(Baothanhhoa.vn) - Từ một vùng đất “chớm mưa đã lụt”, đường dọc, lối ngang lầy lội, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, vậy mà khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thọ Trường (Thọ Xuân) đã chuyển mình một cách mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ và nhân dân xã Thọ Trường chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Từ một vùng đất “chớm mưa đã lụt”, đường dọc, lối ngang lầy lội, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, vậy mà khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thọ Trường (Thọ Xuân) đã chuyển mình một cách mạnh mẽ.

Người dân Thọ Trường hôm nay đã đồng lòng, chung tay, góp sức làm thay đổi diện mạo của quê hương. Vườn tược, đường làng, ngõ xóm - những mảng màu tươi mới đang được những bàn tay lao động cần mẫn thêu dệt nên. Đó cũng chính là “chìa khóa vàng” giúp Thọ Trường từ xã thuần nông nghèo, lạc hậu vươn lên trở thành xã NTM vào cuối năm 2017.

Triển khai xây dựng NTM với bộn bề khó khăn, thách thức nhưng cán bộ và nhân dân xã Thọ Trường đã nỗ lực, quyết tâm để vượt kế hoạch xây dựng NTM đề ra. Ghi dấu chặng đường qua là sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cán bộ và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đồng chí Trịnh Bá Lập, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện, qua rà soát, xã Thọ Trường mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí NTM, thu nhập đầu người năm 2010 mới đạt 9,43 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19,8%, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 75%; cơ sở vật chất giáo dục chưa đạt chuẩn, nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu, công sở làm việc chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại, mới đáp ứng được 50% so với yêu cầu. Sau khi kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM, xã họp và tập trung chỉ đạo quyết liệt, cùng với đó nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn từng bước được nâng lên. Nhân dân tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ và tham gia một cách chủ động, tự giác, trách nhiệm. Hầu hết các hoạt động về kinh tế, văn hóa - xã hội của các thôn đều gắn với mục tiêu xây dựng NTM đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình xây dựng NTM của Thọ Trường là quyết tâm gỡ “nút thắt” trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Qua đánh giá thực trạng sản xuất nông nghiệp địa phương, xác định điểm nghẽn lớn nhất là tư liệu sản xuất, đất đai manh mún, nhỏ lẻ, xã đã thực hiện tích tụ ruộng đất, từng bước hình thành cánh đồng mẫu lớn, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, có nhiều giải pháp thúc đẩy HTX dịch vụ nông nghiệp phát triển, làm bà đỡ cho hộ sản xuất nông nghiệp, tạo chuỗi giá trị, mối liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp. Năm 2016, xã đã thực hiện tích tụ ruộng đất 73,2 ha, trong đó 50 ha từ diện tích đất sâu trũng, ngập úng được chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng thủy sản, trang trại tổng hợp bước đầu cho hiệu quả cao với thu nhập 400 triệu đồng/ha/năm; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào sản xuất cây hàng hóa xuất khẩu là cây ớt, dưa chuột, ngô ngọt cho hiệu quả cao trên đơn vị sản xuất. Vụ đông 2016-2017 cho thu nhập trên toàn xã đạt 33 tỷ đồng. Đồng chí Trịnh Bá Hiền, phó chủ tịch UBND xã khẳng định: Các mô hình sản xuất đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân và chương trình xây dựng NTM, phải lấy phát triển sản xuất là gốc để nâng cao giá trị sản xuất và thế mạnh địa phương, từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt mức tối thiểu 34,1 triệu đồng/người/năm.

Báo cáo xây dựng NTM của xã cũng cho thấy: Năm 2017, xây dựng NTM ở Thọ Trường được tập trung cao hơn và chuyển biến nhanh, mạnh hơn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết. Và cái được lớn nhất mà Thọ Trường đạt được đó là đã chuyển biến cơ bản tư duy, nhận thức của đa số người dân và cán bộ về xây dựng NTM. Không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, người dân đã nhận thức được xây dựng NTM là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, tự giác thực hiện. Trong câu chuyện về xây dựng NTM ở Thọ Trường, chúng tôi cũng được nghe kể về phong trào hiến đất làm đường, góp tiền, góp công, góp sức tham gia xây dựng NTM của các cán bộ, đảng viên và người dân. Sự đồng thuận của người dân còn góp phần xây dựng nhiều nhà văn hóa, những công trình dân sinh quan trọng, mà ở đó, chính họ là chủ thể và là người hưởng lợi. “Xây dựng NTM ở Thọ Trường - thực sự nhân dân đã là chủ thể. Mọi việc đều được nhân dân bàn bạc, thống nhất, đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, ủng hộ. Sự vào cuộc của nhân dân là sức mạnh, là nguồn lực, yếu tố mang tính tiên quyết, thành công, bền vững của xây dựng NTM” - chủ tịch UBND xã Trịnh Bá Lập nhấn mạnh.

Năm nay, bức tranh NTM xã Thọ Trường lại thêm những tín hiệu vui. Để tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, xã đang xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, thực hiện cơ giới hóa đồng bộ; xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn; mô hình công nghệ cao, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời huy động các HTX, các doanh nghiệp tham gia xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; hoàn thành chương trình mục tiêu tích tụ ruộng đất, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Với những thành tích đạt được, cán bộ và nhân dân xã Thọ Trường đã vinh dự là một trong số 10 tập thể, cá nhân tiêu biểu của tỉnh được dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018) vừa được tổ chức tại Hà Nội.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]