(Baothanhhoa.vn) - Để “Không ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa đã luôn quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Qua đó, khơi dậy tính chủ động, niềm tin để những người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Để “Không ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa đã luôn quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Qua đó, khơi dậy tính chủ động, niềm tin để những người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ủy ban MTTQ phường Ngọc Trạo trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Những ngày vừa qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Đặc biệt, việc thực hiện giãn cách xã hội trong 15 ngày đầu của tháng 4 đã khiến những người phải lăn lộn kiếm sống từng ngày trên địa bàn thành phố tạm thời “mất việc”. Cuộc sống vốn đã khốn khó lại càng thêm chật vật. Để chia sẻ kịp thời với người dân, đặc biệt là người già, người neo đơn trên 60 tuổi, MTTQ thành phố cùng các tổ chức thành viên đã thành lập các đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao những phần quà thiết thực. 522 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng gồm tiền mặt, gạo và các đồ dùng thiết yếu được trao tận tay cho người nhận, giúp các gia đình vượt qua khó khăn trong đợt dịch này. Ngoài ra, MTTQ thành phố cũng đã trao 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho các hộ thuộc diện cách ly có hoàn cảnh khó khăn.

Xúc động, cảm ơn là những gì bà Nguyễn Thị Dương gửi tới những người làm công tác mặt trận phường Ngọc Trạo khi trao cho bà phần quà ý nghĩa trong mùa dịch COVID-19. Bà Nguyễn Thị Dương chia sẻ: Tôi là người neo đơn, sống một mình, lại hay ốm đau, bệnh tật. Không có lương, cũng không có việc làm ổn định, miếng cơm, manh áo hằng ngày chỉ trông chờ vào số tiền rửa bát thuê, tiền giúp việc nhưng cũng rất bấp bênh. Những ngày vừa qua, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, tôi không có việc làm. Trong lúc đang phải lo ăn từng bữa thì tôi được MTTQ phường Ngọc Trạo đến trao quà. Tôi biết ơn nhiều lắm”. Không riêng gì bà Dương, nhiều đối tượng khó khăn, neo đơn khác cũng đã được nhận hỗ trợ tiền và các nhu yếu phẩm từ MTTQ các phường, xã trên địa bàn thành phố. Ngoài 622 suất quà đã trao tặng, MTTQ TP Thanh Hóa đang chỉ đạo MTTQ các phường, xã tiến hành rà soát tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn, những người sống bám vỉa hè bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để tiếp tục hỗ trợ đợt 2. Lần này, thành phố không giới hạn về số lượng nên sẽ có nhiều hơn những người được giúp đỡ.

Không chỉ hỗ trợ đột xuất như phòng, chống dịch COVID-19 hay thiên tai bão lũ, việc quan tâm, chăm lo cho người nghèo được MTTQ thành phố thực hiện thường xuyên và rất hiệu quả. Với nhiều hình thức vận động đa dạng, sáng tạo, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa đã gắn kết được các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân với những người có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn 2014-2019, MTTQ TP Thanh Hóa đã vận động ủng hộ được 11 tỷ đồng “Quỹ vì người nghèo” và 4,5 tỷ đồng “Quỹ cứu trợ”. Từ số tiền này, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 125 nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 10 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng 13.000 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị thiệt hại do mưa lũ gây ra... Qua đó, MTTQ các cấp đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố. Nếu như năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố là 4,2% thì đến năm 2019 giảm xuống còn 0,4%. Hiện nay, TP Thanh Hóa đã có 10 phường, xã không còn hộ nghèo. Những ngày vừa qua, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa đã kêu gọi, vận động và tiếp nhận 2,7 tỷ đồng, hơn 2.000 khẩu trang và hơn 1.000 chai dung dịch sát khuẩn. MTTQ thành phố đã chuyển ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho khu cách ly tập trung và hỗ trợ cho 311 tổ giám sát ở khu dân cư. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, việc phân bổ nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng các nguồn tiếp nhận của MTTQ thành phố một lần nữa minh chứng cho tinh thần “tương thân tương ái”, cùng nhau vượt qua khó khăn để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch COVID-19.

Những hoạt động vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được MTTQ các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa thực hiện ngày một bền vững và được nhân ra diện rộng. Qua đó, kết nối tình yêu thương, khơi dậy lòng nhân ái, tạo sức hút, sự lan tỏa để cả cộng đồng chung tay giúp đỡ những người yếu thế, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa con người với con người trong xã hội.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]