(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-2, ba ngành công an, viện kiểm sát, tòa án đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện quy chế phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Chiều 20-2, ba ngành công an, viện kiểm sát, tòa án đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện quy chế phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2018.

Tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh đồng chủ trì hội nghị. (Ảnh: Anh Phương)

Năm 2018, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước có những diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và nhất là các cơ quan tư pháp tỉnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội có bước phát triển đột phá.

Thực hiện quy chế phối hợp, quan hệ công tác giữa các cơ quan tư pháp ngày càng được tăng cường, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán của các ngành trong thực thi nhiệm vụ được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Anh Phương)

Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được thực hiện đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết tin báo quá hạn. Trong công tác truy tố, xét xử, 3 ngành 2 cấp đã phối hợp tốt trong khâu đánh giá tài liệu, chứng cứ, nhất là đối với các vụ án có khó khăn, vướng mắc nên hạn chế tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc trả hồ sơ để điều tra lại. Trong năm không có trường hợp nào đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường, không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố, tòa án tuyên không phạm tội. Quá trình xét xử, tòa án đã chú trọng nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Những vụ án điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm 3 ngành đều chỉ đạo nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, sớm đưa ra xét xử, góp phần tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm. Đồng thời, ba ngành tư pháp đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong thi hành án hình sự, nhất là thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị đã phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được, nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót để đưa ra các giải pháp khắc phục. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và thi hành án hình sự, ba ngành công an, viện kiểm sát, tòa án thống nhất trong năm 2019 tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; thường xuyên duy trì chế độ giao ban định kỳ, thông tin, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh. Bảo đảm vững chắc an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh, kiềm chế, làm giảm tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật, không để hình thành băng ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động công khai, lộng hành. Nâng cao chất lượng, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; tỷ lệ điều tra truy tố tội phạm và công tác xét xử, thi hành án; xử nghiêm minh đúng người, đúng tội. Không để xảy ra oan sai, vi phạm hoạt động tố tụng hình sự, quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp.

Hồng Hạnh


Hồng Hạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]