(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em Trịnh Thị Phúc (SN 2001), thôn Đông Thành, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân (học sinh Trường THPT Thọ Xuân 4) đạt 24,8 điểm/ 3 môn thi khối A và đã đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội. Chưa kịp mừng với giấc mơ trở thành tân sinh viên đại học sắp thành hiện thực thì nỗi lo không có tiền đóng học lại bủa vây, khiến Phúc chưa dám làm thủ tục nhập học, dù hạn nộp hồ sơ trúng tuyển đã cận kề.

Trúng tuyển Đại học Dược: Ước mơ của Phúc đến với giảng đường

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em Trịnh Thị Phúc (SN 2001), thôn Đông Thành, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân (học sinh Trường THPT Thọ Xuân 4) đạt 24,8 điểm/ 3 môn thi khối A và đã đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội. Chưa kịp mừng với giấc mơ trở thành tân sinh viên đại học sắp thành hiện thực thì nỗi lo không có tiền đóng học lại bủa vây, khiến Phúc chưa dám làm thủ tục nhập học, dù hạn nộp hồ sơ trúng tuyển đã cận kề.

Trúng tuyển Đại học Dược: Ước mơ của Phúc đến với giảng đường

Em Trịnh Thị Phúc lo lắng khi ngày nhập đã cận kề nhưng không có tiền nhập học và lo trang trải cho quá trình ăn học

Sinh ra trong gia đình có 4 chị em gái, bố mất sớm, mẹ lại ốm yếu, Các chị gái của Phúc đều đã lập gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, không có điều kiện hỗ trợ cho em gái. Giờ đây, mọi gánh nặng kinh tế đều dồn lên vai người mẹ đang ngày ngày vất vả mưu sinh bên gánh hàng rau bán rong.

Trúng tuyển Đại học Dược: Ước mơ của Phúc đến với giảng đường

Ngôi nhà của gia đình phúc tại thôn Đông Thành, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân.

Trong căn nhà cấp 4 chật chội, không có đồ vật gì đáng giá, Phúc đang cùng chị gái chăm sóc bà nội năm nay đã 80 tuổi và đứa cháu bị bại não đã 3 tuổi nhưng vẫn chưa biết ngồi, biết đứng. Tâm sự với chúng tôi, Phúc cho biết: Do nhà em nằm sát bờ sông nên đây là vùng rốn lũ, năm nào vào mùa mưa cũng bị ngập nước. Gia đình không có ruộng nương gì nên từ bao nhiêu năm nay toàn bộ chi phí cho cuộc sống gia đình đều trông chờ vào gánh hàng rau bán rong của mẹ. Những năm trước, bố Phúc còn sống cũng ốm đau liên miên, số tiền ít ỏi của mẹ không đủ chi phí thuốc thang cho bố rồi lại nuôi 4 chị em Phúc ăn học. Điều kiện gia đình khó khăn, nhưng 4 chị em đều cố gắng học. Cả 3 chị của Phúc đều đi học trung cấp đến ĐH. Năm 2017, bố Phúc qua đời vì bệnh ung thư gan. Sau khi bố mất, mẹ em cũng đi vào Cà Mau để phụ bán hàng rau cùng với người bác gái. Phúc ở với bà nội năm nay đã 80 tuổi.

Trúng tuyển Đại học Dược: Ước mơ của Phúc đến với giảng đường

Ngoài thời gian đi học, Phúc hỗ trợ chị gái chăm sóc cháu trai bị bại não.

Hai năm nay, hai mẹ con chị gái thứ 2 của Phúc cũng trở về nhà vì gia đình riêng tan vỡ. Do phải chăm sóc con trai bị bệnh tật, hàng tháng chị phải đưa cháu ra Hà Nội điều trị nên cũng không thể đi làm phụ giúp gì cho gia đình. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của cả 5 người đều phụ thuộc vào gánh rau đi bán rong khắp nơi của mẹ Phúc.

Cuộc sống gia đình khó khăn là vậy, nhưng vì xác định nhiệm vụ duy nhất của mình là học thật tốt nên ngày đêm em chăm chỉ miệt mài và đạt nhiều thành tích cao. Suốt 12 năm học, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi xuất sắc. Năm lớp 8, Phúc đạt giải 3 học sinh giỏi huyện môn Vật Lý; lớp 9 đạt giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý; năm lớp 11, em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý và giải 3 cấp tỉnh liên môn. Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Phúc đạt 24,8 điểm/3 môn khối A với Toán: 8,8 điểm, Lý: 8,25 điểm và Hóa: 7,75 điểm. Tính cả điểm ưu tiên em được 25,3 điểm. Với số điểm trên, Phúc đã đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội.

