(Baothanhhoa.vn) - Trong Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 hợp phần, với tổng chiều dài rất lớn. Đồng nghĩa với đó, khối lượng công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công cũng rất gấp gáp. Các địa phương có liên quan trong công tác GPMB đã và đang nỗ lực cao độ để bàn giao các vị trí phục vụ thi công móng và giải tỏa hành lang phục vụ công tác kéo dây đóng điện đúng kế hoạch.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng để Dự án 500kV mạch 3 về đích

Trong Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 hợp phần, với tổng chiều dài rất lớn. Đồng nghĩa với đó, khối lượng công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công cũng rất gấp gáp. Các địa phương có liên quan trong công tác GPMB đã và đang nỗ lực cao độ để bàn giao các vị trí phục vụ thi công móng và giải tỏa hành lang phục vụ công tác kéo dây đóng điện đúng kế hoạch.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng để Dự án 500kV mạch 3 về đích

Thi công đúc móng cột Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 trên địa bàn xã Triệu Lộc (Hậu Lộc). Ảnh: Minh Hằng

Gia đình ông Đỗ Văn Đại, thôn Tây Sơn, xã Phú Sơn (thị xã Nghi Sơn) có gần 180m2 diện tích đất lâm nghiệp cần phải GPMB để thi công vị trí chân móng cột, thuộc Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Nắm bắt tinh thần, chủ trương về ý nghĩa dự án quan trọng này, được sự vận động của chính quyền địa phương và Hội đồng bồi thường, GPMB và tái định cư thị xã Nghi Sơn, gia đình ông Đại đã thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án từ trước Tết Nguyên đán. Ông Đại chia sẻ: “Qua tuyên truyền của cán bộ và báo đài, chúng tôi hiểu được sự quan trọng của dự án nên hoàn toàn đồng thuận với chủ trương. Hiện nay gia đình tiếp tục đồng thuận để các cơ quan Nhà nước kiểm kê diện tích đất lâm nghiệp thuộc hành lang dự án để tiếp tục bàn giao”.

Ông Trần Hoàng Gia, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, cho biết: “Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu- Thanh Hóa có tới 13 vị trí móng cột đi qua địa bàn xã. Cùng với đó là 43 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành lang dự án. Do nhận được sự đồng thuận của Nhân dân nên cả 13 vị trí mặt bằng chân móng cột hiện đã được bàn giao cho đơn vị thi công. UBND xã đang phối hợp với hội đồng bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư thực hiện trích đo, xét nguồn gốc đất trên diện tích cần giải tỏa, phần hành lang để tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường”.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng để Dự án 500kV mạch 3 về đích

Kiểm kê GPMB Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa qua địa bàn xã Phú Sơn (thị xã Nghi Sơn).

Theo thông tin từ UBND thị xã Nghi Sơn, Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đi qua 5 xã: Trường Lâm, Tân Trường, Phú Lâm, Phú Sơn và Các Sơn với 43 vị trí móng cột. Tổng diện tích bị ảnh hưởng là 58,67 ha, liên quan đến 138 hộ và 6 tổ chức. Đến hết ngày 29/2, toàn bộ 43 vị trí móng cột đã được bàn giao cho đơn vị thi công. Với phần hành lang, phần diện tích thu hồi cũng lên tới 47,88 ha, ảnh hưởng đến 89 hộ và 6 tổ chức, trong đó có 1 hộ tại xã Tân Trường phải tái định cư.

Ông Trịnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, cho biết: “Để dự án được triển khai và đóng điện đúng kế hoạch, sau khi bàn giao mặt bằng thi công các vị trí móng cột, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền Nhân dân hiến đất, mở đường để máy móc, phương tiện, nguyên liệu thuận lợi tiếp cận các vị trí thi công. Cùng với đó, thị xã cũng chỉ đạo các xã phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an ninh, tạo thuận lợi cho việc bảo vệ thiết bị và thi công dự án. Phần giải tỏa hành lang cũng đang tích cực được chỉ đạo và triển khai, phấn đấu trong tháng 3 chúng tôi sẽ bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai các hạng mục công việc kéo dây, bảo đảm tiến độ dự án đã đề ra”.

Tại huyện Hậu Lộc, Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 đi qua địa bàn với chiều dài 14,07km, gồm 30 vị trí chân móng cột với diện tích hơn 26.200m2 và 93.524m2 bị ảnh hưởng hành lang dự án. Địa phương hiện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 30 vị trí chân móng cột cho đơn vị thi công. Đối với diện tích phần hành lang, hội đồng bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư dự án đã hoàn thành việc kiểm kê tài sản, vật kiến trúc đối với đất ở và đang tổ chức định giá đất để thực hiện công khai phương án, dự toán đến các hộ dân. Đối với các hộ dân cần tái định cư trên địa bàn các xã Triệu Lộc, Cầu Lộc... do ảnh hưởng giải tỏa hành lang đã được địa phương lựa chọn vị trí phù hợp, có hạ tầng tương đối tốt tại các mặt bằng, đã khảo sát ý kiến và nhận được sự đồng thuận của Nhân dân.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc, cho biết: “Để triển khai Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1, trên địa bàn xã có 15 hộ ảnh hưởng nhà ở do giải tỏa hành lang. Các hộ dân cần tái định cư đã được địa phương lựa chọn vị trí tái định cư vào khu hạ tầng kỹ thuật Quy hoạch điểm dân cư Vườn Cau, thôn Châu Tử. Với hạ tầng đường, điện, nước đồng bộ, vị trí địa lý thuận lợi nên các hộ dân tái định cư rất đồng thuận triển khai dự án".

Đến hết ngày 4/3, trên toàn tuyến thi công dự án đường dây 500kV đi qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định đã bàn giao 133/133 vị trí chân móng cột cho nhà thầu xây lắp Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1. Với Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và 5 huyện: Nông Cống, Như Thanh, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn cũng đã bàn giao mặt bằng 165/166 vị trí móng cột. 1 vị trí chân móng số 71 thuộc địa bàn xã Thanh Kỳ (Như Thanh) đang được địa phương tích cực vận động để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung và nhà thầu tổ chức thi công.

Ông Lê Thế Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh, cho biết: “Chúng tôi đảm nhận thi công 78 vị trí móng cột trên đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cùng với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của chính quyền các địa phương để bàn giao sớm mặt bằng, hiện chúng tôi đã mở toàn bộ vị trí móng và đang tiến hành xây đúc móng. Công tác kéo dây cũng sẽ được tiến hành ngay sau đó khi bảo đảm các điều kiện để kịp tiến độ hoàn thành đóng điện dự án trong tháng 6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương".

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]