(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng, qua đó, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Trong những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng, qua đó, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hành “Chế tạo thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân và nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình phổ thông” - sáng kiến của học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Để phong trào phát huy hiệu quả, hằng năm, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua, coi đó là một trong những chỉ tiêu để bình xét thi đua, khen thưởng. Nhờ vậy, phong trào đã thực sự phát huy tác dụng, tạo không khí thi đua lao động sáng tạo sôi nổi, rộng khắp. Bên cạnh đó, một số ngành, đơn vị tổ chức các hoạt động, như: Hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa; hội thi “Ngày hội phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp”; cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học... Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có hơn 11.000 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng có hiệu quả. Riêng năm 2017 đã có hơn 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng. Trong đó, có 27/57 giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa năm 2016-2017 đạt giải. Nổi bật trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên địa bàn tỉnh những năm qua phải kể đến ngành nông nghiệp, xây dựng, giáo dục và đào tạo, y tế...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều sáng kiến đã mang lại giá trị kinh tế cao, như sáng kiến của chị Lê Thị Thảo, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ lâm nghiệp Thanh Hóa về “Nghiên cứu môi trường cơ chất nuôi cấy nhằm làm tăng tốc độ hình thành và sinh trưởng của quả thể nấm Đông trùng hạ thảo”. Sáng kiến này đã góp phần chủ động được nguồn dược liệu quý cho ngành công nghiệp dược liệu, hạn chế việc nhập nguyên liệu giá thành cao từ nước ngoài, sáng kiến đã làm lợi hàng trăm triệu đồng. Hay như sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế mô hình hệ thống tưới thông minh” của anh Lê Thanh Thọ, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. Mô hình được thiết kế bảo đảm tưới đúng, tưới đủ, có thể kết hợp với bón phân, phun thuốc hóa học, không tốn chi phí nhân công tưới cũng như giám sát thời gian tưới. Quá trình tưới tự động tùy theo nhiệt độ thời tiết mưa hay nắng, độ ẩm cao hay thấp... Trong lĩnh vực y dược tiêu biểu có sáng kiến “Điều trị chửa ngoài tử cung chưa vỡ bằng phẫu thuật nội soi” của bác sĩ Võ Mạnh Hùng, Bệnh viên Phụ sản Thanh Hóa; sáng kiến “Nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại bào chế thuốc dạng viên và dạng bột pha uống chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ em và loãng xương, suy nhược cơ thể ở người cao tuổi từ sinh khối men bia” của dược sĩ Lê Văn Ninh, Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa. Trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn gắn với sự đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu, sản xuất các sản phẩm mới mang lại hiệu quả kinh tế, như sáng kiến “Giải pháp khắc phục phớt chắn dầu máy bơm định lượng phèn”, đáp ứng tính chủ động trong công tác bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa của anh Lê Nhật Quang, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, điển hình có sáng kiến “Thiết kế, chế tạo máy tập bóng bàn bằng công nghệ in 3D” của thầy giáo Đỗ Đức Đạt, Trường Cao đẳng Thể dục, Thể thao Thanh Hóa... Những đề tài, sáng kiến của các tập thể và cá nhân ở các lĩnh vực không chỉ thể hiện trí tuệ, sáng tạo của người lao động, mà còn thể hiện tinh thần yêu lao động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế. Đơn cử như phong trào thi đua giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đồng đều; số lượng sáng kiến ở một số ngành còn ít, chưa tương xứng với vị thế và vai trò của mình; việc nhân rộng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Điều này đòi hỏi ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai tốt phong trào thi đua. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần rà soát, kiện toàn hội đồng sáng kiến cấp ngành, cấp cơ sở, có chính sách khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến được công nhận cũng như tạo điều kiện để các sáng kiến được triển khai, ứng dụng có hiệu quả trong đời sống và sản xuất.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]