(Baothanhhoa.vn) - Việc chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên, nét đẹp truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đó không chỉ là chăm lo về vật chất mà còn là sự sẻ chia, mang hơi ấm của mùa xuân đến với mỗi gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách

Việc chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên, nét đẹp truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đó không chỉ là chăm lo về vật chất mà còn là sự sẻ chia, mang hơi ấm của mùa xuân đến với mỗi gia đình.

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách

Đại diện Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Miên, thôn Mòn, xã Tân Lập (Bá Thước).

Nhận được giỏ quà tết trị giá 1.000.000 đồng do chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trao tận tay, chị Nguyễn Thị Hợp, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) không giấu nổi sự xúc động: Thế là năm nay gia đình tôi đã có tết rồi! Chị tâm sự: Hai vợ chồng làm quần quật suốt ngày không có ngày nghỉ chỉ mong sao mẹ già đang ốm có thuốc để chữa bệnh và ba đứa nhỏ không phải bỏ học. Thế nhưng, dù có cố gắng thế nào thì những đồng tiền kiếm được từ công việc chạy xe ôm của anh và phụ hồ của chị không thể đủ trang trải cho những bữa ăn hằng ngày. Chính vì vậy, ngày tết đến với chị thường là nỗi buồn: “Đối với gia đình khá giả thì người ta có tiền ăn tết, đi đây đi đó, còn gia đình mình tết chính là nỗi lo và gánh nặng”.

Ông Hà Văn Thao, xã Ban Công (Bá Thước) cũng rất vui mừng, phấn khởi bởi gia đình vừa được các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao tặng quà, ông Thao cho biết: “Ngoài được tặng 15kg gạo, gia đình còn được tặng thêm bánh, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt... Với phần quà ấy đã giúp chúng tôi có được cái tết đầy đủ hơn”. Gia đình ông Thao thuộc diện hộ nghèo, trong khi vợ ông lại bị bệnh tiểu đường nên mọi sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào nghề thợ mộc của ông. Thu nhập rất bấp bênh, vì lẽ đó, dẫu Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng gia đình vẫn chưa có tiền để mua sắm tết. Khi được trao tặng phần quà, ông mừng đến rơi nước mắt. “Được tặng gạo, bánh rồi nên tôi cũng sẽ dành dụm để mua vài cân thịt, con gà. Người ta giàu có điều kiện thì có món này, món nọ, mình nghèo có được bấy nhiêu cũng ấm cúng, vui vẻ lắm rồi”.

Năm nay gia đình nạn nhân chất độc da cam Lê Thị Chơn, thôn 8, xã Hạnh Phúc (Thọ Xuân), được đón cái tết đầm ấm trong ngôi nhà vừa được hỗ trợ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ... Ngày khánh thành ngôi nhà có rất đông bà con làng xóm và lãnh đạo địa phương đến dự. Trong ngôi nhà khang trang, bà Chơn phấn khởi nói: “Nhờ có chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi đã làm được ngôi nhà mới. Đây có lẽ là cái tết vui nhất của đời tôi!”. Được biết, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, hỗ trợ 40 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.

Tết đến, với người nghèo, người có thu nhập thấp luôn là nỗi lo, bởi gánh nặng mưu sinh. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cùng sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã mang đến cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm. Qua đó, không chỉ tạo động lực, niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn của dân tộc. Để góp phần giúp mọi người dân đón tết cổ truyền của dân tộc đầy đủ, vui tươi, từ tháng 12-2018, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt, cán bộ, chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc... Ngoài những phần quà của Đảng và Nhà nước, 100.617 đối tượng chính sách trong tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng quà với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng.

Song song với các hoạt động nêu trên, với tinh thần để mọi người đều được vui xuân, đón tết, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, giúp họ có được một cái tết ấm áp hơn. Năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được 34.866 triệu đồng (quỹ 3 cấp thu được 29.747 triệu đồng). Từ nguồn quỹ trên, cùng với các nguồn tài trợ khác đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, làm mới được 920 nhà Đại đoàn kết, trị giá 22.633 triệu đồng; hỗ trợ 376 hộ phát triển sản xuất với kinh phí 3.767 triệu đồng; giúp 321 học sinh nghèo vượt khó trong học tập với tổng số tiền 547 triệu đồng và nhiều hỗ trợ khác... Đặc biệt, để mọi người, mọi nhà đều có tết, không để hộ nào thiếu ăn trong dịp tết, nhất là hộ nghèo, hộ ở vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nắm chắc số hộ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, đồng thời tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi của đơn vị mình để chia sẻ, động viên người nghèo. Theo kế hoạch, Tết Kỷ Hợi năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh trao hàng ngàn suất quà tết, mỗi suất trị giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng; khánh thành và bàn giao hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết; phối hợp với các doanh nghiệp trao quà cho hộ nghèo tại các địa phương... Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân đạo từ thiện và nhiều doanh nghiệp cùng chung tay mang tết ấm đến cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt và các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Khi mọi người, mọi nhà đang rộn ràng chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, những lời chúc, thăm hỏi, động viên ân cần, những món quà nghĩa tình trước thềm năm mới trao tận tay hộ nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người Việt Nam mỗi dịp tết đến, xuân về.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài Và Ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]