(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi về thôn Cửa Hào 1, xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) để tìm hiểu câu chuyện về hai anh em mồ côi: Phạm Ngọc Thái, 13 tuổi và Phạm Thị Thanh Thảo, 8 tuổi - đang hàng ngày bươn chải, vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn cảnh thương tâm của hai trẻ mồ côi

Chúng tôi về thôn Cửa Hào 1, xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) để tìm hiểu câu chuyện về hai anh em mồ côi: Phạm Ngọc Thái, 13 tuổi và Phạm Thị Thanh Thảo, 8 tuổi - đang hàng ngày bươn chải, vươn lên trong cuộc sống.

Hoàn cảnh thương tâm của hai trẻ mồ côi

Ngoài thời gian lao động lẫn học bài cho riêng mình, Thái vẫn luôn bảo ban em gái học tập.

Lúc chúng tôi đến, Thái vừa đi nhào bột làm bún thuê cho hàng xóm về. Người em ướt sũng mồ hôi vì nóng. Thấy có khách lạ, Thái chào chúng tôi và bảo em gái rót nước mời khách.

Trong ngôi nhà nhỏ của 2 em không có một tài sản giá trị ngoài chiếc ti vi cũ, bộ bàn ghế lung lay, chân thấp chân cao; 2 chiếc giường cũ, sẵn sàng gãy, sập bất cứ khi nào. Chiếc bàn thờ ở gian giữa ngôi nhà có nhiều bài vị, ảnh thờ. Hai đứa trẻ ngồi trầm tư, nét mặt bần thần, một khoảng lặng rất dài và câu chuyện được nối chắp qua những giọt nước mắt và cả những tiếng nấc nghẹn đứt quãng... “Bố em mất được 3 năm 17 ngày, thì mẹ cũng theo bố mà đi. Bố mất vì làm việc quá nhiều, dẫn đến tai biến, 3 năm sau, mẹ em bị mắc bệnh ung thư dạ dày. Thời điểm đó, em vừa tròn 10 tuổi, còn Thảo chỉ mới lên 5. Cho đến tận bây giờ, em gái em vẫn mặc định trong đầu rằng mẹ vẫn còn sống...” – Thái mở lòng.

Từ ngày bố, mẹ mất đến nay, cuộc sống của hai anh em đều dựa vào gia đình người bác ruột. Có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, mấy bác cháu che chở nhau sống qua ngày. Nhưng rồi, kinh tế của gia đình bác cũng ngày càng eo hẹp bởi bác trai và bác gái đều có nhiều bệnh trong người, tháng nào cũng phải đi viện điều trị bệnh. Số tiền công từ nghề làm thuê thịt chó cho quán ăn chỉ vừa đủ chi phí thuốc men. Các khoản sinh hoạt, tiền học hành của Thái, Thảo,... rất khó xoay xở. “Nhiều lúc nằm nghĩ mà lòng tôi đau như đứt từng khúc ruột! Bố mẹ hai đứa nhỏ không may mất sớm, để lại chúng bơ vơ, tội nghiệp. Thiếu thốn đủ thứ từ tình cảm đến vật chất. Chúng tôi thân làm bác, nhiều lúc cũng muốn gắng thêm sức lực cày cuốc, để lo cho tụi nó cuộc sống đầy đủ hơn, nhưng đành bất lực vì tuổi ngày một cao, trên vai đang còn phải nuôi thêm đứa con trai bị ngơ ngẩn. Không biết thêm 2, 3 năm nữa, khi chúng tôi già đi thì lấy ai lo cho tụi nhỏ. Rồi chúng nó lại phải bỏ học, tha hương, lăn lộn làm thuê thôi!” - bác dâu Nguyễn Thị Độ vừa bộc bạch, vừa lau vội giọt nước mắt đang lăn dài trên má.

Qua trò chuyện với Thái và Thảo, chúng tôi nhận thấy mặc dù các em đang được sự yêu thương đùm bọc của gia đình bác ruột và bà con lối xóm, nhưng cả hai đều không có ý nghĩ trông chờ, ỷ lại vào sự thương yêu đó mà các em đều có một sự lạc quan. Tôi hỏi Thái về ước mơ. Cậu ngượng ngịu, giọng lí nhí bảo muốn lớn thật nhanh để đi làm, phụ giúp kinh tế cho hai bác. Em chưa kịp dứt lời thì cô em gái đã cất lời chen ngang: “Không phải. Anh Thái nói với em sẽ học thật giỏi, rồi sau này làm bác sĩ”. Nghe câu nói của Thảo, tôi hiểu trong Thái đang chất chứa bao xúc cảm ngổn ngang. Ở độ tuổi 13, cái tuổi mà nếu như được sinh ra trong một gia đình có đủ đầy sự yêu thương của cha và mẹ, thì Thái đã có thể mạnh dạn nói lên ước mơ, hoài bão của mình. Còn hiện tại, em buộc lòng khóa chặt tương lai, ép bản thân sớm đặt trên vai gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền. Tôi thương Thái, thương cho cô em gái nhỏ Thanh Thảo với ước mơ được làm diễn viên đến cháy bỏng. Dẫu vẫn biết rằng chặng đường phía trước còn quá đỗi chông gai.

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh của hai anh em Thái, Thảo, ông Trần Anh Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phong, chia sẻ: “Hai anh em Thái, Thảo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố, mẹ không may mất sớm, để lại hai cháu cho gia đình bác ruột chăm sóc. Tuy nhiên, hoàn cảnh của gia đình hai bác cũng không lấy làm khả quan lắm, hai vợ chồng quanh năm ốm đau, công việc làm thuê với vài đồng lương ít ỏi không thể trang trải hết chi phí sinh hoạt, hơn nữa họ còn phải nuôi một cậu con trai không được nhanh nhẹn. Chính quyền địa phương mong muốn qua kênh thông tin của báo chí sẽ có nhiều hơn nữa sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm giúp hai cháu có cơ hội, động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Chia tay hai anh em Thái, Thảo, chúng tôi rời đi mà lòng nặng trĩu những suy tư. Hai em đều học giỏi, ham học, lại ngoan ngoãn, hiểu biết. Cuộc sống chẳng công bằng khi đã cướp đi của hai em tình yêu thương đong đầy nhất. Mất cha, mất mẹ, còn nỗi đau nào hơn với những đứa trẻ mà trong ánh mắt vẫn còn trong veo niềm tin yêu vào cuộc sống. Đã có những sự giúp đỡ ban đầu, tuy nhiên mọi khó khăn đang còn ở phía trước. Chặng đường dài phải bước là tương lai học hành của Thái, Thảo, là làm sao tạo dựng cho hai em một con đường đúng đắn để đi. Nỗi lo càng chất chồng khi tuổi già đang từng ngày kéo đến với vợ chồng bác ruột. Mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ để hai anh em Thái, Thảo được đến trường, xây dựng tương lai cho bản thân sau này.

Mọi sự đóng góp xin gửi về địa chỉ: Phạm Ngọc Thái, thôn Cửa Hào 1, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa hoặc Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Thanh Hóa - Tòa nhà Báo Thanh Hóa, đường Đông Hương 2, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. Số điện thoại: 0237.3714390. Số tài khoản: 118002690083, tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Trường Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]