(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh đã và đang tập trung cao độ giải quyết án tồn đọng kéo dài theo Kết luận số 618/KL-HĐND, ngày 11/11/2022 của Thường trực HĐND tỉnh.

Nỗ lực giải quyết án tồn đọng kéo dài

Với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh đã và đang tập trung cao độ giải quyết án tồn đọng kéo dài theo Kết luận số 618/KL-HĐND, ngày 11/11/2022 của Thường trực HĐND tỉnh.

Nỗ lực giải quyết án tồn đọng kéo dàiChi cục THADS huyện Quảng Xương và cơ quan chức năng họp bàn thống nhất phương án tổ chức thi hành các vụ việc theo Kết luận 618 tại xã Quảng Nham. Ảnh: Hương Lan (CTV)

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hoàng Văn Truyền khẳng định: Chưa bao giờ công tác THADS được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm như những năm gần đây. Hầu hết vụ việc có tính chất phức tạp đều được các địa phương vào cuộc, cùng với ngành THADS giải quyết. Đặc biệt, trong nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 5/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, hành chính, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình và ban hành Kết luận 618/KL-HĐND, ngày 11/12/2022 về việc THADS (gọi tắt là Kết luận 618 - PV).

Thực hiện Kết luận 618, ngay trong đầu tháng 12/2022, Cục THADS tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Thông qua kế hoạch này, nhằm khắc phục cho được tồn tại, hạn chế và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS, giảm cơ bản số việc và tiền THA chuyển kỳ sau. Trong đó xác định tổ chức thi hành có hiệu quả các vụ việc có điều kiện nhưng chưa thi hành, hoặc thi hành dang dở. Đảm bảo việc phân loại chính xác, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết cơ bản khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành có hiệu quả án tín dụng, ngân hàng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của chấp hành viên và cơ quan THADS nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Để bắt tay ngay vào công tác THA tồn đọng, Cục THADS đã thành lập 2 tổ công tác, trực tiếp do Cục trưởng và Phó cục trưởng làm trưởng đoàn. Các tổ đã tiến hành kiểm tra, xem xét lại toàn bộ quá trình tổ chức THA các vụ việc thuộc danh sách 1.040 vụ có điều kiện nhưng chưa thi hành xong tại 22 đơn vị trong ngành. Thông qua đó đã nắm bắt nguyên nhân, xem xét căn cứ của pháp luật, xây dựng phương án chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm từng vụ việc. Trên cơ sở đó, ngay từ những ngày đầu năm 2023, các chi cục THADS đã tăng cường cán bộ về cơ sở, phối hợp với chính quyền, công an địa phương tranh thủ các trường hợp người phải THA, hoặc thân nhân của người phải THA đi làm ăn xa về quê ăn tết để vận động, thuyết phục họ tự nguyện thi hành.

Cùng với việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ, Cục THADS tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chú trọng triển khai mô hình dân vận khéo: “Tăng cường công tác động viên, giáo dục, thuyết phục đương sự tự nguyện THA; nâng cao hiệu quả giải quyết án tồn đọng, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thủ trưởng các đơn vị phải sớm nhận diện ra vụ việc phức tạp, khó khăn để bố trí cán bộ, phân công phù hợp với năng lực của chấp hành viên. Khi giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, cán bộ được giao cần nghiên cứu hồ sơ, tìm ra điểm vướng mắc, đề ra giải pháp tháo gỡ hiệu quả. Đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tổ chức THA và tinh thần kiên nhẫn, quyết tâm cao. Các chi cục, chấp hành viên cần tăng cường bám sát cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành, hướng dẫn các bên thỏa thuận thi hành xong bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Thực hiện Kết luận 618, Chi cục THADS huyện Quảng Xương đã xác minh, phân loại của vụ việc tồn đọng, tập trung chủ yếu tại xã Quảng Nham và xã Tiên Trang. Tại đây, có những vụ việc đã kéo dài trên 10 năm, có điều kiện nhưng chưa thi hành xong, tập trung chủ yếu vào các vụ việc đánh bạc. Trong khi đó, đây là những địa bàn xa trung tâm huyện, người phải THA thường xuyên vắng mặt tại địa phương, do đi biển, hoặc đi làm ăn xa, gây nhiều khó khăn trong việc gặp gỡ, giải quyết THA.

Từ thực trạng nêu trên, Chi cục THADS huyện Quảng Xương đã tập trung, tích cực xác minh điều kiện, phân loại chính xác hồ sơ THA, từ đó đưa ra giải pháp, xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành. Đồng thời tích cực phối hợp với UBND và công an các xã vận động, thuyết phục người phải THA và người thân tự nguyện THA. Nhờ đó, tính đến đầu tháng 11/2023, chi cục đã thi hành xong 16/43 việc tồn đọng trong thời gian dài việc có điều kiện thi hành, với 1,146 tỷ đồng, chiếm 62,8% số tiền có điều kiện phải thi hành thuộc án theo Kết luận 618.

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, tính đến ngày 20/11/2023, toàn ngành đã rà soát, tổ chức thi hành xong, đưa vào diện chưa có điều kiện, phân loại các vụ việc thi hành đều với tổng số 547 việc, 61,6 tỷ đồng án theo Kết luận 618. Như vậy, hiện tại số việc tồn động còn lại phải thi hành là 509 việc với 220,9 tỷ đồng.

Phải khẳng định rằng, công tác THA các vụ việc có điều kiện tồn đọng kéo dài gặp rất nhiều khó khăn. Song với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, nòng cốt là Cục THADS tỉnh, sau 1 năm thực hiện Kết luận 618, số vụ việc thuộc diện này đã giảm đáng kể, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]