(Baothanhhoa.vn) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, huyện Đông Sơn đã gặt hái nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Bên cạnh việc nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn NTM, Đông Sơn quyết tâm đưa 2 xã còn lại về đích, phấn đấu đạt huyện NTM trong năm 2018 theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 2: Rà soát, đánh giá từng tiêu chí, giải quyết dứt điểm các vướng mắc

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, huyện Đông Sơn đã gặt hái nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Bên cạnh việc nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn NTM, Đông Sơn quyết tâm đưa 2 xã còn lại về đích, phấn đấu đạt huyện NTM trong năm 2018 theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Mô hình trồng hoa lan, cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Trung Quân, thôn Yên Bằng, xã Đông Yên.

Huyện Đông Sơn hiện có 12/14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện phấn đấu 2 xã còn lại là Đông Hòa và Đông Thanh hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2018 để đạt điều kiện xét công nhận huyện NTM. Và đến tháng 7-2018, 2 xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Là xã có điểm xuất phát thấp, thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Đông Thanh gặp rất nhiều khó khăn. Để huy động sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ chương trình, cùng với thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, xã luôn quan tâm đến tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, nội dung của chương trình xây dựng NTM giúp người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình này để tham gia thực hiện. Sau 7 năm triển khai, với sự đoàn kết, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến người dân, diện mạo nông thôn Đông Thanh có nhiều khởi sắc. Kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng khá theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Từ đường làng, ngõ xóm, đến các công trình hạ tầng trên địa bàn xã từng bước được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Các mô hình phát triển sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực. Để hoàn thành 2 tiêu chí: Trường học và cơ sở vật chất văn hóa, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành việc xây mới Trường THCS Đông Thanh trị giá 4,8 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa các nhà văn hóa thôn, chỉnh trang cơ sở vật chất bên trong nhà văn hóa; xây mới trụ sở và trung tâm văn hóa thể thao xã (hiện đã đạt 75% khối lượng công trình, dự kiến đến ngày 30-9-2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng). Hiện xã đã lắp đặt xong hệ thống đường điện chiếu sáng Quốc lộ 45 và mở rộng 2 tuyến đường giao thông gồm tuyến Quốc lộ 45 đi chi giang 15A thuộc thôn 1 dài 230m, tuyến Quốc lộ 45 đến sân vận động thôn 5, 6 dài 270m, đường trục chính thôn 10 dài 1.050m. Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của xã Đông Thanh là 125,5 tỷ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Thanh Trịnh Minh Long chia sẻ: Đến thời điểm này, cái được lớn nhất của xã Đông Thanh chính là sự đồng sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã. Bởi làm NTM trước hết phải lấy dân làm gốc, tạo được khí thế trong toàn dân và đặc biệt phải giữ cho khí thế đó không bao giờ đi xuống thì NTM mới thực sự bền vững.

Triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Đông Sơn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là trong giai đoạn đầu. Giai đoạn 2011-2014, toàn huyện chỉ có 3 xã: Đông Văn, Đông Khê, Đông Phú đạt chuẩn. Tuy nhiên, với việc thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải, mà ưu tiên tập trung cho những xã có điều kiện về đích sớm. Đặc biệt, huyện đã gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện, bí thư, chủ tịch UBND các xã. Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện làm việc với từng xã, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể, cũng như phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; ban hành các cơ chế hỗ trợ, đẩy mạnh đấu giá đất, kêu gọi xã hội hóa để có nguồn lực... Nhờ các giải pháp này, chỉ sau thời gian ngắn, tiến độ xây dựng NTM chuyển biến rõ nét. Đến nay, đường giao thông xã, thôn được cứng hóa 100%; hệ thống điện, nhà văn hóa thôn, chợ nông thôn đảm bảo cho sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; 11/14 xã đã được đầu tư hệ thống cấp nước sạch; nhiều trường học, trạm y tế xã được đầu tư cải tạo, xây mới, mua sắm trang thiết bị đạt chuẩn. Toàn huyện đạt 246 tiêu chí NTM...

Theo đồng chí Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, yếu tố quyết định thành công trong xây dựng NTM là huyện đã đổi mới về phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo. Huyện Đông Sơn đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào xây dựng NTM. Đồng thời, giao rõ nhiệm vụ cho từng ngành, từng địa phương, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Từ đây, đã phát huy tối đa hiệu quả công việc, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Huyện giao Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể đảm nhận các tiêu chí NTM. Theo đó, Ủy ban MTTQ đẩy mạnh thực hiện 3 tiêu chí, đến nay, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đã có 12/14 đơn vị hoàn thành, tiêu chí văn hóa và nhà ở dân cư đã có 14/14 đơn vị hoàn thành. Hội nông dân chỉ đạo 14/14 xã đã hoàn thành 3 tiêu chí: Thủy lợi, tỷ lệ lao động có việc làm và hình thức tổ chức sản xuất. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo 14/14 đơn vị đã hoàn thành 2 tiêu chí: Thu nhập và giáo dục, tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp chỉ đạo các đơn vị duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí... Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ngay từ đầu năm 2018, huyện phân công 3 đồng chí thường trực ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện phụ trách 3 nhóm tiêu chí. Cụ thể, đối với nhóm các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM do đồng chí Bí thư Huyện ủy phụ trách, tập trung chỉ đạo rà soát, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí còn non và thiếu bền vững theo quy định tại Quyết định 1415/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đối với nhóm 2 xã Đông Hòa và Đông Thanh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phụ trách, tập trung chỉ đạo 2 xã rà soát, hoàn thiện các tiêu chí bảo đảm yêu cầu và hoàn thiện hồ sơ chứng minh xã đạt chuẩn NTM. Đối với nhóm 3, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM do đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phụ trách.

Song song với xây dựng NTM, huyện tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đều đạt kế hoạch đề ra và cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Thời gian qua, huyện đã xây dựng, phát triển 16 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, 9 mô hình nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau, hoa trong nhà màng, nhà lưới; hình thành và đầu tư hạ tầng 11 khu trang trại, gia trại tập trung... Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, các loại hình dịch vụ được duy trì và có bước phát triển khá, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm.

Đích đến huyện NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Sơn phấn đấu đang đến rất gần. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của người dân, tin tưởng rằng, huyện Đông Sơn sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, trở thành huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2018 và là một trong các đơn vị kiểu mẫu của tỉnh trong thời gian tới.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]