(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, khắp các vùng miền trong tỉnh hiện hữu hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa mang đậm dấu ấn thanh niên, thể hiện tinh thần xung kích và đóng góp thiết thực của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên

Những năm qua, khắp các vùng miền trong tỉnh hiện hữu hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa mang đậm dấu ấn thanh niên, thể hiện tinh thần xung kích và đóng góp thiết thực của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Những công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên

Khu vui chơi cho trẻ em được các đoàn viên thanh niên tự lên ý tưởng và xây dựng.

Những công trình đi vào lòng dân

Với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện”, những năm qua nhiều công trình của tuổi trẻ Thanh Hoá đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng người dân. Huyện đoàn Vĩnh Lộc đã huy động hơn 100 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiến hành bóc xóa các biển quảng cáo, rao vặt trên cột điện, đồng thời tiến hành vệ sinh, sơn lót cho hơn 250 cây cột điện trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc và các xã Vĩnh Thành, Vĩnh Tiến. Sau nhiều ngày ra quân, với bàn tay khéo léo của những họa sỹ không chuyên đã khiến những cây cột điện “nở hoa” và những bức tranh sinh động đã thay cho các tờ rơi quảng cáo, những bức tường nham nhở, vẽ bẩn như trước đây. Việc làm trên khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những đường phố như được khoác lên mình một lớp áo với nhiều màu sắc tươi mới. Hoạt động này không chỉ thể hiện được trí sáng tạo, tinh thần xung kích vì cộng đồng, mà còn tạo nên một nét mới, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn minh đô thị.

Anh Lê Xuân Lương, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Vĩnh Lộc cho biết, ngoài mô hình “Cột điện nở hoa”, đoàn thanh niên còn có nhiều hoạt động thiết thực như: Làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại công sở các xã, thị trấn; tổ chức hiệu quả “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; duy trì có hiệu quả mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”. Xây dựng mới 2 tuyến phố (đường) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” tại thị trấn Vĩnh Lộc, một công trình “khu vui chơi cho thiếu nhi” tại thôn 4, xã Vĩnh An. Công trình mang lại ý nghĩa to lớn, tạo cho các em có không gian, sân chơi lý thú, môi trường giải trí lành mạnh, an toàn, đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Tại huyện Quảng Xương, những năm trước đây, người dân thường có thói quen ném rác thải sinh hoạt, túi nilon, xác động vật chết trực tiếp xuống sông, gây ô nhiễm nguồn nước. Dọc hai bên bờ sông, kênh mương một số lượng lớn cỏ dại và bèo phát triển mạnh khiến rác thải đọng lại, bốc mùi hôi thối; tại các bờ biển, lượng rác thải trôi dạt vào bờ với số lượng lớn bao gồm cả những vỏ mảnh chai vỡ, túi nilon, xác cá... gây ảnh hưởng đến môi trường sống và môi trường biển của người dân. Từ tháng 9-2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Xương xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức mô hình “Dòng sông, kênh mương, bờ biển không rác thải” ở nhiều xã, thị trấn do đoàn thanh niên đảm nhận. Mô hình này đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, mang lại những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, trung bình mỗi tháng huy động từ 30 – 50 ĐVTN tổ chức từ 1 đến 2 lần, ra quân thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy; 1 lần/tháng đối với vệ sinh môi trường bờ biển. Nhờ vậy, tình trạng rác thải tràn lan, tồn đọng lâu ngày như những năm trước đây không còn. Cảnh quan, môi trường trở nên xanh, sạch hơn.

Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình “Dòng sông, kênh mương, bờ biển không rác thải” có 30/30 đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện được cấp ủy, chính quyền địa phương phân công đảm nhận mô hình với tổng số 124,35 km kênh mương nội đồng cấp 1, cấp 2 và 8,6 km bờ biển được phân công phụ trách. Được biết, ngoài triển khai mô hình “Dòng sông, kênh mương, bờ biển không rác thải”, tổ chức cắm biển, làm rào chắn; ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các dòng sông, kênh mương, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 74 ngày chủ nhật xanh, 41 ngày thứ bảy tình nguyện; vận động thanh niên nông thôn trực tiếp sản xuất tại các xã cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường và xây dựng cơ sở xanh – sạch – đẹp; tuyên truyền người dân tại địa phương tham gia thực hiện nếp sống văn minh nông thôn; tổ chức nhiều chương trình làm sạch biển tại các xã Quảng Thái, Quảng Nham, Quảng Lợi thu hút hơn 4.000 lượt ĐVTN, đội viên tham gia, gom được hơn 15 tấn rác thải. Những hoạt động trên không chỉ góp công sức nhỏ để bảo vệ môi trường, nguồn nước, mà quan trọng hơn đó là nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Tình nguyện vì cộng đồng

Với chủ đề của năm 2019 là “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ đoàn đã phát huy tốt vai trò điều phối, kết nối, dẫn dắt, định hướng đối với các hoạt động tình nguyện. 9 tháng năm 2019, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 9.000 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 1 triệu lượt ĐVTN tham gia; thực hiện 10.310 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 40 tỷ đồng. Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ đoàn tập trung vào việc tập huấn, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật; xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các thiết chế vui chơi cho thiếu nhi; làm mới cải tạo đường giao thông, liên thôn, bản; đường điện chiếu sáng. Với tinh thần không ngại khó khăn, tuổi trẻ thanh niên trong tỉnh đã tu sửa được 51 km đường giao thông liên thôn, bản; đổ bê tông làm mới 19 km đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới; thắp sáng 17 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, cải tạo 185 sân chơi nhà văn hóa; hỗ trợ di dời, làm mới 86 chuồng trại, 63 nhà tiêu; 67 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 10.050 ĐVTN. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở đoàn đã sáng tạo, linh hoạt, chủ động tham gia xây dựng đô thị văn minh, toàn tỉnh duy trì hoạt động hiệu quả 831 đội hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự đô thị; duy trì 55 và xây mới 5 tuyến phố văn minh với các tiêu chí “Sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Các mô hình “Đường hoa thanh niên”, “Con đường bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Hàng cây thanh niên” được triển khai hiệu quả tại một số đơn vị, như: Hà Trung, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Mường Lát, Thọ Xuân...

Những công trình của ĐVTN thực hiện thời gian qua mang dấu ấn tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, với những nỗ lực không ngừng, tinh thần sáng tạo, kết quả đạt được trên các lĩnh vực thực sự tích cực đã tạo dấu ấn đậm nét với nhân dân và tạo niềm tin với cấp ủy đảng, chính quyền. Từ hiệu quả thiết thực qua các công trình, với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đánh giá ưu, nhược điểm của từng chương trình qua đó định hướng, triển khai thực hiện tốt một số chủ trương, đề án, dự án của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, như: Đề án “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; Đề án “Thanh niên công nhân”; dự án làm đường giao thông liên thôn, bản... Bằng sức trẻ, sự năng động, bản lĩnh, sáng tạo tin rằng trong thời gian tới, tuổi trẻ Thanh Hóa sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]