(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Đông đảo đoàn viên, thanh niên ra quân tình nguyện hiến máu cứu người hưởng ứng ngày “Chủ nhật đỏ”.

Bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn) hôm nay đã hiện hữu những ngôi nhà tái định cư khang trang, ấm áp; những con đường đất phẳng mịn, không còn sình lầy, bề bộn như những ngày mưa lũ vừa qua. Tại ngôi nhà mới khang trang, gia đình anh Hà Văn Vân, bản Sa Ná, phấn khởi: “Để có những thành quả hôm nay với một khu tái định cư khang trang, sạch sẽ không thể không nói đến một phần đóng góp công sức của thanh niên, bởi nếu không có lực lượng thanh niên xung kích, không ngại khó, ngại khổ tham gia, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình những lúc khó khăn vừa qua, có lẽ gia đình tôi đã khó “gượng dậy” sau mưa lũ”. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Đức Lương, Bí thư Huyện đoàn Quan Sơn, cho biết: “Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” hơn 1.340 thanh niên đã tham gia khai hoang khu tái định cư với diện tích 5ha. Gần 500 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên đã ra quân giúp các gia đình vận chuyển nguyên vật liệu, phụ hồ, phụ xây... để xây dựng nhà ở mới”.

Được biết, trước tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Quan Sơn tháng 8-2019, Huyện đoàn Quan Sơn đã nhanh chóng thành lập đội hình thanh niên xung kích phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn trực tiếp có mặt tại các điểm thiên tai làm công tác cứu hộ, cứu nạn như: Di dời dân cư đến vùng an toàn, tìm kiếm người mất tích, đưa người bị thương đến các cơ sở y tế, thăm hỏi động viên gia đình có người mất, sửa sang nhà cửa giúp dân... Huyện đoàn đã huy động 1.527 lượt thanh niên tham gia ra quân tại xã Sơn Thủy và bản Sa Ná, xã Na Mèo; thành lập 13 đội xung kích ứng phó biến đổi khí hậu trực tại chỗ sẵn sàng giúp đỡ bà con trong tình huống xấu; huy động hơn 500 lượt thanh niên tham gia công tác tìm kiếm người mất tích. Ngay sau đợt mưa lũ, với phương châm “Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó”, cán bộ, hội viên, thanh niên tiếp tục ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, kênh mương, đường giao thông, dọn dẹp, sửa chữa, dựng lại cơ sở vật chất, trong đó ưu tiên hàng đầu là tại các trường học để các em học sinh sớm bắt đầu năm học mới...

Có thể nhận thấy, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Năm 2019, với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 9.000 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn đoàn thực hiện 10.311 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 40 tỷ đồng, trong đó có 2 công trình thanh niên cấp tỉnh, 36 công trình thanh niên cấp huyện, 10.273 công trình, phần việc cấp cơ sở. Gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 11 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chi viện hoạt động tình nguyện và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các huyện miền núi; phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật và hỗ trợ 12.000 gà giống thương phẩm cho các hộ gia đình thanh niên ở các xã Văn Nho (huyện Bá Thước) và Trung Thượng, Trung Tiến (huyện Quan Sơn) thực hiện phát triển kinh tế. Các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ doàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động Tết Trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, chương trình “Hãy làm sạch biển”; “Ngày Chủ nhật xanh”....

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chia sẻ: Để chương trình tình nguyện tiếp tục thu được kết quả thiết thực, các cơ sở hội đã và đang đẩy mạnh và duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các nhiệm vụ phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tỉnh đoàn tiếp tục đóng vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai hoạt động tình nguyện, từ đó, phát hiện những ý tưởng, địa chỉ tình nguyện giúp mỗi bạn trẻ xác định rõ trách nhiệm cũng như nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng. Các cấp bộ hội xây dựng nội dung, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, cụ thể hóa từng tuần, tháng của chiến dịch nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo niềm tin đối với những nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]