Phúc chia sẻ: Hôm em nhận được thông báo của Trường ĐH Dược HN, tâm trạng em ngổn ngang không biết mình sẽ xoay sở thế nào. Điều kiện gia đình quá khó khăn, mẹ đi làm thu nhập thấp không thể chu cấp thêm tiền ăn học cho em được. Em cũng nghĩ đến việc sẽ đi học rồi đi làm thêm, vay ngân hàng theo chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên. Tuy nhiên, trước đây các chị đi học cũng đã vay nợ ngân hàng, số tiền nợ vẫn chưa trả hết. Chắc em sẽ không đi học mà đi làm để phụ giúp thêm cho gia đình. Chị gái em hàng tháng phải lo tiền thuốc cho cháu mất khoảng hơn 2 triệu đồng, trong khi đó, chị lại không có công ăn việc làm. Có lẽ ước mơ vào ĐH của em đành phải gác lại”.

Gạt những giọt nước mắt lăn dài trên má, Phúc tâm sự: Nhìn thấy cháu bị bệnh tật hành hạ đau đớn, em chỉ ước có thể giúp gì được cho cháu mình. Chính vì vậy, khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, em đã đăng ký nguyện vọng 1 là Trường ĐH Dược Hà nội. Em mong muốn đi học để sau này có thể giúp chị chăm sóc, điều trị bệnh cho cháu. Tuy nhiên, ước mơ này của em có lẽ khó thực hiện khi mà giờ đây em không có nổi tiền lo nhập học chứ chưa nói đến tiền chi phí học tập trong suốt 5 năm học.

“Từ những năm học THPT, em đã nhiều lần định nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, các thầy giáo đã luôn động viên, giúp đỡ em trong suốt 3 năm học, đặc biệt là thầy giáo Hoàng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng nhà trường cũng là thầy giáo dạy môn Vật lý của em. Biết hoàn cảnh của gia đình em, thầy Dũng đã động viên em tiếp tục theo học và tìm cách giúp đỡ chi trả cho em mọi khoản tiền đóng góp trong trường, miễn tiền học thêm, hỗ trợ sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập… Cũng vì vậy, em luôn cố gắng học tốt để không phụ công ơn của thầy giáo”.

Trúng tuyển Đại học Dược: Ước mơ của Phúc đến với giảng đường

Thầy giáo Hoàng Văn Dũng luôn là người động viên, giúp đỡ Phúc trong suốt quá trình học tập.

Trao đổi về trường hợp của Phúc, thầy giáo Hoàng Văn Dũng, cũng cho biết: Phúc là một học sinh thông minh, chăm ngoan. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập. Với số điểm 24,8, em là học sinh có số điểm thi xét ĐH cao nhất toàn trường. Con đường đến với giảng đường của Phúc còn nhiều chông gai, nếu không đi học ĐH sẽ rất đáng tiếc cho em ấy. Ngày 22-8, là nộp hồ sơ nhập học, thế nhưng đến giờ, Phúc vẫn chưa dám làm hồ sơ vì lo lắng không có tiền nhập học và trang trải chi phí học tập trong những năm tiếp theo. Tôi mong các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ hỗ trợ để Phúc có cơ hội thực hiện được ước mơ của mình.

Để cô học trò nghèo Trịnh Thị Phúc có cơ hội được tiếp tục đến trường và trở thành một dược sĩ trong tương lai, rất mong nhận được nhiều sự đồng cảm, giúp đỡ của bạn đọc, các nhà hảo tâm trong cộng đồng.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ: Em Trịnh Thị Phúc, thôn Đông Thành, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa (Số điện thoại: 0352.831.438).

Hoàng Giang – Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Trịnh Thị Hạnh - 20:39 12/08/19

 Trả lời

Em gái yêu quý hãy cố gắng lên em , chặng đường dài luôn thấm đau vì những mũi gai, chúc em luôn thành công và tiếp bước trên con đường em đã chọn , đọc song bài báo mà nước mắt chẳng hiểu sao không thể cầm lại được

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]