(Baothanhhoa.vn) - Xác định là những nhịp cầu, những vòng tay nhân ái mang đến niềm vui, động lực cho người yếu thế trong xã hội, những năm qua, hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện sâu, rộng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (gọi tắt là cuộc vận động) do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Xác định là những nhịp cầu, những vòng tay nhân ái mang đến niềm vui, động lực cho người yếu thế trong xã hội, những năm qua, hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện sâu, rộng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (gọi tắt là cuộc vận động) do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động.

Lan tỏa cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Bùi Ngọc Thành, thôn Phú Nhuận, xã Phú Nhuận (Như Thanh).

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Hội CTĐ tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động bằng nhiều hình thức, đồng thời triển khai đến các cấp hội CTĐ trong tỉnh và các tình nguyện viên. Sau nhiều năm triển khai, với kinh nghiệm thực hiện và tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức đa dạng, mang đậm tính nhân văn và ý nghĩa xã hội sâu sắc, cuộc vận động đã nhanh chóng phát triển sâu rộng. Cùng với đó, hội luôn quan tâm thực hiện tốt công tác khảo sát các địa chỉ nhân đạo cần giúp đỡ; chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt khâu khảo sát. Đến nay, hầu hết các hội cơ sở đều xây dựng tập hồ sơ địa chỉ nhân đạo để làm cơ sở cho kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đối tượng. Với các hình thức phản ánh như: Phóng sự ảnh, video phản ánh về thực trạng và nhu cầu của các đối tượng, hoàn cảnh của các đối tượng được tái hiện chân thực, cụ thể... Đây được đánh giá là cách làm hay, sáng tạo, hấp dẫn, tác động trực tiếp vào tâm lý người xem, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong mỗi con người. Đồng thời, tạo cơ sở gắn kết bền vững giữa các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân với những địa chỉ nhân đạo, là điểm tựa cho các đối tượng yếu thế trong xã hội có niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Với nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả, việc xác định đối tượng được các cấp hội CTĐ xem là khâu quan trọng nhất trong quá trình trợ giúp nhân đạo. Bên cạnh việc xác minh đối tượng, Hội CTĐ tỉnh yêu cầu hội CTĐ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương, bình xét những người có đủ những tiêu chí cần thiết để đề nghị trợ giúp. Do đó, tất cả những đối tượng được trợ giúp đều bảo đảm đúng nguyên tắc, chưa có trường hợp nào trợ giúp sai đối tượng.

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã khảo sát, lập hồ sơ và trợ giúp 44.797/52.322 địa chỉ nhân đạo (đạt 98% hồ sơ khảo sát), tương ứng với 73.576 lượt người thuộc các nhóm đối tượng như: Hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ làm nhà; tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ vốn chăn nuôi... và đã vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp được 30.286 đối tượng với tổng trị giá 163.398 triệu đồng. Đồng thời, hội CTĐ cơ sở đã nhận trợ giúp thường xuyên 14.227 đối tượng; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ cho 8.111 đối tượng. Như, gia đình ông Lê Đức Cảnh (khu 4, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn), vợ và hai con đều bị bệnh thần kinh, bản thân ông tuổi cao sức yếu, lại bị bệnh ung thư. Trước hoàn cảnh éo le của ông, Câu lạc bộ Thiện nguyện Bỉm Sơn đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên tiền mặt, thuốc men, gạo, các vật dụng thiết yếu, giúp công việc hàng ngày cho gia đình ông. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị khác cũng có những phần quà thiết thực tặng gia đình ông nhân các ngày lễ, tết nhằm khích lệ, động viên, tiếp thêm sức mạnh giúp ông vượt qua khó khăn, tiếp tục điều trị bệnh. Hay như cụ Lê Văn Chúc, thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, đã ngoài 90 tuổi, vợ ốm nặng, người con trai là bệnh binh nặng, thần kinh không ổn định, các thành viên sống trong ngôi nhà dột nát. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông, Công ty tấm lợp Đông Anh Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng nhà, giúp ông, ổn định cuộc sống, vơi khó khăn. Trên đây chỉ là trong số hàng nghìn các đối tượng khó khăn, neo đơn đang được các cấp hội CTĐ kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp.

Nhiều đơn vị đã có những cách làm hay, không ngừng đổi mới sáng tạo, thu hút ngày càng nhiều các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp trợ giúp đạt tỷ lệ trên 60% số hồ sơ khảo sát, như: Hà Trung, Nông Cống, Yên Định, Thọ Xuân, Quảng Xương, Tĩnh Gia...

Với vai trò “nòng cốt”, “cầu nối” trong hoạt động nhân đạo, hội CTĐ các cấp đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội giúp đỡ cho hàng nghìn lượt đối tượng khó khăn. Cuộc vận động đã kết nối tình yêu thương, khơi dậy lòng nhân ái của mọi người, tạo sức hút, sự lan tỏa để cả cộng đồng chung tay thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện, đưa công tác này đến từng nhà, gắn với từng người và từng việc làm cụ thể.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài Và Ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]