(Baothanhhoa.vn) - Khi một xã nghèo đăng ký về đích nông thôn mới (NTM), yếu tố tiên quyết để thành công phải nói tới sự ủng hộ hết lòng của người dân. Câu chuyện xây dựng NTM ở xã Thọ Cường (Triệu Sơn) với phong trào hiến đất chính là một ví dụ điển hình cho nhận định trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước ngoặt đưa xã Thọ Cường sớm về đích nông thôn mới

Bước ngoặt đưa xã Thọ Cường sớm về đích nông thôn mới

Hệ thống giao thông nông thôn của xã Thọ Cường đã được bê tông hóa.

Khi một xã nghèo đăng ký về đích nông thôn mới (NTM), yếu tố tiên quyết để thành công phải nói tới sự ủng hộ hết lòng của người dân. Câu chuyện xây dựng NTM ở xã Thọ Cường (Triệu Sơn) với phong trào hiến đất chính là một ví dụ điển hình cho nhận định trên.

Chuyện từ người trong cuộc

Bà Phạm Thị Vinh, thôn 7, xã Thọ Cường, năm nay đã 73 tuổi, vui vẻ nhắc lại câu chuyện hiến đất của gia đình: Cái ngày mà chính quyền xã Thọ Cường kêu gọi nhân dân hiến đất, chồng tôi chính là người hăm hở hưởng ứng đầu tiên. “Nghe chủ trương kêu gọi hiến đất của xã, ông ấy từ ngoài đồng về nhà kéo tôi ngồi xuống, rồi giảng giải một hồi. Ông bảo, việc xã kêu gọi người dân chung tay xây dựng NTM là đúng, vì quê mình còn nghèo. Hiến đất làm đường, mình sẽ là người được hưởng lợi trước, chứ không ai vào đây cả. Người dân sẽ được đi lại trên con đường bê tông chắc chắn, không còn cảnh bụi mờ khi nắng hay lầy lội khi mưa của đường đất nữa. Đó sẽ là một hành động đẹp để con cháu mai sau tự hào và noi theo”.

Bà Vinh kể tiếp. Ban đầu khi được chồng bày tỏ nguyện vọng hiến đất, bà cũng suy nghĩ nhiều, vì bản tính người phụ nữ hay lo. Mà nỗi lo của bà không phải là không có cơ sở khi cả hai vợ chồng đều là thương binh, thường xuyên ốm đau, tiền thuốc men cứ phải chi đều đặn hàng tháng. Gia đình lại thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Mấy đứa con đều đã lập gia đình, nhưng cũng khó khăn nên không giúp bố mẹ được gì. Bà định bụng sẽ bán đi ít đất để lấy tiền lo tuổi già, giờ mang hiến tặng cho chính quyền, liệu tương lai sẽ ra sao?! Nhưng rồi, như hiểu nỗi lòng của người vợ, chồng bà liền an ủi, động viên “Tôi và bà đã từng kinh qua bao trận chiến ác liệt nơi chiến trường để bảo vệ Tổ quốc. Vì quê hương hai chúng ta đã không quản gian lao, nguy hiểm, thậm chí xem nhẹ tính mạng của mình. Giờ đất nước vào thời bình, chẳng lẽ chỉ vì lo sự bình yên của tuổi già mà chịu sống ích kỷ sao?”. Những lời ông nói làm bà nguôi lòng, rồi gật đầu nghe theo, hiến hơn 100m2 đất để mở rộng đường liên thôn.

Không những hiến đất của gia đình, vợ chồng bà Vinh còn dành thời gian đi kêu gọi người thân, hàng xóm,... cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương. Kết quả ngoài sự mong đợi khi nhờ tấm gương của hai ông, bà mà phong trào hiến đất ở xã Thọ Cường có được sự lan tỏa vô cùng lớn. “Người dân trong xã bảo vợ chồng tôi tuổi đã cao, hoàn cảnh kinh tế lại khó khăn mà vẫn sẵn sàng hiến đất vì quê hương thì họ không có lý do gì mà không hưởng ứng theo. Đó là niềm hạnh phúc của tôi và chồng. Chỉ tiếc rằng, ông nhà tôi không đủ sức khỏe để đợi đến ngày xã Thọ Cường về đích NTM” - bà Vinh nghẹn ngào.

