.000 ngày công, cứng hóa 123 km đường GTNT, xây dựng 25 cầu, cống và tràn các loại... Trong quá trình đầu tư xây dựng đường GTNT, Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công xây dựng hệ thống đường GTNT, nhất là việc mở rộng đường làng, ngõ xóm; đường ra cánh đồng phù hợp với tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn vùng đồng bằng và ven biển hệ thống đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Phong trào xây dựng đường GTNT đã được các địa phương quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả và đã góp phần đạt được nhiều kết quả trong quá trình xây dựng NTM. Các huyện có phong trào xây dựng đường GTNT đạt kết quả, như: Đông Sơn, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Quảng Xương... và TP Thanh Hóa.

Đại diện Phòng Quản lý GTNT (Sở GTVT) cho biết: Sở tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao kế hoạch vốn thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh; thực hiện Đề án bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã, đồng thời kiểm tra, hướng dẫn quá trình thực hiện. Thường xuyên hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế, xây dựng và công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình GTNT trên địa bàn tỉnh khi có đề nghị của các địa phương. Năm 2020 là năm kết thúc cơ chế khuyến khích phát triển GTNT giai đoạn 2016-2020, căn cứ vào kết quả phát triển cũng như nhu cầu của các địa phương về phát triển đường GTNT, phòng quản lý GTNT sẽ tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh kéo dài thời gian thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển GTNT trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tham gia đoàn thẩm tra của tỉnh thẩm tra các xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài Và Ảnh: Xuân Cường


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]