(Baothanhhoa.vn) - Nông thôn mới (NTM) hôm nay, không chỉ có đường giao thông đầu tư xây dựng kiên cố, những công trình, mái nhà tươi màu “áo” mới. Sự đổi thay của tư duy sản xuất, của tầm nhìn mới đã khiến cuộc sống nơi đây không chỉ ngày càng đủ đầy, no ấm mà còn chan chứa tình người!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 2: Cuộc sống mới ở những xã đạt chuẩn

Nông thôn mới (NTM) hôm nay, không chỉ có đường giao thông đầu tư xây dựng kiên cố, những công trình, mái nhà tươi màu “áo” mới. Sự đổi thay của tư duy sản xuất, của tầm nhìn mới đã khiến cuộc sống nơi đây không chỉ ngày càng đủ đầy, no ấm mà còn chan chứa tình người!

Bài 2: Cuộc sống mới ở những xã đạt chuẩn Mô hình trồng bí xanh tại xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Từ đổi mới tư duy sản xuất

Năm nay đã 73 tuổi, ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, cụ Trương Trọng Tính, thôn 2, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) bồi hồi nhớ lại: Bây giờ khác quá, trước kia, chỉ có 1 con đường bê tông nhỏ dẫn đến trụ sở UBND xã, bây giờ thì ô tô chạy băng băng vào tận ngõ từng nhà. Xây dựng NTM đã giúp đời sống của người dân chúng tôi đổi thay nhiều lắm. Là một cán bộ địa phương về hưu, ít ai biết được rằng, mới cách đây 5 tháng, cụ Tính vẫn “xung phong” vào “chức” giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Thiệu Trung. Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn đầy bưởi Diễn, cam Vinh trĩu quả, cụ Tính vui vẻ: HTX gồm có 12 thành viên tại các xã Thiệu Trung, Thiệu Vận, thị trấn Vạn Hà cùng liên kết sản xuất các loại cam, bưởi có chất lượng cao. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng cây ăn quả, cụ Tính sẽ là người hướng dẫn về kỹ thuật chăm bón, tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, đồng thời tìm hướng liên kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên.

Hơn lúc nào hết, người dân - chủ thể của phong trào xây dựng NTM hôm nay đã nhận thức rằng: Bản chất của NTM phải bắt nguồn từ đổi mới tư duy sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Về xã NTM Định Bình (Yên Định) những ngày đầu thu, chúng tôi được chứng kiến không khí sản xuất nhộn nhịp của bà con nông dân trên các xứ đồng được quy hoạch sản xuất rau màu. Đồng chí Nguyễn Cao Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Định Bình, cho biết: Căn cứ trên lợi thế của từng thôn về vị trí địa lý, giao thông, chất đất, xã đã nghiên cứu, quy hoạch việc sản xuất sao cho phù hợp và phát huy được thế mạnh của từng xứ đồng. 70 ha đất trồng lúa kém hiệu quả đã được chuyển sang chuyên canh các loại cây rau màu cho giá trị kinh tế cao, như: Ớt xuất khẩu, dưa vàng, mướp đắng, ổi... Với phương châm “không cho đất nghỉ”, xã Định Bình cũng là một trong những địa phương có phong trào sản xuất vụ đông sôi nổi nhất của huyện Yên Định. Hàng năm, diện tích sản xuất vụ đông trên địa bàn luôn vượt kế hoạch đề ra với hơn 200 ha sản xuất ngô lai F1, đậu tương, ớt, hành, cà chua... Ước tính, thu nhập của diện tích sản xuất hoa màu này đạt khoảng 300 triệu đồng/ha/năm. Đang mải mê chắm dặm những luống ớt bị ảnh hưởng bởi đợt mưa dài ngày, ông Phạm Xuân Hoàng, thôn Mỹ Nga, vui vẻ: Chỉ với 2 sào đất màu, nhưng hàng năm đã mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 40 triệu đồng từ trồng ớt xuất khẩu. Ngoài ra, trong năm còn có thể xen canh thêm vài vụ dưa lê, dưa vàng để tăng thêm thu nhập. Sau 3 năm về đích NTM, thu nhập bình quân đầu người ở xã Định Bình không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2015 là hơn 30 triệu đồng/người/năm thì nay đã tăng lên 40 triệu đồng/người/năm.

Đến những làng quê đáng sống

Về những xã NTM hôm nay, có thể cảm nhận một luồng sinh khí mới đang hòa cùng nhịp đập với cuộc sống. Không hối hả, bon chen như chốn thị thành, mà đó là sức sống và sự trỗi dậy của những tiềm năng đã được “đánh thức”. Đâu đâu cũng râm ran câu chuyện về những cánh đồng thẳng cánh cò bay; những mô hình kinh tế mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng; những ngôi trường mới được cải tạo để con em ở nông thôn có điều kiện học hành ngày một tốt hơn; những mô hình thu gom rác thải, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, sau khi về đích, chính quyền các địa phương luôn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông, nhà văn hóa thôn, tạo nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân. Cùng với sự đi lên của phong trào sản xuất, các tiêu chí NTM luôn được củng cố và cải thiện.

