(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Thanh Hóa tổ chức đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện (DDCI). Kết quả DDCI Thanh Hóa là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại, thúc đẩy cải thiện chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. Ngay sau năm đầu tiên được đánh giá, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số này.

Nhiều địa phương chú trọng cải thiện Chỉ số DDCI

Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Thanh Hóa tổ chức đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện (DDCI). Kết quả DDCI Thanh Hóa là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại, thúc đẩy cải thiện chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. Ngay sau năm đầu tiên được đánh giá, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số này.

Nhiều địa phương chú trọng cải thiện Chỉ số DDCI

TP Thanh Hóa triển khai hội nghị phân tích Chỉ số DDCI năm 2021 và bàn các giải pháp cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2022-2025.

TP Thanh Hóa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và số lượng, quy mô, trình độ của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cao hơn nhiều so với các địa phương khác. Hiện nay TP Thanh Hóa có khoảng hơn 8.000 DN đang hoạt động, đồng thời có thêm khoảng 3.000 DN thành lập mới mỗi năm. Với số lượng DN lớn, khối lượng công việc nhiều là những thách thức của bộ máy chính quyền TP Thanh Hóa trong đáp ứng nhu cầu về chất lượng phục vụ DN. Năm 2021, TP Thanh Hóa đạt điểm số 57,35 điểm, xếp thứ 21/27 đơn vị khối huyện, thị xã, thành phố về đánh giá DDCI, chưa đáp ứng kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền, đơn vị trong mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp địa phương.

Để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương trong những năm tới, TP Thanh Hóa đang chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách của tỉnh và giải pháp phát triển DN của thành phố; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ DN vừa và nhỏ phát triển. UBND TP Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường thực hiện hiệu quả phương châm “3 đồng hành”: Đồng hành đẩy mạnh cải cách hành chính; đồng hành trong hoàn thiện thể chế, pháp luật trên các lĩnh vực thuế, đất đai, tín dụng; đồng hành thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của DN trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật phát triển kinh tế địa phương.

Mới đây, tại hội nghị thông tin, phân tích Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh DDCI năm 2021 và bàn các giải pháp cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025, sau khi được đơn vị tư vấn và triển khai đề án (VCCI Thanh Hóa) phân tích chi tiết về điểm số và thứ hạng 8 chỉ số thành phần, đồng thời nêu các danh mục, thông số là cơ sở đánh giá các chỉ số thành phần DDCI của TP Thanh Hóa, phân tích nguyên nhân, gợi ý, đề xuất các giải pháp cải thiện, đồng chí Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, đã khẳng định: Với mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền thành phố phục vụ sự phát triển của DN và đẩy mạnh thu hút đầu tư, TP Thanh Hóa phải tiếp tục lấy cải cách hành chính là khâu đột phá để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường rà soát lại hệ thống quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính do đơn vị thực hiện, công khai các quy hoạch theo quy định, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Với huyện Vĩnh Lộc, trong những năm qua, địa phương cũng luôn quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các DN đầu tư vào địa bàn với nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ, như triển khai thực hiện sớm các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm các loại thuế, cải cách thủ tục hành chính phục vụ hoạt động của DN... Tuy nhiên, kết quả xếp hạng Chỉ số DDCI của huyện chưa thực sự cải thiện và năm 2021, Chỉ số DDCI của huyện đạt 43,86 điểm, xếp thứ 26/27 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh.

Trước thực tế này, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của DN, các chuyên gia VCCI Thanh Hóa để nhìn nhận lại chất lượng điều hành của đơn vị mình. Từ đó, có những giải pháp thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, huyện quyết tâm tập trung các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số thành phần, như tính minh bạch, tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, chỉ số hỗ trợ DN. Đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Địa phương đang tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết hồ sơ thủ tục đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục hành chính, đất đai, cũng như các vấn đề khác để DN phát triển.

Ngoài ra, nhiều địa phương khác trong tỉnh như các huyện Bá Thước, Thọ Xuân... cũng vừa tổ chức các hội nghị phân tích nguyên nhân xếp hạng Chỉ số DDCI của địa phương mình, từ đó, đưa ra những giải pháp, kế hoạch cụ thể để cải thiện năng lực điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ DN trong thời gian tới.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có văn bản về việc yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục triển khai nâng cao Chỉ số DDCI. Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng website đồng bộ, thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch, các quy định pháp luật, cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực quản lý. Đồng thời, hướng dẫn DN sử dụng website để nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính; duy trì bộ phận trả lời trực tuyến các câu hỏi, kiến nghị của người dân và DN để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc hướng dẫn người dân, DN thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, yêu cầu người đứng đầu các đơn vị nâng cao tính năng động và vai trò người đứng đầu trong thực hiện hỗ trợ, đồng hành cùng với DN và nhà đầu tư; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]