(Baothanhhoa.vn) - Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị (PAKN) của công dân đóng vai trò quan trọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Như Xuân tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị (PAKN) của công dân đóng vai trò quan trọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Như Xuân tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoBan tiếp công dân huyện Như Xuân tiếp nhận đơn, thư kiến nghị, phản ánh của công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện.

Thời gian qua, UBND huyện Như Xuân đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị duy trì và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đến toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân đến KNTC, PAKN, UBND huyện Như Xuân đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn; trên cổng thông tin điện tử của huyện. Địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi và bảo đảm các điều kiện cần thiết; đồng thời phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần để tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. Hằng tháng, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện theo lịch tiếp định kỳ và đột xuất để giải quyết các vấn đề công dân PAKN. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các PAKN, KNTC của công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn thư KNTC, PAKN thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc bùng phát, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC, PAKN của công dân trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đạt kết quả tích cực. Năm 2023 và quý I/2024, trên địa bàn huyện Như Xuân đã tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất 282 lượt, với 282 vụ việc (280 vụ việc tiếp lần đầu; 2 vụ việc tiếp nhiều lần), trong đó Bí thư Huyện ủy tiếp 1 lượt, 2 người; Chủ tịch UBND huyện tiếp và đối thoại với công dân 6 lượt, 10 người. Qua phân loại có 114 đơn đủ điều kiện xử lý (87 đơn thuộc thẩm quyền, 27 đơn không thuộc thẩm quyền), trong đó đã giải quyết 87 đơn/87 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Nội dung KNTC, PAKN của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, các chính sách xã hội, tranh chấp dân sự nhỏ... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND huyện và các xã, thị trấn, thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân.

Đồng chí Lò Văn Sức, Chánh Thanh tra huyện Như Xuân, cho biết: “Thời gian qua, Thanh tra huyện và Ban tiếp công dân huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, tình hình KNTC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC, PAKN theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC của chủ tịch UBND các xã, thị trấn được tăng cường, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Việc tiếp và đối thoại với công dân của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đi vào nền nếp, tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ thiết thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân theo quy định, gắn công tác tiếp công dân với việc phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của pháp luật; đồng thời giải thích, giải đáp các chính sách pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư KNTC theo đúng thẩm quyền, đúng quy định, không để đơn thư tồn đọng kéo dài và phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp. Thực hiện công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, quy chế dân chủ, hòa giải ở cơ sở, hạn chế phát sinh KNTC; tăng cường hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]