(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, số lượng các giải đấu thể thao phong trào và thành tích cao quy mô cấp tỉnh, cấp khu vực, quốc gia do tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức đã giảm sút đáng kể. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong công tác xã hội hóa, vất vả tìm nhà tài trợ để duy trì các giải đấu trong năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khó khăn trong công tác xã hội hóa việc đăng cai các giải đấu thể thao

Những năm gần đây, số lượng các giải đấu thể thao phong trào và thành tích cao quy mô cấp tỉnh, cấp khu vực, quốc gia do tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức đã giảm sút đáng kể. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong công tác xã hội hóa, vất vả tìm nhà tài trợ để duy trì các giải đấu trong năm.

Nhiều khó khăn trong công tác xã hội hóa việc đăng cai các giải đấu thể thao

Giải bơi - lặn vô địch các câu lạc bộ quốc gia - khu vực 1 năm 2019 tổ chức tại Thanh Hóa được sự tài trợ về cơ sở vật chất, giải thưởng của Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Phó trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (TDTT), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Các giải đấu thể thao cấp tỉnh được tổ chức hằng năm là nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát triển phong trào TDTT quần chúng. Đây là những hoạt động cần thiết để các địa phương, đơn vị trong tỉnh được giao lưu, thi đấu, qua đó đánh giá được sự phát triển phong trào TDTT tại địa phương. Hằng năm, bình quân có trên 10 giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức. Tuy vậy, các giải đấu này vẫn phải sử dụng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước là chính và một phần từ công tác xã hội hóa. Trong 2-3 năm trở lại đây, ngành và các địa phương đã nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp, nhà tài trợ để tổ chức các giải đấu thể thao. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp, nhà tài trợ đã không còn đồng hành với các giải thể thao nữa. Đặc biệt cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, do diễn biến dịch COVID-19 ngày càng trở nên phức tạp, nhiều giải đấu thể thao đã bị hoãn hoặc hủy bỏ, nhiều nhà tài trợ, doanh nghiệp cũng rút lui khỏi các giải đấu. Thực trạng này đã gây khó khăn rất lớn cho ngành.

Thương hiệu Bia Huda (trước kia là Bia Halida) đã đồng hành, gắn bó cùng giải bóng đá phong trào tỉnh Thanh Hóa từ năm 2001. Nhưng đến năm 2019, do gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, lại rơi vào thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nên khả năng tiếp tục đồng hành với giải là rất thấp. Đây được xem là một trong những nhà tài trợ tâm huyết nhất, có thời gian gắn bó lâu nhất với hoạt động TDTT của tỉnh. Nếu Huda không tiếp tục tài trợ cho giải đấu sẽ là một điều rất đáng tiếc và thiệt thòi cho phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh. Ngoài ví dụ nêu trên, nhiều giải thể thao trong tỉnh đã không còn được duy trì tổ chức hàng năm do không có kinh phí, không có nhà tài trợ. Điển hình như: Giải bóng chuyền “Bông lúa vàng” toàn tỉnh, giải quần vợt doanh nghiệp, giải karate các câu lạc bộ (CLB) toàn tỉnh, một số giải cầu lông, bóng bàn đồng đội... Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng nhiều nhà tài trợ không còn mặn mà với các giải thể thao, đó là cách thức tổ chức vẫn còn dập khuôn kiểu cũ, chưa có những đổi mới theo xu thế phát triển thể thao hiện nay. Điều này đã khiến nhiều giải đấu không còn sức hút đối với các VĐV; quy mô, chất lượng giải vì thế cũng giảm dần, việc quảng bá thương hiệu của nhà tài trợ không đạt hiệu quả như mong muốn.

Mặc dù vậy, với những sự nỗ lực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch và một số địa phương, nhiều giải đấu thể thao cấp quốc gia, cấp tỉnh đã được tổ chức thành công, với sự đồng hành của các nhà tài trợ. Điển hình nhất là Giải bơi - lặn vô địch các CLB quốc gia - khu vực 1 - Cúp Sun Sport Complex năm 2019; Giải bơi các nhóm tuổi TP Thanh Hóa năm 2018, với nhà tài trợ chính là Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) - Chi nhánh Thanh Hóa. Không chỉ cung cấp toàn bộ hệ thống bể bơi đạt chuẩn Olympic để các VĐV trong và ngoài tỉnh tranh tài; nhà tài trợ này còn “đảm nhiệm” luôn phần giải thưởng cho các VĐV, đơn vị giành thứ hạng cao. Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, nhà tài trợ này tiếp tục đồng hành với các giải đấu trong tỉnh, nhằm không ngừng thúc đẩy sự phát triển phong trào bơi lội Thanh Hóa. Một nhà tài trợ tiêu biểu khác cũng gắn bó với phong trào, tài trợ cho nhiều giải thể thao trong tỉnh là Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta. Giải bóng đá futsal toàn tỉnh, giải siêu cúp bóng đá Thanh Hóa, giải bóng đá nhi đồng TP Thanh Hóa, giải futsal TP Sầm Sơn là những sân chơi rất thiết thực, bổ ích được Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta tài trợ hàng năm, với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Một điển hình khác có thể kể đến là Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông, với việc tài trợ cho Hội diễn Vovinam tỉnh Thanh Hóa mừng Đảng - mừng Xuân; giải vô địch các CLB mạnh Vovinam tỉnh Thanh Hóa... Ngoài ra, còn có các nhà tài trợ điển hình luôn song hành cũng các giải thể thao phong trào trong tỉnh, như Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa, Viễn thông Thanh Hóa, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa... Sự đóng góp của các nhà tài trợ đối với phong trào TDTT tỉnh ta những năm qua là rất đáng trân trọng. Đây vẫn sẽ là những “người bạn đồng hành” không thể thiếu của các giải đấu thể thao trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020-2025 của ngành TDTT tỉnh ta là đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho phong trào TDTT nói chung, việc tổ chức các giải đấu thể thao nói riêng. Song với xu thế phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới, thiết nghĩ, ngành TDTT Thanh Hóa cũng cần nghiên cứu, đổi mới hình thức, quy mô tổ chức các giải thể thao, nhằm tăng tính hấp dẫn nâng cao chất lượng các giải đấu. Có như vậy mới thu hút, giữ chân được nhiều nhà tài trợ nhằm tạo “bệ đỡ” cho việc tổ chức các giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]