(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, Thanh Hóa đạt được những kết quả phấn khởi, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Góp phần vào thành công chung, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN) đã có những chuyển biến tích cực, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  trên  địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành nội chính Đảng (5-1-1966 – 5-1-2019)

Tham mưu hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Tham mưu hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Đồng chí Võ Duy Sang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trao giấy khen của Ban Nội chính Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng năm 2018.

Năm 2018, Thanh Hóa đạt được những kết quả phấn khởi, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Góp phần vào thành công chung, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN) đã có những chuyển biến tích cực, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân kỷ niệm 53 năm ngày truyền thống ngành nội chính Đảng (5-1-1966 - 5-1-2019), đồng chí Võ Duy Sang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hóa về những kết quả đạt được trong năm qua và những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019.

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhìn lại kết quả năm 2018, có thể thấy công tác nội chính, PCTN có những chuyển biến rõ nét. Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả đã đạt được?

Đồng chí Võ Duy Sang: Năm 2018 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020. Thuận lợi là cơ bản, nhưng thử thách, khó khăn cũng nhiều. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường các âm mưu, thủ đoạn nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đã tác động trực tiếp đến an ninh, trật tự trong nước và trong tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn giữ vững ổn định, không để xảy ra vụ việc bị động, bất ngờ, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đạt được kết quả quan trọng này, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối với một số vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự, vụ việc, vụ án khó khăn, vướng mắc hoặc dư luận xã hội quan tâm, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp làm việc với các địa phương, cơ quan chức năng để định hướng, chỉ đạo giải quyết kịp thời, ổn định tình hình. Các ngành trong khối nội chính đã chủ động nắm, dự báo sát, đúng tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch xử lý những tình huống phức tạp về an ninh trật tự. Những hạn chế, yếu kém trong công tác nội chính tồn tại nhiều năm trước đã được khắc phục.

Công tác PCTN có những chuyển biến tích cực. Trong năm qua, ngành thanh tra đã triển khai 266 cuộc thanh tra hành chính, 451 cuộc thanh tra chuyên ngành, phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 140 tỷ đồng, 9.083m2 đất; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật 17 cán bộ, công chức có vi phạm, trong đó có những người là cán bộ lãnh đạo sở, chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND huyện. Phát hiện, khởi tố 9 vụ, 15 bị can phạm tội tham nhũng, đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 2 vụ, 3 bị can, các vụ án còn lại đang trong quá trình điều tra. Đây là năm phát hiện, khởi tố nhiều vụ án tham nhũng nhất trong những năm gần đây. Điều đó thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cấp ủy, chính quyền các cấp đấu tranh quyết liệt, không có vùng cấm, không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí. Những kết quả đạt được đã củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, về quyết tâm chính trị của Đảng ta về PCTN.

Phóng viên: Thưa đồng chí, với vai trò là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan nội chính và giữa các cơ quan nội chính với các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành liên quan, trong năm qua Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát huy vai trò của mình như thế nào?

Đồng chí Võ Duy Sang: Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, về lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và PCTN; tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị (khóa XII) về công tác quốc phòng – an ninh.

Ban đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 2 đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính, PCTN, lãng phí đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định; Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương và Xã hội, Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải. Qua kiểm tra, kiến nghị thu hồi, giảm trừ hơn 3,7 tỷ đồng tiền sai phạm; chuyển 4 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn rà soát tiến hành rà soát các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát 215 kết luận thanh tra kinh tế - xã hội tại 18 đơn vị, đã kiến nghị chuyển 3 kết luận thanh tra sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xử lý theo quy định. Tham mưu thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp đối với Ban Thường vụ Thị ủy Bỉm Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn và các cơ quan tư pháp cấp tỉnh. Ban cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2017 về công tác nội chính, PCTN đối với 4 đơn vị; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính, PCTN, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa. Qua các cuộc kiểm tra đã uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém của các đơn vị. Đồng thời, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đôn đốc các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, giải quyết các vụ án, vụ việc diện Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo và các vụ án, vụ việc ban theo dõi, đôn đốc. Tiếp 214 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, qua đó tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình.

Phóng viên: Năm 2019 là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 – 2020, vậy công tác nội chính, PCTN sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Duy Sang: Năm 2019 là năm đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ 2015 – 2020. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội có vai trò quan trọng trong việc giữ vững ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Dự báo tình hình thế giới, khu vực vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp khó lường, các thế lực thù địch, phản động tăng cường các hoạt động chống phá nước ta, tình hình tham nhũng, tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp. Do đó công tác nội chính và PCTN tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo mật thông tin; quản lý chặt chẽ thông tin của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hai là, tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người.

Ba là, các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; định hướng dư luận, đấu tranh với những thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh, không để bị động, bất ngờ; ngăn chặn tình trạng di cư tự do, công dân xuất cảnh trái phép đi lao động ở nước ngoài, các hoạt động tôn giáo trái phép; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bốn là, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tín dụng đen, cố ý gây thương tích... Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tập trung thi hành án dân sự đối với những việc và tiền có điều kiện thi hành. Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận quan tâm, có nhiều đơn thư; phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của cơ quan dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức và các cơ quan, tổ chức, đơn vị để phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, lãng phí.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

Việt Linh (thực hiện)


Việt Linh (Thực Hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]