Ngoài tấm gương của gia đình bà Vinh, phong trào hiến đất ở xã Thọ Cường còn ghi nhận nhiều câu chuyện cảm động khác. Như hành động của gia đình ông Lê Đình Văn, thôn 7, xã Thọ Cường tự phá dỡ tường rào, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi để hiến gần 100m2 đất cho tuyến đường nội thôn đi qua mà không đòi hỏi bất kỳ khoản bồi thường, hỗ trợ nào. Khi được hỏi ông Văn cho rằng việc hiến đất là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, hy sinh cái riêng để được cái chung của cộng đồng.

Phong trào hiến đất ở Thọ Cường bắt đầu từ năm 2013 và nở rộ vào hai năm 2014, 2015 với hơn 40.000m2 đất thổ cư, 30.000m2 tường rào được đóng góp, cùng hàng vạn ngày công tham gia. Chính phong trào này đã tạo một bước ngoặt lớn để Thọ Cường chuyển mình sớm về đích NTM.

Chuyển mình nhờ sức mạnh toàn dân

Những ngày cận tết, về xã Thọ Cường, chắc hẳn ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê này. Người người, nhà nhà như được khoác lên mình một tâm thế mới, diện mạo mới. Đường xá thông thoáng, nhà cửa khang trang, xe mô tô, ô tô tấp nập đi lại. Băng rôn, cờ hiệu phấp phới khắp đường làng, ngõ xóm. Người dân nơi đây ai cũng phấn chấn và tự hào về danh hiệu NTM mà địa phương mình mới đạt được cuối tháng 10-2019.

Xã Thọ Cường bây giờ không chỉ được biết đến là vùng đất giàu lịch sử, văn hóa, từng là nơi nuôi giấu đội ngũ văn nghệ sĩ, các học giả nổi tiếng của nước ta trong những năm tháng mưa bom, bão đạn. Thọ Cường bây giờ còn có nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ khác. Xã có số hộ giàu, khá chiếm tỷ lệ hơn 70%, thu nhập bình quân năm 2019 đạt 40,7 triệu đồng/người, hộ nghèo đa chiều giảm còn hơn 3%; 100% số hộ trong xã dùng điện sáng và nước sạch sinh hoạt; hoàn thành 100% bê tông hóa giao thông với tổng chiều dài đường liên thôn, liên xã là 46,4 km; gần 90% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa... Có thể nói, sau 10 năm xây dựng NTM, Thọ Cường đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Cơ sở hạ tầng từ công sở, điện, trường, trạm y tế, thiết chế nhà văn hóa – thể dục, thể thao từ xã đến thôn được xây dựng và nâng cấp. Diện mạo nông thôn mới Thọ Cường đã có sự bứt phá.

Ông Phạm Xuân Kỳ, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Thọ Cường, hồ hởi: “Thời điểm năm 2011, Thọ Cường bắt đầu triển khai xây dựng NTM với xuất phát điểm chỉ đạt 5/19 tiêu chí, 14 tiêu chí còn lại mới đạt 45 - 50%, 4 tiêu chí gần như mới bắt đầu xây dựng cần nhiều vốn như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ phong trào hiến đất của người dân đã giúp địa phương giải quyết được tiêu chí khó khăn nhất trong 19 tiêu chí NTM đó là giao thông”.

Câu chuyện hiến đất đã không còn mới, nhưng dù được kể ở đâu, trên khía cạnh nào nó vẫn mang lại cho chúng ta bao cảm xúc khó tả. Đằng sau những “tấc đất, tấc vàng” người nông dân hiến tặng chính quyền là những thân phận, những câu chuyện thật đẹp. Thọ Cường của ngày hôm nay, như biết bao địa phương khác trong toàn tỉnh vẫn đang chuyển mình để viết lên thành tựu mới. Và còn niềm vui nào hơn khi bước tiến đó luôn có sự đồng hành của người dân - những con người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để dựng xây điều tốt đẹp cho cộng đồng.

Nguyễn Trường


Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]