(Baothanhhoa.vn) - Con đường dẫn về thôn Duyên Lộc, xã Định Hải (Yên Định) thênh thang, hai bên vệ đường, hàng hoa chiều tím nở đều, đẹp, mát dịu. Dọc đường đã lắp điện sáng bằng năng lượng mặt trời do con em xa quê quyên góp để cùng với người thân đang định cư ở đây chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân vận khéo ở huyện Yên Định

Con đường dẫn về thôn Duyên Lộc, xã Định Hải (Yên Định) thênh thang, hai bên vệ đường, hàng hoa chiều tím nở đều, đẹp, mát dịu. Dọc đường đã lắp điện sáng bằng năng lượng mặt trời do con em xa quê quyên góp để cùng với người thân đang định cư ở đây chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Dân vận khéo ở huyện Yên ĐịnhNhân dân thôn Duyên Lộc, xã Định Hải tự nguyện đóng góp làm nắp cống, giữ vệ sinh môi trường.

Chỉ trong hai năm xây dựng, thôn Duyên Lộc đã làm nhiều hạng mục công trình, như: đậy nắp cống, đường hoa, đường điện sáng, mở rộng đường thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình nhà sạch vườn mẫu, nhà sạch vườn đẹp... Nhân dân trong thôn tích cực sản xuất và đã hình thành vùng trồng ớt xuất khẩu, cây ăn quả (thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn...), chăn nuôi thỏ. Đồng chí Lê Thị Toàn, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận cho biết: Cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong mọi việc, nhiều đảng viên miễn sinh hoạt vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động con cháu chung tay làm với thôn, cùng với đó là phát huy quyền tự chủ trong dân. Mọi việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên được Nhân dân đồng thuận cao trong mọi việc.

Ngoài dân vận khéo trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, công tác dân vận khéo ở xã Định Hải còn nổi bật ở việc thực hiện chuyển đổi, tích tụ ruộng đất để quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, phó bí thư đảng ủy, trưởng khối dân vận xã cho biết: “Nhiệm kỳ 2020-2025, nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra là chuyển đổi 80 ha đất xấu sang trồng các loại cây con và làm trang trại, trong đó năm đầu của nhiệm kỳ đề ra mục tiêu chuyển đổi 30 ha và 9 tháng năm 2020 đã chuyển đổi được 14 ha đang trồng cây hàng hóa và phát triển 3 trang trại chăn nuôi thương phẩm”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây mặc dù người dân xã Định Hải bỏ ruộng nhưng không trả ruộng nên công tác dân vận gặp nhiều khó khăn. Hệ thống dân vận xã đã thực hiện tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách, ngoài nhiệm vụ chung, cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên được phân công địa bàn, phụ trách nhóm hộ chủ động đến từng nhà để vận động, thuyết phục. Sau thời gian “mưa dầm thấm sâu”, 17 hộ có đất xấu không sản xuất đã đồng thuận dồn đổi để xã quy hoạch vùng sản xuất tập trung và tạo điều kiện cho hộ có nhu cầu mở rộng sản xuất mượn, thuê để phát triển trang trại, gia trại quy mô lớn. Hiện nay, xã Định Hải đã phát triển được 6 trang trại và 14 gia trại, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi theo công nghệ CP của Thái Lan, 1 trang trại chăn nuôi thỏ liên doanh với Nhật...

Định Tân là xã duy nhất của huyện Yên Định và là 1 trong 5 xã của tỉnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao và là đơn vị điểm của tỉnh, của huyện trong xây dựng xã kiểu mẫu. Xã đã chọn thôn Yên Định làm điểm và đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Qua mục sở thị tại thôn Yên Định và một số thôn khác, chúng tôi được đồng chí Vũ Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, trưởng khối dân vận xã, cho biết: “Làm công tác dân vận rất khó nên phải khéo và hài hòa; cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong mọi việc; phân việc, giao trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân đồng thời kiểm tra, giám sát và khen thưởng kịp thời; làm dân vận tốt phải gắn với xây dựng phong trào, mô hình cụ thể, rõ người, rõ việc thì dân mới thấy và tin tưởng làm theo. Hiện nay, nhiều tuyến đường thôn đã được hộ dân đặt chậu hoa, trồng hàng rào xanh, lắp điện sáng, lắp nắp cống, giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; nhiều mô hình sản xuất hạt giống lai F1, trang trại... đạt hiệu quả kinh tế khá. Nhiều công trình được Nhân dân đồng thuận góp kinh phí, ngày công để làm phục vụ sinh hoạt và không có đơn, thư khiếu kiện...

Không chỉ nói trong hội nghị mà cán bộ, đảng viên, hệ thống dân vận còn phải “miệng nói, tay làm” cho Nhân dân thấy được hiệu quả để dân tin và làm theo. Tuy nhiên nếu chỉ vận động thôi chưa đủ mà phải phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động người thân làm trước rồi đến người dân trong thôn, xóm cùng tham gia. Nói phải đi đôi với làm và làm đến đâu chắc đến đó. Xác định “Dân vận khéo” vừa là phong trào vừa là phương pháp chủ lực trong công tác dân vận cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại mỗi địa phương, đơn vị, Ban Dân vận Huyện ủy Yên Định đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, lồng ghép với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó định hướng cho đơn vị tổ chức lựa chọn, xác định nội dung phù hợp để đăng ký xây dựng và thực hiện. Trọng tâm dân vận khéo được thực hiện trên các lĩnh vực và chọn các xã làm điểm, mỗi xã chọn ít nhất 2 thôn làm điểm chỉ đạo; các phòng, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện mỗi tổ chức chọn 2 đến 3 đơn vị làm điểm và thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết khen thưởng kịp thời cá nhân, đơn vị làm tốt công tác dân vận khéo...

Với cách làm đó, công tác dân vận khéo của huyện đã thực sự đi vào chiều sâu. Giai đoạn 2009-2019, huyện có 621 mô hình, điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực. Tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế, huyện đã xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, hình thành nhiều vùng trồng cây, con nuôi đặc sản hàng hóa có giá trị, như: ớt ngọt, ngô lai F1, lúa lai F1 ở các xã vùng Định; mô hình cây ăn quả và các con nuôi đặc sản hàng hóa được mở rộng ở các xã vùng Yên. Chăn nuôi dẫn đầu trong tỉnh với 878 trang trại, gia trại, trong đó có 130 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dân vận khéo trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đã góp phần thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn nét đẹp văn hóa. Việc kết hợp giữa nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền với xây dựng mô hình dân vận khéo trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân... đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Trong công tác dân tộc, tôn giáo nhờ có dân vận khéo đã đấu tranh, loại trừ tà đạo. Đồng bào dân tộc, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa sống “tốt đời đẹp đạo”.

Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy khẳng định: Qua mô hình dân vận khéo, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]