(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Đông Sơn đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên một số lĩnh vực và đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt, từ sau khi triển khai thực hiện các Quyết định 217–QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao vai trò của MTTQ trong việc xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Đông Sơn phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Đông Sơn đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên một số lĩnh vực và đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt, từ sau khi triển khai thực hiện các Quyết định 217–QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao vai trò của MTTQ trong việc xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đường giao thông nông thôn xã Đông Nam được đầu tư mở rộng theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Sơn cho biết: Hàng năm, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, xác định rõ những nội dung tiến hành giám sát để thông báo, hướng dẫn cụ thể với cơ sở, giúp quá trình triển khai được nhanh chóng. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, chính quyền, cấp ủy các cấp thực hiện các chương trình giám sát với nội dung bám sát tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương và vấn đề giám sát liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; thống nhất các nội dung giám sát, phản biện, tránh trùng lặp và chủ động bố trí cán bộ tham gia đoàn công tác, đảm bảo các cuộc giám sát được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Trong 5 năm (2013-2018), MTTQ huyện đã trực tiếp giám sát được 21 cuộc tập trung ở một số lĩnh vực: Giám sát mức phân bổ kinh phí hỗ trợ cho khu dân cư ở xã, thị trấn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; việc chi trả chế độ cho người có công; thực hiện cơ chế chính sách đối với hộ nghèo; giám sát hoạt động của cán bộ, công chức thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông; giám sát thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và chế độ cho người lao động ở các doanh nghiệp; việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và mô hình bếp ăn tập thể tại các trường mầm non... Đặc biệt, MTTQ huyện còn phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện giám sát việc thi hành án hình sự (cải tạo không giam giữ, án treo) ở các xã, thị trấn; giám sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án hình sự ở Công an huyện; giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự. Kết quả tổng hợp sau giám sát đã giúp các đơn vị nhìn nhận khách quan nhất những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Cũng qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được tập hợp và phản hồi với cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết kịp thời; nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết, tháo gỡ, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cùng với hoạt động giám sát, MTTQ các cấp còn tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật; các dự án, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân, chính sách hỗ trợ các chương trình sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết thêm: Để hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng thiết thực và hiệu quả, thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc trong cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân những nội dung cơ bản của Quyết định 217–QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện giám sát và phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, kịp thời bổ sung nội dung giám sát phản biện (khi có yêu cầu), tích cực tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhằm phát huy dân chủ tích cực nhất. Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về giám sát và phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội. Thành lập ban tư vấn của MTTQ từ huyện đến xã, thị trấn, nhằm giúp cho MTTQ tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ nói chung và công tác giám sát, phản biện xã hội nói riêng.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]