Về các xã Nga Thành (Nga Sơn), Định Bình, Định Tường, Định Tân (Yên Định), Phú Lộc (Hậu Lộc)... dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của diện mạo nông thôn. NTM hiện diện trên từng nếp nhà, ngõ xóm. Làng Ấp Trú, xã Định Bình, những ngôi nhà cao tầng, khang trang nằm san sát, đường làng bê tông dài rộng thênh thang. Tại quần thể trung tâm làng Ấp Trú, sự phối hợp của đình làng, vườn hoa, ao cá khiến khung cảnh nơi đây hiện lên như một bức tranh đồng quê an lành, trong trẻo mà không kém phần trù phú. Người dân xã Định Bình phấn khởi, tự hào, bởi NTM khiến cuộc sống tại nông thôn ngày càng trở nên “đáng sống”. Ông Nguyễn Thế Bền, thôn Kênh Khê, xã Định Bình, phấn khởi: NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này, khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Và thành công nhất mà NTM mang đến cho nhân dân chúng tôi chính là công cuộc dồn điền, đổi thửa, khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ để đẩy mạnh phát triển sản xuất. Đối với gia đình, sau dồn điền, đổi thửa đã có điều kiện được thuê 2 ha đất để đầu tư phát triển sản xuất. Kết hợp mô hình nuôi chim bồ câu và trồng cây ăn quả, mỗi năm, gia đình ông Bền thu lãi từ 100-200 triệu đồng.

Là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, năm 2013, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã cán đích NTM. Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí cơ sở hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền xã Hoằng Thắng xác định sự đi lên của đời sống người dân phải bắt nguồn từ việc làm, thu nhập. Ngoài nguồn thu nhập từ hoạt động xuất khẩu lao động, dịch vụ thương mại, xã Hoằng Thắng hiện đã phát triển lên tới 200 ha chuyên canh các loại cây trồng, như: Dưa hắc mỹ nhân, bí xanh, khoai tây... mang lại thu nhập từ 200-300 triệu đồng/ha. Nét thú vị trong cuộc sống của người dân nơi đây khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, đó là các phong trào thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe phát triển rất sôi nổi. Tại nhà văn hóa làng Hoàng Trì, bắt đầu từ 17h chiều, thanh niên, người cao tuổi đã sẵn sàng cho những buổi tập luyện. Đồng chí cán bộ văn hóa xã đưa chúng tôi đi khảo sát cơ sở không giấu nổi niềm vui: Không chỉ tại làng văn hóa thôn Hoàng Trì mà đến nay, phong trào thể dục, thể thao đã phát triển rất mạnh trên địa bàn tất cả các thôn, làng. Sự no ấm về kinh tế hôm nay đã khiến người dân nông thôn bắt đầu hướng đến một cuộc sống ý nghĩa hơn, vui hơn và khỏe hơn.

Còn ở xã NTM Thiệu Trung, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Toàn xã hiện có 7 đội bóng chuyền da, 10 đội bóng chuyền hơi, 1 đội bóng đá, 2 đội bóng bàn, 6 câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút được trên 350 hội viên hội người cao tuổi tham gia luyện tập thường xuyên. Trong những ngày Tết Nguyên đán, ngày hội làng truyền thống, ngày giỗ nhà sử học Lê Văn Hưu, sự đoàn kết, gắn bó, sẻ chia của người dân nơi đây càng được thể hiện khi họ cùng tổ chức liên hoan văn nghệ, giao lưu thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, tổ chức rước kiệu, múa lân... Tại đây, 100% dân số đã được sử dụng nước máy. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3-4%. Không giấu nổi niềm tự hào, ông Phạm Văn Luật, Bí thư kiêm Trưởng thôn 1, xã Thiệu Trung, vui mừng: Nhận thức của người dân nông thôn đã thay đổi rõ rệt. Cụm từ “NTM” đã lan tỏa, tác động đến ý thức, cuộc sống của mỗi người dân nông thôn. Không chỉ ngày càng biết vận dụng kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất để tăng thu nhập, người dân nông thôn cũng ngày càng có trách nhiệm hơn với môi trường, cuộc sống của mình. Tại các thôn trên địa bàn xã Thiệu Trung, phong trào làm sạch đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên. Các bà, các chị còn xây dựng những mô hình trồng hoa khiến không gian xóm làng trở nên xinh đẹp và thơ mộng, tạo sự gắn kết, thắt chặt tình nghĩa xóm làng.

Bài cuối: Hướng tới xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]