(Baothanhhoa.vn) - Tiện lợi, phong phú, hấp dẫn và linh hoạt đó là những ưu điểm của xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện (gọi tắt là xe thư viện lưu động) - một mô hình mới mang tri thức đến với mọi người dân, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ra cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện: Chuyến xe tri thức

Tiện lợi, phong phú, hấp dẫn và linh hoạt đó là những ưu điểm của xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện (gọi tắt là xe thư viện lưu động) - một mô hình mới mang tri thức đến với mọi người dân, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ra cộng đồng.

Xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện: Chuyến xe tri thức

Xe thư viện lưu động phục vụ tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Thanh Hóa) - ngôi trường có phong trào đọc phát triển sôi nổi là điểm phục vụ đầu tiên mà xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh dừng chân. Có mặt tại đây, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự thích thú, hứng khởi của các em học sinh đối với xe thư viện lưu động. Khác với thường lệ, các em học sinh của trường đến sớm hơn với vẻ háo hức, tò mò. Có lẽ các em học sinh đã được giới thiệu về chiếc xe thư viện lưu động và những cuốn sách mới, có trên xe nên em nào cũng nhanh chóng đến gần xe, nhìn ngắm và lựa chọn cho mình những cuốn sách ưng ý. Em Lê Bảo Khánh, học sinh lớp 5 chia sẻ: Nhiều sách mới hay quá, em không biết nên đọc quyển nào trước. Mặc dù, em hay đi nhà sách để đọc những cuốn sách mới, nhưng hôm nay, được đọc tại chỗ như vậy em thấy thích lắm. Ngồi cùng với em, các bạn khác phấn khởi không kém. Mỗi người đều cầm trên tay một quyển sách và đọc say mê. Có em chọn cách lên xe thư viện lưu động để được sử dụng internet truy cập mạng tìm thông tin, có em xếp hàng bên hông xe, nơi có tivi phục vụ các phim về tuổi học trò... Cô Phạm Thị Như, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: Việc đưa xe lưu động về các trường là một cơ hội để cho các em được tiếp cận với văn hóa đọc nhiều hơn. Với số lượng sách phong phú, chất lượng sách tốt - hay. Đặc biệt các em được tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức, như: Đọc truyền thống, truy cập internet, nghe nhìn qua tivi, máy chiếu, xe thư viện lưu động sẽ là một luồng gió mới trong việc thúc đẩy văn hóa đọc tại trường học và các địa phương.

Ông Đỗ Hữu Cương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Dự án xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” được triển khai từ năm 2016 nhằm đưa tri thức đến với cộng đồng. Đến tháng 10-2019, tỉnh Thanh Hóa được hưởng dự án. Sau khi nhận xe, Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành giáo dục và trường tiểu học để tổ chức đợt phục vụ đầu tiên. Nhìn các em say mê đọc sách, thích thú tìm hiểu tri thức, Thư viện tỉnh hy vọng xe thư viện lưu động sẽ là điểm sáng của ngành thư viện.

Xe thư viện lưu động do Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ, được trang bị hơn 4.500 quyển sách, 1 máy tính chủ và 6 máy tính xách tay, 1 ti vi, 1 bộ máy chiếu - màn hình chiếu, máy phát điện, phần mềm quản lý thư viện, tài liệu điện tử và một số trang thiết bị khác như ghế, dù. Chiếc xe được trang bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ người dân từ việc đọc sách, tra cứu tài liệu trên mạng, xem phim. Hoạt động của xe thư viện lưu động được xem là một cách hữu hiệu, đưa thông tin, tri thức đến với người dân ở mọi nơi. Đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận thông tin tri thức, công nghệ. Thông qua các hoạt động phục vụ của xe thư viện lưu động sẽ góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến công nghệ, kỹ thuật mới, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đắc lực cho việc xóa đói thông tin, mù công nghệ, nâng cao mức hưởng thụ của người dân ở nông thôn vùng sâu, vùng xa... Đồng thời, tạo không gian, môi trường mới cho trẻ em được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo thêm sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng thêm hứng thú đọc sách và kỹ năng đọc sách một cách có hiệu.

Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng là một nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua Thư viện tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng. Tuy nhiên, do không có phương tiện, các thiết bị chuyên dụng nên việc triển khai công tác phục vụ lưu động và luân chuyển về các vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Việc khởi động xe thư viện lưu động đa phương tiện, sẽ tiếp tục góp phần hoàn thành mục tiêu của Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Thời gian tới Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tích cực triển khai đưa xe thư viện lưu động về các địa phương, trường học, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa phục vụ miễn phí nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận, thưởng thức nhiều sách hay, sách đẹp, góp phần bồi dưỡng văn hóa đọc và kỹ năng đọc sách cho người dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]