(Baothanhhoa.vn) - Trở lại xã Phúc Do (Cẩm Thủy) vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng quê này. Đường giao thông được mở rộng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa khu dân cư được đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Phúc Do lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Trở lại xã Phúc Do (Cẩm Thủy) vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng quê này. Đường giao thông được mở rộng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa khu dân cư được đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đảng bộ xã Phúc Do lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo xã Phúc Do thăm mô hình sản xuất của người dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Giới, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Do cho biết: Quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc kiên quyết của lãnh đạo địa phương thì sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân đã góp phần vào thành quả đạt được hôm nay. Để tạo được sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, trong mọi công việc, chúng tôi đều xác định phải công khai, minh bạch, nhất là những việc có nguồn kinh phí lớn theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đồng thời, cán bộ đảng viên phải gương mẫu đi đầu để định hướng cho quần chúng làm theo.

Năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Phúc Do mới đạt 6/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, ngành nghề dịch vụ phát triển chậm. Để quá trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Quá trình xây dựng NTM, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân là rất quan trọng nên tăng cường thực hiện công tác này bằng nhiều hình thức phong phú. Từ đó, người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và tích cực hưởng ứng qua các việc làm cụ thể như: Hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Phúc Do vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Sản xuất nông nghiệp của xã Phúc Do có đặc thù, đất nông nghiệp phần lớn thuộc quyền sử dụng của Nông trường Phúc Do thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa; nhân dân trong xã đã nhận khoán lại 293 diện tích cây cao su; hơn 60 ha cây ăn quả và các loại cây màu ngắn ngày; đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học - kỹ thuật do nông trường tổ chức để áp dụng có hiệu quả vào sản xuất. Những năm gần đây, nhiều đảng viên trong xã đã tận dụng lợi thế về đất đai đưa các loại cây ăn quả như: Mít Thái, cam, bưởi Diễn... để phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế. Cấp ủy, chính quyền xã tạo điều kiện phát triển đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tập trung vào một số ngành nghề chính như: Dịch vụ vận tải, gò, hàn, xây dựng... Do vậy, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp có tốc độ tăng trưởng khá; toàn xã có 2 doanh nghiệp, gần 100 hộ sản xuất, kinh doanh buôn bán, nghề mộc, cơ khí, xe vận tải... Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, hộ chính sách, người có công, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp...

Khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động quần chúng tham gia, nhất là việc đóng góp công sức xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Kết quả, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động nguồn lực nhân dân đóng góp được 50.585 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn; đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà ở dân cư... Từ năm 2011 đến nay, xã đã xây mới và nâng cấp 17,44 km đường giao thông; xây mới trụ sở UBND xã; trung tâm văn hóa xã; cơ sở vật chất các trường học và trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang... Đến nay, trường mầm non, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục đạt 100%. Tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 98,13%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm chỉ đạo thường xuyên; UBND xã phát động mỗi hộ gia đình xây dựng 1 lò đốt rác thủ công, đến nay xã đã xây dựng 377 hộ có lò đốt rác thủ công, góp phần xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Có thể khẳng định, thành công trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã Phúc Do chính là sản phẩm được kết tinh từ sự đoàn kết thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là thành quả đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Phúc Do tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao trong những năm tới.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]